รีเซต

ซิโนฟาร์ม ยื่นขอ อย. ฉีดวัคซีนในเด็ก 3 ขวบขึ้นไป ไม่เกินเดือนนี้

ซิโนฟาร์ม ยื่นขอ อย. ฉีดวัคซีนในเด็ก 3 ขวบขึ้นไป ไม่เกินเดือนนี้
ข่าวสด
8 กันยายน 2564 ( 14:15 )
52
ซิโนฟาร์ม ยื่นขอ อย. ฉีดวัคซีนในเด็ก 3 ขวบขึ้นไป ไม่เกินเดือนนี้

อย.เผย "ไบโอเจเนเทค" นำเข้าซิโนฟาร์ม ยื่นขอฉีดเด็ก 3 ขวบขึ้นไปแล้ว มั่นใจพิจารณาเสร็จใน 30 วัน ส่วนราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จะเริ่มฉีดเด็กอายุ 10-18 ปี

 

 

เมื่อวันที่ 8 ก.ย. นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทไบโอเจนเนเทค ที่เป็นผู้ได้รับอนุญาตนำเข้าวัคซีนซิโนฟาร์ม ได้มายื่นเอกสารขึ้นทะเบียนขอขยายอายุการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มในเด็กอายุ 3 ขวบขึ้นไป โดยเป็นสูตรเดิมกับที่ผลิตก่อนหน้านี้เพียงแต่มายื่นเพิ่มเติมขยายอายุลงมา หลังจากมีการทดลองฉีดในเด็กแล้ว ขณะนี้ผู้เชี่ยวชาญทั้งในและนอก อย.อยู่ระหว่างการพิจารณาขึ้นทะเบียน โดยพิจารณาทั้งประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และความปลอดภัย คาดว่าไม่เกิน 30 วันนับแต่วันที่มีการยื่นเอกสาร

 

 

เมื่อถามว่า ขณะนี้ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์มีการประกาศฉีดวัคซีนให้เด็กนักเรียนอายุ 10-18 ปี เริ่มวันที่ 20 ก.ย. การขึ้นทะเบียนจะทันหรือไม่ นพ.ไพศาล กล่าวว่า อย.อยู่ระหว่างการพิจารณาให้เร็วที่สุด แต่อยู่บนมาตรฐาน

 

 

เมื่อถามว่าขณะนี้ยังไม่ได้อนุมัติการฉีดในเด็กอายุ 3 ขวบขึ้นไป หน่วยงานต่างๆ สามารถฉีดในลักษณะของการวิจัยได้หรือไม่ นพ.ไพศาล กล่าวว่า ในเอกสารกำกับยาจะมีการระบุข้อกำหนดในการฉีด ส่วนวิจัยก็คือวิจัย หากทำก็ต้องมีการขออนุญาตจากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ของหน่วยงานนั้นๆ ผู้วิจัยจะเป็นคนดูอยู่แล้ว ส่วนรายละเอียดต้องสอบถามไปยังราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

 

 

นพ.ไพศาล กล่าวว่า ขณะนี้วัคซีนที่อยู่ในประเทศไทยมีไฟเซอร์และโมเดอร์นาที่ขึ้นทะเบียนฉีดในผู้มีอายุ 12 ปีขึ้นไปแล้ว ส่วน การขึ้นทะเบียนฉีดในเด็กอายุ 3 ขวบขึ้นไปนั้น มีซิโนฟาร์มที่อยู่ระหว่างการยื่นเอกสาร ส่วนซิโนแวคทราบว่าองค์การเภสัชกรรม ในฐานะตัวแทนนำเข้า กำลังติดตามและขอเอกสารจากทางซิโนแวค

 

 

เมื่อถามถึงกรณีมีการโฆษณาวัคซีนผ่านออนไลน์ นพ.ไพศาล กล่าวว่า วัคซีนเป็นยาควบคุมพิเศษ ยาทั้งหลายเวลาโฆษณาต้องขออนุญาต ยิ่งเป็นยาควบคุมพิเศษจะต้องมีข้อความเฉพาะ ซึ่งจะสังเกตว่าให้เป็นบางที่ การโฆษณาออนไลน์นั้นเป็นไปได้ยากเลย ต้องมีการตรวจสอบอีกครั้งว่ามีการขออนุญาตโฆษณาหรือไม่ แล้วเวลาโฆษณาข้อความทั้งหลายนั้นเหมือนกับที่มาขออนุญาตหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง