รีเซต

รวม Soft Power สายเทคโนโลยีและบทบาทสำคัญที่ช่วยส่งเสริมธุรกิจของแต่ละประเทศ

รวม Soft Power สายเทคโนโลยีและบทบาทสำคัญที่ช่วยส่งเสริมธุรกิจของแต่ละประเทศ
TNN ช่อง16
21 เมษายน 2565 ( 10:31 )
72
รวม Soft Power สายเทคโนโลยีและบทบาทสำคัญที่ช่วยส่งเสริมธุรกิจของแต่ละประเทศ

การใช้งานเทคโนโลยีและสื่อออนไลน์

 

ประเทศสหรัฐอเมริกาผู้นำทางด้านเทคโนโลยี จุดศูนย์รวมของสื่อออนไลน์กระแสหลักของโลก บริการออนไลน์ที่ได้รับความนิยมทั่วโลก เช่น Facebook Instagram เป็นบริษัทในประเทศสหรัฐอเมริกา รวมไปถึงธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับความบันเทิงและกีฬา นอกจากนี้รัฐบาลสหรัฐอเมริกายังให้การส่งเสริมธุรกิจด้านเทคโนโลยีเป็นพิเศษผ่านนโยบาย Buy American เน้นให้ภาครัฐสนับสนุนการใช้จ่ายเพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมภายในสหรัฐอเมริกา

 

ความชื่นชอบการ์ตูน Anime และ วิดีโอเกม 

 

ประเทศญี่ปุ่นผู้นำด้านความบันเทิงเกม การ์ตูน รวมไปถึงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่เกี่ยวข้องกับความบันเทิงหลากหลายรูปแบบ ได้รับความนิยมในเอเชียและประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก จากข้อมูลในปี 2020 พบว่าอุตสาหกรรมการ์ตูนญี่ปุ่นมีมูลค่ามากถึง 613 พันล้านเยนหรือ 16,000 ล้านบาท การ์ตูนญี่ปุ่นมีการถ่ายทอดวัฒนธรรมของประเทศและวัฒนธรรมจากนานาชาติลงไปในเนื้อหาส่งผลให้เกิดการยอมรับ นอกจากนี้การท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่นยังได้รับผลจากการเผยแพร่วัฒนธรรมญี่ปุ่นผ่านการ์ตูนไปในตัว

 

ความนิยมรถยนต์และเทคโนโลยีขั้นสูง

 

ประเทศเยอรมนีมีความเชี่ยวชาญในด้านของนวัตกรรมเทคโนโลยีสมัยใหม่ โดยเฉพาะเครื่องจักรกลที่มีความซับซ้อน รถยนต์ อุตสาหกรรมหนัก ข้อมูลในปี 2016 ประเทศเยอรมนีส่งออกรถยนต์เป็นมูลค่ากว่า 1.51 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐหรือ 5 ล้านล้านบาท เป็นเครื่องยืนยันความสำเร็จและคุณภาพของเทคโนโลยียานยนต์จากประเทศเยอรมนีได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งรวมของเทคโนโลยีขั้นสูงในด้านอื่น ๆ เช่น การแพทย์ เคมีและเทคโนโลยีชีวภาพ

 

K-pop และ Online Streaming

 

ประเทศเกาหลีใต้ส่งเสริมอุตสาหกรรมบันเทิงและวัฒนธรรมอย่างเต็มรูปแบบจนได้รับความนิยมในกลุ่มประเทศเอเชียและบางประเทศในทวีปอเมริกาใต้ ปัจจุบันภาพยนตร์จากประเทศเกาหลีใต้ได้รับการยอมรับ โด่งดังและมีรางวัลการันตีจากนานาชาติมากมาย ความสำเร็จของประเทศเกาหลีใต้ในการส่งเสริมธุรกิจบันเทิงของประเทศเกิดขึ้นจากแรงสนับสนุนของรัฐบาลที่ต้องการให้ประเทศเกาหลีใต้แข่งขันกับมหาอำนาจในภูมิภาค เช่น จีนและญี่ปุ่น วัฒนธรรมเกาหลีจึงถูกรื้อฟื้นและสนับสนุนอย่างเต็มที่ จุดเด่นของธุรกิจบันเทิง คือ มูลค่ามหาศาลโดยใช้เงินลงทุนที่น้อยกว่าธุรกิจอื่น ๆ และสามารถขนส่งเผยแพร่ได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังส่งผลด้านการท่องเที่ยวภาพลักษณ์ของประเทศ ทัศนคติของผู้ชมจากทั่วโลกต่อประเทศเกาหลีใต้

 

การผลิตสินค้าและการค้าออนไลน์

 

ประเทศจีนกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตสินค้าขนาดใหญ่ของโลก มีความโดดเด่นในเรื่องธุรกิจการค้า โรงงานผลิตสินค้าจากแบรนด์ชั้นนำของโลกถูกตั้งขึ้นในประเทศจีนและกระจายสินค้าไปยังประเทศต่าง ๆ ของโลก การประกอบอาชีพค้าขายกลายเป็นลักษณะสำคัญของคนจีนไม่ว่าจะอยู่พื้นที่ไหนของโลก แนวคิดค้าแบบจีน สินค้าจีนจึงถูกเผยแพร่ไปอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันเป็นโลกออนไลน์ไร้พรมแดนทำให้สินค้าจีนกระจายไปทั่วโลก ภาพลักษณ์ของประเทศจีนจึงกลายเป็นแหล่งผลิตสินค้าและค้าขายสำคัญของโลก

  

ความเชื่อมั่นในระบบการศึกษา

 

ประเทศอังกฤษเป็นศูนย์รวมของมหาวิทยาลัยและสถานที่ศึกษาชั้นนำของโลก นักศึกษาจำนวนมากจากทั่วโลกมีความเชื่อมั่นในและต้องการไปศึกษาต่อยังประเทศอังกฤษ นอกจากนี้รูปแบบการศึกษาแบบอังกฤษถูกนำไปใช้ในหลายประเทศ เช่น ประเทศสิงคโปร์ได้นำรูปแบบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยในอังกฤษมาใช้ในประเทศและผลิตประชากรที่มีความรู้ความสามารถกลายเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศ นักวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยชื่อดังของโลกอยู่ที่ประเทศอังกฤษ ภาพลักษณ์ของประเทศอังกฤษจึงเป็นมหาอำนาจด้านการศึกษาและผลิตบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ


ที่มาของข้อมูล theasiadialogue.com,  weforum.org

ที่มาของรูปภาพ pixabay.com





ข่าวที่เกี่ยวข้อง