รีเซต

‘ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ’ สศช. ยอมรับไม่ขึ้นทั้งระบบ อาจแค่ชั้นผู้น้อย

‘ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ’  สศช. ยอมรับไม่ขึ้นทั้งระบบ อาจแค่ชั้นผู้น้อย
TNN ช่อง16
27 พฤศจิกายน 2566 ( 13:41 )
84
‘ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ’  สศช. ยอมรับไม่ขึ้นทั้งระบบ อาจแค่ชั้นผู้น้อย

วันนี้ ( 27พ.ย.66 )นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวถึงการปรับ ‘ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ’ ว่า คงต้องรอติดตามว่าจะนำเสนอเข้ามายังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันพรุ่งนี้ หรือในสัปดาห์หน้าหรือไม่ แต่เบื้องต้นเชื่อว่า การปรับอัตราเงินเดือนรอบใหม่จะไม่ใช่การขึ้นเงินเดือนข้าราชการทั้งระบบ


ทั้งนี้ที่ผ่านมาในการพิจารณา ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ นั้น นายนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ได้นัด 4 หน่วยงานทั้ง สำนักงาน ก.พ. , สศช.กระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณ  มาหารือเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา และได้มีการพิจารณารายละเอียดขั้นสุดท้ายของการ ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ และลูกจ้างรัฐ เสร็จสิ้นแล้ว


รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า วงเงินที่จะนำมาใช้ในการขึ้นเงินเดือนข้าราชการ และลูกจ้างรัฐ ครั้งนี้ เบื้องต้นจะมีการเสนอที่ประชุมครม.พิจารณาจัดสรรงบกลางมาดำเนินการก่อนในปีแรก นั่นคือปีงบประมาณ 2567


ส่วนในปีงบประมาณต่อไปจะตั้งวงเงินเอาไว้อยู่ในงบประมาณ ซึ่งเป็นงบประจำของแต่ละหน่วยงานต่อไป เพราะปัจจุบันรายละเอียดของงบประมาณรายจ่ายปี 2567 ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างจัดทำยังไม่ได้ตั้งงบไว้รองรับการขึ้นเงินเดือนข้าราชการ


ส่วนการทำช่องว่างทางการคลังเพิ่มขึ้นนั้น ส่วนหนึ่งถือเป็นการจัดลำดับการใช้จ่าย ขยายฐานรายได้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บรายได้ ซึ่งจะต้องทำให้ช่องว่างทางการคลังขยายตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่รายจ่ายสวัสดิการต่าง ๆ พบว่า มีรายจ่ายที่เพิ่มสูงขึ้นจากมาตรการของรัฐที่ออกมาในช่วงที่แล้ว โดยมาตรการบางตัวอาจจะต้องทำควบคู่กันไปกับการสร้างความสามารถรายได้ของบุคคลให้มีรายได้มากขึ้นด้วย


ภาพ:  Getty image 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง