รีเซต

Google จัดงาน Safer Songkran รู้ทันกลลวงออนไลน์ พร้อมอัปเดตฟีเจอร์เช็กความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ รับสงกรานต์นี้

Google จัดงาน Safer Songkran รู้ทันกลลวงออนไลน์  พร้อมอัปเดตฟีเจอร์เช็กความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ รับสงกรานต์นี้
แบไต๋
29 มีนาคม 2566 ( 18:59 )
92
Google จัดงาน Safer Songkran รู้ทันกลลวงออนไลน์  พร้อมอัปเดตฟีเจอร์เช็กความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ รับสงกรานต์นี้

Google ประเทศไทย เดินหน้าเสริมความรู้และทักษะความปลอดภัยบนโลกออนไลน์ ด้วยกิจกรรม “Safer Songkran” ปีที่ 2 ภายใต้โครงการ Safer with Google ร่วมกับ 12 ครีเอเตอร์ชั้นนำในการสร้างสรรค์คอลเลกชันสวัสดีประจำวันและทำคอนเทนต์แนะเคล็ดลับ รวมถึงการใช้เครื่องมือต่าง ๆ เสริมความปลอดภัยในช่วงวันหยุดยาวปีใหม่ไทย ณ ลานหน้า Lido Connect ระหว่างวันที่ 29 มีนาคม – 2 เมษายน 2566 ตั้งแต่เวลา 10:00 – 20:00 น.

งาน “Safer Songkarn” ของ Google ในปีนี้ จะมีทั้งแบบออนไลน์ และออฟไลน์ เพื่อให้เข้าถึงคนไทยได้ในทุกช่วงวัย

ป็อบอัพอีเวนต์ ‘Safer Songkran’ ณ ใจกลางสยาม

เพราะทุกวันนี้หลายอย่างในชีวิตของเราถูกผูกไว้กับอินเทอร์เน็ต เช่น แอปธนาคาร บัญชีโซเชียลมีเดีย ช่องทางติดต่องาน การให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยในการใช้อินเทอร์เน็ตจึงเป็นเรื่องสำคัญ ปีนี้ Google ได้จัด ป็อบอัพอีเวนต์ Safer Songkran ไว้ที่ใจกลางสยาม เพื่อให้ความรู้และการรับมมือกับภัยออนไลน์ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น ข้อมูลปลอม, กลโกงผ่านข้อความ, ไวรัสและมัลแวร์ และการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ (Cyber Bully) ซึ่งนอกจากให้ความรู้เรื่องการป้องกันตัวเองแล้ว ยังย้ำเตือนให้หยุดคิดซักนิดก่อนจะกดโพสต์หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ บนโลกออนไลน์ เนื่องจากทุกการกระทำมีผลที่ตามมาเสมอ

นอกจากนี้ยังมีการให้ความรู้เรื่องการใช้เครื่องมือความปลอดภัยต่าง ๆ และจัดการกับความเป็นส่วนตัวของบัญชี รวมถึงการส่งเสริมสุขภาวะดิจิทัลอีกและกิจกรรมต่าง ๆ อีกมากมาย โดยอีเวนต์ ป็อบอัพอีเวนต์นี้จะจัดขึ้นที่ลานด้านหน้า Lido Connect สยามสแควร์ ใครสนใจสามารถเข้าร่วมงานได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

คอลเลกชันสวัสดีประจำวันที่ใครๆ ก็ใช้ได้

อีกหนึ่งกิจกรรมจากทาง Google ที่ไปจับมือร่วมกับกลุ่มครีเอเตอร์จากเพจชื่อดัง ได้แก่ มนุษย์ต่างวัย, Little Monster, ตายายสอนหลาน, chong nom, CountUp, มนุษย์ลูก และ คุณยายหงส์ทอง ในการสร้างคอนเทนต์ “รูปภาพสวัสดึประจำวันทั้ง 7” พร้อมแนบเคล็ดลับความปลอดยภัยในโลกออนไลน์ เพื่อให้สามารถแชร์ลงกลุ่มไลน์ต่าง ๆ ทั้งครอบครัว คนรู้จัก และอื่น ๆ ได้อย่างง่ายดาย สำหรับใครที่สนใจสามารถสนใจดาวน์โหลดภาพสวัสดีแต่ละวันได้ที่เพจของครีเอเตอร์หรือทาง https://goo.gle/SaferSongkran

ร่วมมือกับ YouTuber แชร์เคล็ดลับและเครื่องมือเพื่อความปลอดภัยออนไลน์ 

สุดท้ายทาง Google ได้ไปจับมือร่วมกับ 5 YouTube แนวหน้าของไทย ครูหนึ่งสอนดี, ถามอีก กับอิก, Abdulthaitube, Point of View และ spin9 สร้างคอนเทนต์เพื่อให้ความรู้แก่คนไทยเกี่ยวกับความปลอดภัยบนโลกออนไลน์ในด้านต่างๆ และวิธีรับมือกับการให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง โดยสามารถติดตามชมคลิปวิดีโอจากเหล่า YouTube ครีเอเตอร์ทั้ง 5 ช่องได้บนเพลย์ลิสต์ YouTube ช่อง Google Thailand ในวันที่ 10 เมษายน เป็นต้นไป


คุณ แจ็คกี้ หวาง Country Director, Google ประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า มีความยินดีที่ได้นำกิจกรรม Safer Songkran กลับมาจัดอีกครั้งเป็นปีที่ 2 เพราะปัจจุบันมีคนไทยตกเป็นเหยื่อยมากขึ้น การเพิ่มทักษะและความรู้ให้เท่าทันกลลวงจึงเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้น Google จึงได้จัดกิจกรรมพิเศษนี้ขึ้นในช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์เพื่อให้ท่องโลกออนไลน์ได้อย่างปลอดภัย สอดคล้องกับความมุ่งมั่นของ Google ในการลดช่องว่างดิจิทัลเพื่อให้คนไทยทุกเพศทุกวัยเข้าถึงโอกาสที่มาพร้อมกับอินเทอร์เน็ตได้อย่างเต็มที่ภายใต้แนวคิด Leave No Thai Behind

สุดท้ายคุณ สายใย สระกวี หัวหน้าฝ่ายสื่อสารองค์กรและมวลชนสัมพันธ์ Google ประเทศไทย กล่าวเสริมว่า 2-3 ปีที่ผ่นมาคนไทยตื่นตัวเรื่องความปลอดภัยกันมากขึ้น จากข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้พบว่าปี 2566 เราค้นหาเกี่ยวกับ “การให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง” (Misinformation) และ “กลโกง” (Scam) สูงสุดเป็นประวัติการณ์ รวมถึง “การหลอกลวงทางข้อความ” (SMS Phishing) ที่กลายเป็นหัวข้อด้านความปลอดภัยไซเบอร์ที่ถูกค้นหามากเป็นอันดับหนึ่งในปี 2565 Google ละเพื่อร่วมเฉลิมฉลองวัน International Fact-Checking Day ควบคู่ไปกับเทศกาลสงกรานต์ เราได้อัปเดตฟีเจอร์ ‘About This Result’ ภาษาไทยบน Google Search เพื่อให้คนไทยสามารถประเมินความน่าเชื่อถือและความปลอดภัยของเว็บไซต์ได้อย่างสะดวกและง่ายดาย โดยสามารถตรวจสอบแหล่งที่มาของข้อมูล ความปลอดภัยเมื่อเชื่อมต่อไปยังเว็บไซต์นั้นๆ เพียงแค่กดปุ่มสามจุดด้านขวาบนของผลการค้นหา ซึ่งจะพร้อมให้บริการในประเทศไทยในวันที่ 31 มีนาคมนี้”


ข่าวที่เกี่ยวข้อง