รีเซต

'หมอยง' ชี้ 'โควิด-19' ทำ 'ชีวิตความเป็นอยู่' เปลี่ยนแปลงสู่ NEW NORMAL

'หมอยง' ชี้ 'โควิด-19' ทำ 'ชีวิตความเป็นอยู่' เปลี่ยนแปลงสู่ NEW NORMAL
มติชน
30 เมษายน 2563 ( 10:43 )
227
'หมอยง' ชี้ 'โควิด-19' ทำ 'ชีวิตความเป็นอยู่' เปลี่ยนแปลงสู่ NEW NORMAL

 

เมื่อวันที่ 30 เมษายน ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ระบุว่า ภาวะปกติแบบใหม่ “NEW NORMAL”

 

ในการระบาดของโควิด 19 จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญที่เราเรียกว่า ภาวะปกติแบบใหม่หรือ “ NEW NORMAL” ที่จะได้ยินคุ้นหู

การเปลี่ยนแปลงทางสังคมของชีวิตความเป็นอยู่ ในระหว่างที่มีการระบาด โควิด 19

 

เราจะได้เห็นภาวะ ปกติแบบใหม่ เช่นทุกคนใส่หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า ต่อไปการใส่หน้ากากจะถือเป็นเรื่องปกติ คล้ายกับเครื่องประดับ ใครไม่ใส่จะถือเป็นเรื่องผิดปกติ และหน้ากากจะสร้างความคุ้นเคยให้ทุกคนที่ได้เห็น การออกแบบลวดลายของหน้ากากอนามัย จะออกเป็นแฟชั่นหรือลวดลาย จะมองดูเป็นสิ่งประดับปกติ

 

การรับประทานอาหารคนเดียว การกำหนดระยะห่างของบุคคล การลดการพูดจา ใช้ทุกอย่างบนมือถือ แทนการพูดจา การทำอะไรทุกอย่างจะผ่านสมาร์ทโฟน ไม่มีการถือเงินสด การทำเทเลคอนเฟอเรนซ์ พูดคุยผ่านทางไกลเห็นหน้าเห็นตา ทุกอย่างจะเป็นภาวะปกติแบบใหม่ที่เราจะต้องคุ้นเคย ในการป้องกัน โควิด 19 จะทำให้มีการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลกได้อย่างรวดเร็ว

 

ผมจำได้ว่าเคยดูหนังเรื่อง “ตำรวจมหาประลัย” หรือ “Demolision man” ในปี 1993 ที่แสดงโดย Sylvester Stallone

 

เป็นการแสดงให้เห็นในปี 2032 การเปลี่ยนแปลงของโลกเรา NEW WORLD ไม่มีการใช้เงินในรูปธนบัตร โรคต่างๆจะหายไปรวมทั้ง HIV เพราะการมี sex แบบ electronic มีการจัดระเบียบโลกใหม่ ใครพูดปดจะถูกปรับ จำได้และยังแปลกใจ การเข้าห้องน้ำมีหอย 3 ฝา ไม่รู้เอาไว้ใช้ทำอะไร ใครรู้ช่วยตอบที ไม่มีการใช้อาวุธประหารกัน อาวุธจะถูกเก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์เท่านั้น

 

ใครลองย้อนไปดูและนึกถึงอีก 10 ปีข้างหน้าจะเกิดยิ่งกว่า NEW NORMAL

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง