รีเซต

'กว่างโจว' เปิดบริการขนส่งสินค้าสู่ยุโรปแบบผสม 'ทะเล-รางรถไฟ'

'กว่างโจว' เปิดบริการขนส่งสินค้าสู่ยุโรปแบบผสม 'ทะเล-รางรถไฟ'
Xinhua
30 เมษายน 2564 ( 16:28 )
55
'กว่างโจว' เปิดบริการขนส่งสินค้าสู่ยุโรปแบบผสม 'ทะเล-รางรถไฟ'

 

กว่างโจว, 30 เม.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (29 เม.ย.) ท่าเรือกว่างโจวในมณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของจีนเปิดบริการขนส่งสินค้าสู่ยุโรปแบบผสมทั้งทางทะเล-ทางราง โดยรถไฟขนส่งสินค้าขนาด 50 ตู้ ขบวนหนึ่ง ซึ่งบรรทุกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ระขั้นสูงได้ออกตัวจากท่าเรือและมุ่งหน้าสู่ประเทศโปแลนด์ ได้ประเดิมใช้บริการดังกล่าวเป็นขบวนแรก

 

ท่าเรือกว่างโจวระบุว่าสินค้าข้างต้นซึ่งมีมูลค่า 150 ล้านหยวน (ราว 723 ล้านบาท) ถูกจัดส่งมาถึงท่าเรือฯ จากโรงงาน 2 แห่ง ของยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีอย่างแอลจี (LG) โดยแห่งหนึ่งอยู่ในกว่างโจว และอีกแห่งอยู่ในเวียดนาม

 

รถไฟขบวนดังกล่าวจะเดินทางถึงโปแลนด์ใน 15 วัน ซึ่งเร็วกว่าการขนส่งทางทะเลตามปกติ 20 วัน

 

หวงโป ผู้จัดการทั่วไปของกว่างโจว พอร์ต กรุ๊ป (Guangzhou Port Group) ระบุว่าบริการแบบผสมนี้ช่วยให้บริการเส้นทางขนส่งสินค้าระหว่างประเทศที่มีเสถียรภาพ

 

บริการรถไฟขนส่งสินค้าจีน-ยุโรป มีบทบาทสำคัญในการสร้างเสถียรภาพให้กับการขนส่งสินค้าทางรถไฟระหว่างประเทศ ท่ามกลางการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ซึ่งส่งผลให้บริการขนส่งทางเรือและอากาศหยุดชะงักอย่างรุนแรง

ทั้งนี้ การรถไฟกว่างโจว (China Railway Guangzhou Group) ระบุว่านับถึงปัจจุบัน ในปีนี้ กว่างตงได้ให้บริการรถไฟขนส่งสินค้าสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 107 ขบวน ระหว่างกว่างตงกับเอเชียกลางหรือยุโรป โดยดำเนินการจัดส่งสินค้าไปแล้วมากกว่า 5,300 ทีอียู (TEU: หน่วยนับสินค้าที่บรรจุในตู้คอนเทนเนอร์ความยาว 20 ฟุต)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง