รีเซต

บุกรุกป่าอนุรักษ์สมุย! จนท.ป่าไม้-กอ.รมน. เร่งหาผู้ทำผิด ปิดป้ายป้องแผ้วถางซ้ำ

บุกรุกป่าอนุรักษ์สมุย! จนท.ป่าไม้-กอ.รมน. เร่งหาผู้ทำผิด ปิดป้ายป้องแผ้วถางซ้ำ
ข่าวสด
27 มกราคม 2565 ( 10:48 )
80
บุกรุกป่าอนุรักษ์สมุย! จนท.ป่าไม้-กอ.รมน. เร่งหาผู้ทำผิด ปิดป้ายป้องแผ้วถางซ้ำ

เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ร่วมกับ กอ.รมน. ภาค 4 พื้นที่เกาะสมุย ตรวจพบการบุกรุกป่าเกาะสมุยซ้ำจุดเดิม แจ้งดำเนินคดี เร่งหาตัวผู้บุกรุกป่า พร้อมตรวจยึด ปิดป้ายเขตป่าอนุรักษ์ ป้องกันการบุกรุกซ้ำ

 

วันที่ 27 มกราคม 65 ที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี นายจรัญ รื่นพานิช หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่สฎ.16 (เกาะสมุย) พร้อมด้วย ร.อ.อดุลย์ พรหมบุตร หัวหน้าชุดปฏิบัติการ กอ.รมน.ภาค 4 พื้นที่เกาะสมุย นำกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และ กอ.รมน.ภาค 4 พื้นที่เกาะสมุย

 

 

เดินทางเข้าจุดเกิดเหตุที่มีผู้บุกรุกพื้นที่ป่า เพื่อปิดป้ายตรวจยึดและป้ายเขตป่าอนุรักษ์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนพบการบุกรุกแผ้วถางและทำลายทรัพยากรป่าไม้ ในพื้นที่บริเวณเขาท้อน ม.2 ต.แม่น้ำ และได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีต่อพนักงานสอบสวน สภ.เกาะสมุย เพื่อเร่งสืบหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ. 2484

 

 

สำหรับพื้นที่ดังกล่าวพบมีการบุกรุกพื้นที่ป่า มีร่องรอยใช้รถแบคโฮกวาดพื้นที่ทำเป็นถนน และมีการตัดฟันต้นไม้ขนาดเล็กและขนาดกลาง ซึ่งไม้ดังกล่าวไม่สามารถนำมาเป็นสินค้าได้ สันนิษฐานว่า ทำมาประมาณ 1-2 สัปดาห์

 

 

ตรวจสอบสภาพโดยรอบเป็นป่าธรรมชาติ ในพื้นที่ไม่มีผลอาสิน ไม่มีร่อยรอยการทำประโยชน์มาก่อน และเป็นเขตป่าตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ. 2484 ความเสียหายคำนวณเนื้อที่ได้ 3 ไร่ ค่าเสียหาย 166,409 บาท

 

 

จากการตรวจสอบพบว่า บางส่วนเป็นพื้นที่ที่ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2557 คดีอาญาที่ 157/57 ยึดทรัพย์ที่ 95/57 จับกุมผู้ต้องหา 1 คน เป็นชาวจังหวัดสระแก้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง