รีเซต

ชาวอินโดนีเซีย เรียกร้องกองทัพยกระดับเทคโนโลยีทหาร หลังเรือดำน้ำจม

ชาวอินโดนีเซีย เรียกร้องกองทัพยกระดับเทคโนโลยีทหาร หลังเรือดำน้ำจม
TNN World
26 เมษายน 2564 ( 09:18 )
124
ชาวอินโดนีเซีย เรียกร้องกองทัพยกระดับเทคโนโลยีทหาร หลังเรือดำน้ำจม

Indonesia: ชาวอินโดนีเซีย แสดงความเห็นอกเห็นใจครอบครัวของบรรดาลูกเรือ ที่ประจำการอยู่ในเรือดำน้ำที่ประสบเหตุจมใต้ทะเล และเรียกร้องกองทัพให้ยกระดับเทคโนโลยีทางทหาร

 

  
ประชาชนในเมืองท่า ”บันยูวังงี” (Banyuwangi) บนเกาะชวา ทางตะวันออกของอินโดนีเซีย แสดงความเสียใจต่อลูกเรือ 53 คนของเรือดำน้ำที่สูญหายไปเมื่อหลายวันก่อน  พร้อมเรียกร้องรัฐบาล ปรับปรุงกองทัพให้มีความทันสมัย และยกระดับเทคโนโลยีทางทหาร  

 


เมื่อวันเสาร์ (24 เมษายน) กองทัพเรือแถลงว่า  ทีมค้นหาพบเศษซากชิ้นส่วนของเรือดำน้ำลอยขึ้นมาในบริเวณที่เรือดำน้ำดังกล่าวขาดการติดต่อ   

 


เศษชิ้นส่วนดังกล่าว ประกอบด้วย ขวดน้ำมันเครื่อง เศษชิ้นส่วนจากแท่นยิงตอร์ปิโด เศษเหล็ก เสื่อละหมาด และเชื้อเพลิง โดยพบอยู่บริเวณทะเลที่มีความลึก 850 เมตร 

 


ทหารเรือที่เคยดำเนินภารกิจกับเรือดำน้ำ “เคอาร์ไอ นังกาลา 402” ยืนยันว่า เศษชิ้นส่วนเหล่านี้ เป็นของเรือดำน้ำลำนี้จริง ยิ่งทำให้ค่อนข้างขัดเจนว่า เรือดำน้ำประสบอุบัติเหตุบางอย่าง ระหว่างการซ้อมยิงตอร์ปิโด

 


สอดคล้องกับผลการสแกนพื้นทะเล ทีมค้นหาได้ตรวจพบเรือดำน้ำที่ความลึก 850 เมตร ซึ่งเป็นระดับความลึกที่ไม่มีทางที่มนุษย์จะอยู่รอดได้ อีกทั้ง ออกซิเจนภายในเรือดำน้ำก็หมดลงนานแล้ว

 


ขณะที่ หน่วยกู้ภัยส่งเฮลิคอปเตอร์และเรือหลายสิบลำ ออกค้นหาในพื้นที่ที่เรือดำน้ำการขาดติดต่อ โดยมีสหรัฐฯ ออสเตรเลีย สิงคโปร์ มาเลเซีย และอินเดีย ให้ความช่วยเหลือ

 


ผู้เชี่ยวชาญ เปิดเผยว่า  เรือดำน้ำ” เคอาร์ไอ นังกาลา – 402”  อายุการใช้งานมาแล้ว 44 ปี  น่าจะเผชิญแรงบีบจากแรงดันใต้น้ำ ทำให้ชิ้นส่วนและอุปกรณ์ของเรือดำน้ำหลุดลอยขึ้นมาบนพื้นผิว  ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะไม่หลุดออกมาจากเรือดำน้ำ หากไม่มีแรงกดดันจากภายนอก หรือแท่นยิงตอร์ปิโดมีรอยแตก  

 


และเรือดำน้ำมีอากาศเหลือถึงเช้ามืดวันเสาร์เท่านั้น หากพลังงานขัดข้อง แต่อาจยื้อเวลาออกไปได้อีก 5 วัน หากเรือดำน้ำยังมีไฟฟ้าทั้งนี้ โดยทะเลแถบเกาะบาหลี มีความลึกกว่า 1,500 เมตร

 


อินโดนีเซียมีเรือดำน้ำที่ประจำการ  5 ลำ โดย 2 ลำต่อในเยอรมนี ซึ่งรวมทั้งนังกาลา และอีก 3 ลำใหม่ต่อในเกาหลีใต้ ขณะที่ อินโดนีเซียต้องการปรับปรุงกองทัพให้ทันสมัยเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการป้องกันประเทศ แต่อาวุธยุทโธปกรณ์บางอย่างเก่าแก่ และเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง