รีเซต

แอสตร้าเซนเนก้า ยันองค์การอนามัยโลก รับรองวัคซีนโควิดที่ผลิตในไทยแล้ว

แอสตร้าเซนเนก้า ยันองค์การอนามัยโลก รับรองวัคซีนโควิดที่ผลิตในไทยแล้ว
ข่าวสด
14 ตุลาคม 2564 ( 13:20 )
26
แอสตร้าเซนเนก้า ยันองค์การอนามัยโลก รับรองวัคซีนโควิดที่ผลิตในไทยแล้ว

บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) ยันองค์การอนามัยโลก รับรองวัคซีนโควิดที่ผลิตในไทยแล้ว รวมถึงที่ผลิตในไทยก่อนหน้านี้ด้วย ย้ำมาตรฐานเดียวทั่วโลก

 

เมื่อวันที่ 14 ต.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ล่าสุดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าฯ ที่ผลิตในประเทศไทย ได้รับการขึ้นทะเบียนให้นำมาใช้ในภาวะฉุกเฉิน (EUL) จากองค์การอนามัยโลก (WHO) แล้ว โดยการขึ้นทะเบียนดังกล่าวมีผลทันที และครอบคลุมถึงวัคซีนที่ผลิตในประเทศไทยก่อนหน้านี้ด้วยเช่นเดียวกัน

 

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก ขึ้นทะเบียนวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าฯ ให้นำมาใช้ในภาวะฉุกเฉินตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นมา เพื่อเร่งการเข้าถึงวัคซีนและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และในขณะนี้เพิ่มเติมในส่วนของการรับรองวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าฯ ที่ผลิตในประเทศไทย โดยสยามไบโอไซเอนซ์ ซึ่งเป็นการยืนยันว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าฯ หรือ Vaxzevria เป็นวัคซีนที่มีคุณภาพสูง และผลิตตามเกณฑ์มาตรฐานเดียวกันทั่วโลกไม่ว่าจะผลิตจากที่ใดก็ตาม

 

นายเจมส์ ทีก ประธาน บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า แอสตร้าฯ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่องค์การอนามัยโลก ให้การรับรองวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าฯ ที่ผลิตในประเทศไทยเพื่อใช้ในภาวะฉุกเฉิน แม้ว่าที่ผ่านมารัฐบาลในหลายประเทศจะให้การรับรองผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าฯ ที่ผลิตในประเทศไทยว่า เป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนครบถ้วนแล้ว

 

และตามมาตรการควบคุมการเดินทาง ผู้ที่ได้รับวัคซีนดังกล่าวสามารถเดินทางระหว่างประเทศได้ แต่การรับรองวัคซีนโดยองค์การอนามัยโลกในครั้งนี้ก็จะช่วยอำนวยความสะดวกให้รัฐบาลในประเทศต่างๆ ยอมรับและรับรองวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าฯ เพื่อประโยชน์ในการเดินทางที่ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น

 

ด้าน นางนวลพรรณ ล่ำซำ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กรกิตติมศักดิ์ บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด กล่าวว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าฯ ที่ผลิตในประเทศไทยในทุกๆ รอบการผลิตนั้น ผ่านการตรวจรับรองคุณภาพจากหน่วยงานที่กำกับดูแล รวมถึงห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ทั้งในยุโรปและสหรัฐอเมริกา นับตั้งแต่วัคซีนชุดแรกที่ส่งมอบให้กับแอสตร้าฯ

 

ผลการรับรองจากองค์การอนามัยโลกครั้งนี้ถือเป็นข่าวดีที่ตอกย้ำถึงคุณภาพของวัคซีนที่ผลิตโดยสยามไบโอไซเอนซ์ในฐานะศูนย์การผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าฯ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และประเทศใกล้เคียง ที่ได้รับการรับรองจากองค์กรระดับโลกอย่างองค์การอนามัยโลก

 

“เรามีความภาคภูมิใจที่บริษัทของคนไทยได้รับเลือกจากแอสตร้าฯ ให้เป็นหนึ่งในผู้ผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 และสามารถผลิตวัคซีนคุณภาพสูงตามมาตรฐานสากล สยามไบโอไซเอนซ์ยังคงทำงานร่วมกับแอสตร้าฯ อย่างใกล้ชิด และผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยให้สุขภาพและความเป็นอยู่ของคนในชาติกลับเข้าสู่ภาวะปกติอีกครั้ง” นางนวลพรรณ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง