รีเซต

ชัยภูมิ ผู้สมัครนายก อบต.ยื่นหลักฐาน กกต.ขอนับคะแนนใหม่

ชัยภูมิ ผู้สมัครนายก อบต.ยื่นหลักฐาน กกต.ขอนับคะแนนใหม่
มติชน
29 พฤศจิกายน 2564 ( 18:31 )
67
ชัยภูมิ ผู้สมัครนายก อบต.ยื่นหลักฐาน กกต.ขอนับคะแนนใหม่

เมื่อเวลา 15.30น. ที่จังหวัดชัยภูมิ วันที่  29 พ.ย. 64 นายณัฐวัฒน์ ด้ายรินรัมย์ ผู้สมัครนายก อบต.โป่งนก อ.เทพสถิต เบอร์ 1 นำหลักฐานเอกสาร มายื่นต่อเจ้าหน้าที่ กกต.จังหวัดชัยภูมิ ขอคัดค้านผลการนับคะแนนเลือกตั้งฯ ทุกหน่วยเลือกตั้ง และขอให้นับคะแนนใหม่ เนื่องจากพบพฤติกรรมไม่โปร่งใส และไม่เป็นธรรม ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องเอาไว้ ตามระเบียบแล้ว เลขที่คำร้อง อบต.19/64

 

นายณัฐวัฒน์ ด้ายรินรัมย์ เปิดเผยว่า สาเหตุที่ต้องมาร้องคัดค้านครั้งนี้ เพราะ พบพฤติกรรมไม่โปร่งใสหลายอย่าง ของเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งพบกว่าเจ้าหน้าที่รวบรวมคะแนนมีการแก้ไขตัวเลขสลับไปมา การวินิจฉัยบัตรเสีย ผู้อ่านตัดสินใจเอง โดยไม่ปรึกษาคณะกรรมการเลือกตั้งประจำหน่วย ประชาชนได้ทักท้วง ผู้ขานคะแนนก็ไม่ให้ความสำคัญ ผลคะแนนล่าสุด มีคะแนนห่างกันเพียง 3 คะนน เบอร์ 2 ได้ 3,070 ส่วนตนได้ 3,067 คะแนน

 

นอกจากนี้ยังพบว่า มีการขานคะแนนรวดเร็วผิดปกติ ไม่มีผู้สังเกตการณ์ของผู้สมัครในหน่วยเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่ชุดขานคะแนน ไม่โชว์บัตรเสียให้ประชาชน และผู้เกี่ยวข้องเห็น แสงสว่างในหน่วยเลือกตั้งไม่เพียงพอ จุดขานคะแนน กับประชาชนอยู่ห่างไกลกัน ทำให้มองเห็นไม่ชัดเจน

 

ด้านเรือเอกไตรสรณ์ ผาสุข รักษาการในตำแหน่ง ผอ.สำนักงาน กกต.จังหวัดชัยภูมิ เปิดเผยว่า การเลือกตั้ง อบต.ครั้งนี้ ประชาชนตื่นตัวกันมาก ยอดผู้ใช้สิทธิ์น่าจะเกิน 70 เปอร์เซ็นต์ หลังวันเลือกตั้ง ได้รับเรื่องร้องเรียนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เรื่อวทั่วไปประมาณ 10 กว่าเรื่อง เรื่องขอคัดค้านผลการนับคะแนน และขอนับคะแนนใหม่ 4-5 เรื่อง ช่วงนี้ก็มีการโรทรฯเข้ามาสอบถามเรื่อยๆ บางคนกำลังรวบพยานหลักฐาน เบื้องต้นได้อธิบายให้เข้าใน ถึงระเบียบการเลือกตั้งใหม่ ที่ต้องให้ต้องคัดค้านการนับคะแนนได้ที่หน่วยเลือกตั้ง บางรายก็เข้าใจ ไม่ยื่นคำร้อง บางราย ก็ยืนยันที่จะยื่นคำร้อง

 

ซึ่งเราก็รับเรื่องเอาไว้ ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ส่วนผู้ที่มายื่นแล้วจะได้รับการพิจาณราประกาศให้นับคะแนนใหม่หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับหลักฐาน ที่นำมาร้อง ประการแรกคือหลักฐานการคัดค้านการนับคะแนนที่หน่วย ประกอบกับคำร้อง แล้วก็รวบรวมพยานหลักฐาน ว่ามีเหตุจริงๆ มีพฤติกรรม เช่นการวินิจฉัย บัตรดี บัตรเสีย ผิดพลาด เป็นต้น เราก็จะส่งเรื่องให้ กกต.ใหญ่พิจารณา สั่งให้มีการนับคะแนนใหม่ ทั้งนี้ ทั้งนั้นอยู่ที่ข้อเท็จจริง ของแต่ละสำนวน บางที คะแนนห่างกันเพียงคะแนนเดียว แต่เจ้าหน้าที่ทำหน้าที่ด้วยความเที่ยงธรรม อันนี้ก็อาจจะไม่สั่งให้นับคะแนนใหม่

 

“เรื่องการร้องคัดค้านนับคะแนน อยากจะฝากถึงผู้ร้อง ให้คำนึงถึงข้อปฏิบัติ ที่ทาง กกต.ประชุม ชี้แจงให้ทราบ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง ที่เน้นย้ำเสมอว่า ให้แต่งตั้งตัวแทนผู้สมัคร ทั้งนายก และสมาชิก อบต. ไปประจำหน่วยเลือกตั้งต่างๆ ถ้าจะมีการทักท้วงการนับคะนน จะต้องทักท้วงในขณะนั้น คัดค้านแล้ว ให้คณะกรรมการประจำหน่วย ออกใบบันทึกการทักท้วงให้ เพื่อที่จะนำใบนั้นมาร้องคัดค้าน ต่อ กกต. แต่บางทีผู้สมัครอาจจะไม่เข้าใจ ในกฏหมายที่แก้ไขใหม่ หลายคนก็เข้าใจ แต่บางคนอาจจะหลงลืมไป เมื่อมาร้องเราก็รับเรื่องไว้” รักษาการในตำแหน่ง ผอ.สำนักงาน กกต.จังหวัดชัยภูมิ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง