รีเซต

คลอดก่อนกำหนด : เด็กอเมริกัน ครองสถิติกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ดส์ อยู่ในครรภ์เพียง 21 สัปดาห์ กับ 1 วัน

คลอดก่อนกำหนด : เด็กอเมริกัน ครองสถิติกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ดส์ อยู่ในครรภ์เพียง 21 สัปดาห์ กับ 1 วัน
ข่าวสด
12 พฤศจิกายน 2564 ( 01:44 )
132
คลอดก่อนกำหนด : เด็กอเมริกัน ครองสถิติกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ดส์ อยู่ในครรภ์เพียง 21 สัปดาห์ กับ 1 วัน

ทารกเพศชายในรัฐแอละแบมา ของสหรัฐฯ ได้รับการบันทึกในสถิติโลก "กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ดส์" (Guinness World Records) ว่าเป็นเด็กที่คลอดก่อนกำหนดมากที่สุดในโลก ขณะมีอายุครรภ์ 21 สัปดาห์ กับอีก 1 วัน และยังมีชีวิตรอด

 

ตามปกติหญิงตั้งครรภ์จะคลอดลูกเมื่อมีอายุครรภ์ประมาณ 40 สัปดาห์ แต่ในกรณีของเด็กชายเคอร์ติส มีนส์ ได้คลอดก่อนกำหนดถึง 19 สัปดาห์

 

เคอร์ติส ลืมตาดูโลกเมื่อวันที่ 5 ก.ค.ปี 2020 ด้วยน้ำหนักแรกคลอดเพียง 420 กรัม ตอนนั้น มิเชลล์ บัตเลอร์ แม่ของเขาถูกนำส่งโรงพยาบาลในคืนวันชาติสหรัฐฯ 4 ก.ค. และให้กำเนิดลูกแฝดในช่วงเที่ยงของวันถัดมา คือเคอร์ติส และซีอัสยา

 

หนูน้อยซีอัสยาได้เสียชีวิตลงในวันต่อมา ทว่าเด็กชายเคอร์ติส ยังรอดชีวิต ทั้งที่โอกาสรอดของเขามีอยู่ไม่ถึง 1%

 


ปัจจุบันเคอร์ติสมีอายุ 16 เดือน

เคอร์ติสได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากทีมแพทย์พยาบาล ผ่านไป 3 เดือน เขาก็ไม่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจแล้ว สุขภาพค่อย ๆ แข็งแรงขึ้นจนแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้ในเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา หลังจากอยู่ในโรงพยาบาลนาน 275 วัน หรือกว่า 9 เดือน

ในช่วงที่อยู่ในโรงพยาบาล นักบำบัดได้ช่วยฝึกให้หนูน้อยเคอร์ติสรู้จักหายใจ และการใช้ปากรับประทานอาหาร

UNIVERSITY OF ALABAMA AT BIRMINGHAM
แม้เคอร์ติสจะยังคงต้องได้รับออกซิเจนเสริม และการให้อาหารทางสายยาง แต่หมอบอกว่าเขาเป็นเด็กสุขภาพดี

 

นางบัตเลอร์ แม่ของเคอร์ติส ระบุว่า "การพาเคอร์ติสกลับบ้านได้ในที่สุด และทำให้ลูก ๆ คนโตได้ประหลาดใจกับน้องชายคนเล็กของพวกเขา เป็นช่วงเวลาที่ฉันจะจดจำไปตลอดกาล"

 

ปัจจุบันเคอร์ติสมีอายุ 16 เดือนแล้ว แม้เขาจะยังคงต้องได้รับออกซิเจนเสริม และการให้อาหารทางสายยาง แต่ทีมแพทย์บอกว่าเขาเป็นเด็กสุขภาพดี

 

นพ.ไบรอัน ซิมส์ จากมหาวิทยาลัยแอละแบมา วิทยาเขตเบอร์มิงแฮม ผู้เชี่ยวชาญการดูแลทารกคลอดก่อนกำหนด ซึ่งเป็นผู้ควบคุมการทำคลอดเคอร์ติสบอกกับทีมงานกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ดสว่า "ผมทำงานนี้มาเกือบ 20 ปี แต่ไม่เคยเห็นเด็กอ่อนขนาดนี้แข็งแกร่งเท่ากับเขา เคอร์ติสมีสิ่งพิเศษบางอย่างอยู่ในตัว"

 


ภาพมิเชลล์กับลูกน้อยที่คลอดก่อนกำหนด และ นพ.ไบรอัน ซิมส์ แพทย์ผู้ดูแลการทำคลอดให้เธอ

 

การครองสถิติโลกของหนูน้อยเคอร์ติสครั้งนี้ ได้เฉือนสถิติเดิมของเด็กชายริชาร์ด ฮัตชินสัน จากรัฐวิสคอนซิน ที่คลอดก่อนกำหนดขณะมีอายุครรภ์ 21 สัปดาห์ กับอีก 2 วัน

 

ก่อนหน้าริชาร์ด สถิติโลกนี้เคยเป็นของทารกในกรุงออตตาวา ของแคนาดา ที่คลอดก่อนกำหนดขณะมีอายุครรภ์ 21 สัปดาห์ กับอีก 5 วัน และครองสถิตินี้อยู่นานถึง 34 ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง