รีเซต

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ชี้ ดัชนีเศรษฐกิจครัวเรือน ก.ย.ดีขึ้นเล็กน้อย

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ชี้ ดัชนีเศรษฐกิจครัวเรือน ก.ย.ดีขึ้นเล็กน้อย
TNN ช่อง16
9 ตุลาคม 2563 ( 15:26 )
102
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ชี้ ดัชนีเศรษฐกิจครัวเรือน ก.ย.ดีขึ้นเล็กน้อย

วันนี้(9ต.ค.63)ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผย ดัชนีภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของครัวเรือนไทยเดือนกันยายน 2563 อยู่ที่ 38.1 ปรับตัวดีขึ้นจากเดือนสิงหาคม 2563 ที่ 36.4 บ่งชี้ว่า ครัวเรือนไทยมีมุมมองดีขึ้นเกี่ยวกับภาวะการครองชีพ ขณะที่ดัชนีภาวะเศรษฐกิจฯ อีก 3 เดือนข้างหน้า เพิ่มขึ้นอยู่ที่ 39.7 เมื่อเทียบกับที่ระดับ 38.4 ในการสำรวจเดือนสิงหาคม 2563 สอดคล้องกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ทยอยปรับตัวดีขึ้นตามการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ รวมถึงมาตรการภาครัฐในการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวในประเทศ และมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อในประเทศ

อย่างไรก็ตาม ระดับดัชนีเดือนกันยายนและอีก 3 เดือนข้างหน้าโดยรวมยังต่ำกว่า 50 และต่ำกว่าช่วงก่อนเกิดโควิด-19 สะท้อนว่ามุมมองของครัวเรือนไทยต่อภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพยังไม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาองค์ประกอบต่าง ๆ ของดัชนี พบว่าครัวเรือนมีความกังวลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับกำลังซื้อของครัวเรือนทั้งในปัจจุบัน และอีก 3 เดือนข้างหน้า เนื่องจากแนวโน้มรายได้และการจ้างงานยังคงได้รับผลกระทบจากโควิด-19 นอกจากนี้ ครัวเรือนไทยยังมีความกังวลเกี่ยวกับการชำระหนี้ จากการสำรวจเพิ่มเติมพบว่าครัวเรือนไทยส่วนใหญ่ยังต้องการเข้าร่วมมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยระยะที่ 2

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า สถานการณ์โควิด-19 ที่มีการแพร่ระบาดระลอก 2 หลายประเทศยังสร้างความไม่แน่นอนต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยระยะข้างหน้า ซึ่งจะยังเป็นปัจจัยกดดันการจ้างงาน กำลังซื้อ และความสามารถในการชำระหนี้ให้ยังมีความไม่แน่นอนสูง อย่างไรก็ตาม มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐฯ ที่ออกมาอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อภายในประเทศจะเป็นปัจจัยหนุนภาพการใช้จ่ายครัวเรือนไตรมาส 4 ปีนี้

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง