รีเซต

ผู้สมัครนายก อบต.ฉลุง ร้อง กกต.สงขลา ตรวจบัตรเสีย ชี้ช่วงนับคะแนน โดนวินิจฉัยเป็นบัตรเสียหลายครั้ง

ผู้สมัครนายก อบต.ฉลุง ร้อง กกต.สงขลา ตรวจบัตรเสีย ชี้ช่วงนับคะแนน โดนวินิจฉัยเป็นบัตรเสียหลายครั้ง
มติชน
2 ธันวาคม 2564 ( 16:51 )
53
ผู้สมัครนายก อบต.ฉลุง ร้อง กกต.สงขลา ตรวจบัตรเสีย ชี้ช่วงนับคะแนน โดนวินิจฉัยเป็นบัตรเสียหลายครั้ง

2 ธันวาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำ จ.สงขลา นายสมโภชน์ วิเชียร ผู้สมัครนายก อบต.ฉลุง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หมายเลข 1 พร้อมด้วยผู้สมัครสมาชิกสภา อบต.ฉลุง ได้เข้ายื่นคำร้องต่อ กกต.สงขลา เพื่อขอให้มีการตรวจพิสูจน์บัตรเสียการเลือกตั้งนายก อบต.ฉลุง ใหม่ เนื่องจากมีจำนวนบัตรเสีย 180 ใบ จากจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง 4,763 คน

 

นายสมโภชน์กล่าวว่า ผลคะแนนที่ออกมาแพ้ชนะกัน 21 คะแนนเท่านั้น ตนได้ 2,238 คะแนน ขณะที่ผู้สมัครหมายเลข 2 ชนะการเลือกตั้ง ได้ไป 2,259 คะแนน ทั้งนี้ สาเหตุที่เข้ายื่นคำร้องต่อ กกต.สงขลา เพื่อให้ตรวจพิสูจน์บัตรเสียกรณีเลือกตั้งนายก อบต.ฉลุง และให้มีการนับคะแนนในส่วนบัตรเสียใหม่ เนื่องจากระหว่างการนับคะแนนได้ส่งตัวแทนผู้สมัครเข้าสังเกตการณ์ในหน่วยเลือกตั้งทุกหน่วยตลอดเวลา ผู้สังเกตการณ์ได้แจ้งว่าระหว่างการนับคะแนนมีการวินิจฉัยบัตรดีของตนเป็นบัตรเสียหลายครั้ง ผู้สังเกตการณ์ได้ทำการทักท้วงด้วยวาจาเป็นระยะจนเสร็จสิ้นการนับคะแนนทุกหน่วยเลือกตั้ง

 

นายสมโภชน์กล่าวว่า ปรากฏว่าการเลือกตั้งมีจำนวนบัตรเสียมากถึง 180 ใบ ทำให้ปักใจเชื่อได้ว่ามีการวินิจฉัยบัตรดีของตนเป็นบัตรเสียอย่างแน่นอน ทำให้ส่งผลต่อคะแนนบัตรเลือกตั้งนายก อบต.ฉลุง ของตนที่น้อนกว่าผู้สมัครหมายเลข 2 เพียงแค่ 21 คะแนนเท่านั้น

 

“ได้ยื่นหนังสือของให้ กกต.สงขลา มีการตรวจพิสูจน์บัตรเสีย และนับคะแนนในส่วนบัตรเสียเลือกนายกใหม่ทั้งหมด เพื่อความบริสุทธิ์ยุติธรรมในการเลือกตั้งครั้งนี้” นายสมโภชน์กล่าว

 

เบื้องต้นทาง กกต.สงขลา ได้รับคำร้องของนายสมโภชน์ไว้เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคำร้องของ กกต.สงขลา และจะรายงานผลให้ทราบต่อไป

 

นางพะเยีย ศิรฺโชติ ผอ.สำนักงานเลือกตั้ง จ.สงขลา กล่าวว่า มีการร้อง กกต.ให้มีการนับคะแนนใหม่หลายเรื่อง ซึ่ง กกต.รับไว้พิจารณา พร้อมรวบรวมหลักฐานเพื่อเสนอ กกต.กลาง หาก กกต.กลางวินิจฉัยชี้ขาดอย่างไรก็จะปฏิบัติตาม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง