รีเซต

AirAsia เปลี่ยนชื่อเป็น Capital A ดันธุรกิจ non-airline ทำรายได้ 50%

AirAsia เปลี่ยนชื่อเป็น Capital A ดันธุรกิจ non-airline ทำรายได้ 50%
มติชน
28 มกราคม 2565 ( 17:21 )
92
AirAsia เปลี่ยนชื่อเป็น Capital A ดันธุรกิจ non-airline ทำรายได้ 50%

สำนักข่าวเอพีรายงานเมื่อวันที่ 28 มกราคมระบุว่า กลุ่มบริษัทแอร์เอเชีย (AirAsia Group) ของประเทศมาเลเซีย ประกาศเปลี่ยนเชื่อบริษัทโฮดดิ้งคอมพานี เป็น “แคปิตอล เอ” (Capital A) แล้วโดยหวังว่าจะสะท้อนความหลากหลายของธุรกิจของบริษัท และกระตุ้นให้ธุรกิจนอกเหนือจากธุรกิจการบินให้เติบโตมากขึ้น

โทนี เฟอร์นันเดซ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทแคปิตอล เอ  ระบุว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 เปิดทางให้กลุ่มบริษัทสามารถเร่งแผนการเติบโตในกลุ่มธุรกิจที่ไม่ใช่ด้านการบินให้เร็วขึ้น เพื่อก้าวไปสู่การเป็นกลุ่มบริษัทบริการท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์ดิจิทัลแบบที่เดียวจบ

โดยธุรกิจสายการบินจะยังคงใช้แบรนด์แอร์เอเชียต่อไป แต่กลุ่มบริษัทแคปิตอล เอ จะเน้นไปที่การขยายธุรกิจด้านอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการขนส่ง, วิศวกรรมเครื่องบิน, การลงทุน, การศึกษา, แอพพลิเคชั่นเพื่อการใช้จ่าย, การท่องเที่ยว และไลฟ์สไตล์

“มันเป็นหมุดหมายที่สำคัญของการเริ่มต้นยุคใหม่สำหรับบริษัท การประกาศในวันนี้เป็นการบอกให้โลกรู้ว่าเราเป็นมากกว่าสายการบิน” เฟอร์นันเดซ ระบุ และว่า ตนหวังว่าธุรกิจที่ไม่ใช่สายการบินจะมีสัดส่วนรายได้มากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ในปี 2026 นี้

รายงานระบุว่า แอร์เอเชีย ประสบปัญหาทางธุรกิจเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เช่นเดียวกับสายการบินอื่นๆ ผลจากการปิดชายแดน โดยเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาตลาดหุ้นมาเลเซียจัดให้แอร์เอเชียอยู่ในกลุ่มบริษัทที่มีภาวะกดดันทางการเงิน

เฟอร์นันเดซ ระบุว่า การท่องเที่ยวในประเทศในตลาดสำคัญๆนั้นเริ่มฟื้นตัวขึ้นมาแล้ว โดยแอร์เอเชีย มียอดจองที่นั่งได้ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2021 ทำสถิติผู้โดยสารสูงสุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19

“เราสามารถฟื้นตัวกลับมาได้ในทันทีที่ชายแดนเปิด” เฟอร์นันเดซ ระบุและคาดการณ์ว่า ธุรกิจการบินจะกลับมาเป็นปกติในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง