รีเซต

'แรมโบ้' ยัน 'บิ๊กตู่' เห็นด้วยกับการแก้ รธน. แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการ

'แรมโบ้' ยัน 'บิ๊กตู่' เห็นด้วยกับการแก้ รธน. แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการ
มติชน
9 สิงหาคม 2563 ( 18:37 )
114
'แรมโบ้' ยัน 'บิ๊กตู่' เห็นด้วยกับการแก้ รธน. แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการ

‘แรมโบ้’ ยัน ‘บิ๊กตู่’ เห็นด้วยกับการแก้ รธน. แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการ สวนกลับ ‘อนุสรณ์’ เหตุนายกฯ เข้ามาบริหารประเทศ เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลพรรคเพื่อไทย

นครราชสีมา – เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย ออกมาพูดในลักษณะที่นายกฯ สั่งให้นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานร่าง รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 เขียนรัฐธรรมนูญที่แก้ไขได้ยากเพื่อเอื้อประโยชน์ของตัวเอง ว่า นายอนุสรณ์ไม่ควรใส่ร้ายนายกฯ ว่า อยู่เบื้องหลังของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะนายกฯ ไม่เคยแทรกแซงการทำงานของใครหรือกลุ่มใด ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ ทั้งนี้รัฐธรรมนูญปี 60 ก็ผ่านการทำประชามติ เห็นชอบจากเสียงส่วนใหญ่ประชาชนไม่ใช่หรือ

 

ส่วนการแก้รัฐธรรมนูญในขณะนี้ นายกฯ ก็ไม่ได้ขัดข้องถ้าทุกฝ่ายต้องการแก้ไข แต่ทุกอย่างต้องดำเนินการตามกระบวนการที่มีอยู่ ซึ่งพรรคเพื่อไทยก็รู้ดีว่า จะต้องเข้าสู่กระบวนการของสภาฯ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าการที่โฆษกพรรคเพื่อไทยออกมาเร่งเช่นนี้ เพราะนิสิต นักศึกษา รอไม่ได้ หรือว่าพรรคเพื่อไทยรอไม่ได้กันแน่

 

และที่นายอนุสรณ์ ระบุว่า นายกฯ อยู่มา 6 ปี เหมือนพายเรือในอ่าง จมปลักอยู่ในวังวนความขัดแย้งนั้น อยากบอกว่า อย่าลืมว่าสาเหตุที่นายกฯ ต้องเข้ามาบริหารบ้านเมือง เพราะเข้ามาแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยไม่ใช่หรือ และยังมีปัญหาของประเทศมากมายหลายเรื่องที่ไม่ได้แก้ไข จนนายกฯ ต้องเข้ามาจัดการ รวมถึงเข้ามาพัฒนาประเทศให้ดีขึ้นหลายด้าน จนเป็นที่ยอมรับของนานาประเทศ ขอให้นายอนุสรณ์ ย้อนอดีตกลับไปดู ตั้งแต่ปี2549-2557 ว่า ความขัดแย้งการเมือง จนเกิดการชุมนุมบนท้องถนนนั้น เกิดจากพรรคการเมืองพรรคไหนที่เป็นต้นเหตุ เกี่ยวข้องและเป็นสาเหตุทำให้ความวุ่นวาย ความขัดแย้งทางการเมืองอย่างรุนแรง ประเทศชาติเสียหายย่อยยับ อย่าลืมบทเรียนราคาแพงที่ทำให้ประเทศชาติบอบช้ำแสนสาหัสและประชาชนชอกช้ำใจเลย

 

ขณะที่ ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ อำนรรฆสรเดช กรรมการกิจการพิเศษฯ พรรคเพื่อไทย ระบุว่า อยากให้นายกฯ รับฟังข้อเสนอของนิสิต นักศึกษา หรือประชาชน ยืนยันว่า นายกฯรับฟังคนทุกกลุ่มอยู่แล้ว ที่ผ่านมา ได้เดินสายพบกับกลุ่มต่างๆด้วยตัวเอง เพื่อนำมาพิจารณาในการเดินหน้าประเทศ ขณะที่ข้อเรียกร้องของนิสิต นักศึกษา นายกฯได้สั่งการให้เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นอยู่แล้ว ควบคู่ไปกับการดำเนินการของสภาฯในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

 

“ดังนั้น พรรคเพื่อไทยควรร่วมมือกับรัฐบาล ที่จะร่วมรับฟังความเห็น น.ศ. ร่วมกันเพื่อมิให้เกิดการชุมนุมขึ้นมาอีก จะได้เป็นการยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยก็ไม่เห็นด้วยกับการเคลื่อนไหวบนท้องถนนเหมือนในอดีต หรือเพื่อป้องกันการถูกกล่าวหาว่าพรรคเพื่อไทย เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการยุยงให้มีการเคลื่อนไหวชุมนุมบนท้องถนน เพื่อหวังผลล้มรัฐบาลในครั้งนี้” นายสุภรณ์ กล่าว.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง