รีเซต

ญี่ปุ่นเริ่มทดลองขาย 'ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน' ที่ร้านขายยา

ญี่ปุ่นเริ่มทดลองขาย 'ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน' ที่ร้านขายยา
Xinhua
28 พฤศจิกายน 2566 ( 20:17 )
52
ญี่ปุ่นเริ่มทดลองขาย 'ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน' ที่ร้านขายยา

 (แฟ้มภาพซินหัว : ผู้คนเดินข้ามถนนในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น วันที่ 15 พ.ย. 2023)

โตเกียว, 28 พ.ย. (ซินหัว) -- วันอังคาร (28 พ.ย.) ญี่ปุ่นได้เริ่มทดลองจำหน่าย "ยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน" (morning-after pills) ที่ร้านขายยาแล้ว ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับการอนุญาตใช้ยาคุมฉุกเฉินได้โดยไม่ต้องมีใบสั่งยาจากแพทย์

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นรายงานว่า ขณะนี้ยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินซึ่งสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ได้ในระดับหนึ่ง หากรับประทานภายใน 72 ชั่วโมงหลังมีเพศสัมพันธ์โดยไม่มีการป้องกัน มีจำหน่ายที่ร้านขายยา 145 แห่งทั่วญี่ปุ่น ราคาประมาณ 7,000-9,000 เยน (ประมาณ 1,640-2,110 บาท)

รายงานระบุว่าผู้หญิงอายุ 16 ปีขึ้นไปที่ยินดีให้ความร่วมมือในการทดลองนี้สามารถซื้อยาดังกล่าวได้ โดยผู้หญิงอายุ 16-17 ปี ต้องได้รับอนุญาตจากพ่อแม่หรือผู้ปกครองก่อน

ร้านขายยาที่ได้รับเลือกให้จำหน่ายยาเพื่อการศึกษาข้างต้น ต้องผ่านเกณฑ์เงื่อนไขบางประการ อาทิ มีเภสัชกรที่ผ่านการอบรมและสามารถจ่ายยาตอนกลางคืน วันหยุดสุดสัปดาห์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ รวมถึงมีห้องให้คำปรึกษาส่วนตัว

ทั้งนี้ ผู้ซื้อยาจะได้รับการร้องขอให้ตอบแบบสอบถามที่จะถูกนำมาใช้ในการศึกษา

ก่อนการทดลองดังกล่าว ผู้หญิงในญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงเหยื่อจากการถูกล่วงละเมิดทางเพศ ต้องไปคลินิกหรือโรงพยาบาลเพื่อรับใบสั่งยาก่อนรับยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง