รีเซต

หมอเตือน! ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รักษาหายแล้ว ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด

หมอเตือน! ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รักษาหายแล้ว ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด
TrueID
26 มิถุนายน 2563 ( 13:51 )
425
หมอเตือน! ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รักษาหายแล้ว ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด

 

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยตอนนี้ยังไร้ผู้ติดเชื้อมาได้ 32 วันแล้ว แต่มีที่พบเพิ่มมาจากคนที่เข้าประเทศ 4 ราย โดยจำนวนล่าสุดผู้ที่ติดเชื้อในไทยมีจำนวน 3,162 ราย รักษาหายแล้ว 3,040 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาล 64 ราย ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่ดีขึ้น ส่วนผู้ป่วยที่หายแล้วทางแพทย์ได้ให้กลับบ้านและใช้ชีวิตได้ตามปกติ แต่พอกลับไปบางคนกลับเจอคนไม่อยากเข้าใกล้เมื่อรู้ว่าเคยติดเชื้อมาก่อน กลัวว่าถ้าเข้าใกล้แล้วจะติดเชื้อตามทั้งที่รักษาหายแล้วก็ตาม วันนี้ TrueID News นำคำตอบจากหมอมาให้แล้ว

 

ศ.นพ.อมร ลีลารัศมี อาจารย์แพทย์อายุรศาสตร์ นายกแพทยสมาคมฯ หนึ่งในคณะที่ปรึกษารับมือโควิด-19 ได้กล่าวว่า "มีโอกาสน้อยมากที่จะกลับไปติดเชื้ออีกรอบ ในหนึ่งร้อยคนจะมีกลับไปติดเพียงแค่ 1 ถึง 10 คนเท่านั้น เพราะบางคนที่เคยติดเชื้อ เชื้ออาจจะไม่ได้ลงไปในปอด คนที่กลับมาติดเชื้ออีกรอบอาจจะเป็นคนที่มีภูมิต้านทานน้อย เพราะฉะนั้นโอกาสการติดเชื้อมี แต่น้อยมากเท่านั้นเอง ซึ่งคนที่หายแล้วสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติเหมือนคนทั่วไป เพราะทุกวันนี้ยังไม่มีข้อมูลเรื่องผู้ที่หายจากการติดเชื้อแล้วสามารถแพร่เชื้อได้เลย เพียงแค่ต้องระวังตัวในการใช้ชีวิตเท่านั้นเอง ซึ่งในการระวังตัวก็จะเป็นไปตามหลักของ New Normal ที่ทุกคนต้องปฏิบัติ คือ ใส่หน้ากากอนามัย มือล้างเจลแอลกอฮอล์ และรักษาระยะห่างเท่านั้นเอง"

 

นพ.มานัส โพธาภรณ์ ผอ.รพ.ราชวิถี รองอธิบดีกรมการแพทย์ ยังได้กล่าวอีกว่า "ช่วงระยะพักฟื้นของคนที่รักษาหายแล้วกลับบ้านก็จะมีโอกาสจะติดจากคนอื่นได้เยอะ จึงต้องใช้มาตรการ social distancing การรักษาระยะห่าง ป้องกันกัวเองที่จะสัมผัสเสี่ยงไปด้วย"

 

"สุดท้ายนี้ การที่ประชาชนทั่วไปมีความตระหนักตื่นตัวในเรื่องโควิด-19 ดีอยู่แล้ว เพียงแต่ไม่ควรจะไปกลัวคนที่ติดเชื้อและหายไปแล้วเลย ถ้ากลัวก็แค่ถามว่าสบายดีไหม มีไข้หรือเปล่า ถ้าเขาบอกไม่มีก็ไม่ต้องกลัวเข้าไปคุยได้แบบปกติเท่านั้นเอง" ศ.นพ.อมร ลีลารัศมี อาจารย์แพทย์อายุรศาสตร์ นายกแพทยสมาคมฯ หนึ่งในคณะที่ปรึกษารับมือโควิด-19

 

ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่หายจากการติดเชื้อ หรือคนที่ยังไม่ติด ก็ควรจะต้องดูแลสุขภาพ ใส่หน้ากากและดูแลล้างมือ รักษาระยะห่างด้วยกันทั้งสองฝั่งเท่านั้นเอง 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง