รีเซต

เปิด 3 วิธีเอาตัวรอดจากเหตุ ‘คนคลั่ง’ ปลอดภัยไม่ตกเป็นเหยื่อ

เปิด 3 วิธีเอาตัวรอดจากเหตุ ‘คนคลั่ง’  ปลอดภัยไม่ตกเป็นเหยื่อ
TNN ช่อง16
6 ธันวาคม 2563 ( 07:52 )
347
เปิด 3 วิธีเอาตัวรอดจากเหตุ ‘คนคลั่ง’  ปลอดภัยไม่ตกเป็นเหยื่อ

จากกรณีชายมีลักษณะคล้ายเมายาคุ้มคลั่ง ขับรถจักรยานยนต์ ใช้อาวุธมีดไล่ทำร้ายชาวบ้านใน เขตเทศบาลนครอุดรธานี จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ


เหตุการณ์นี้ถือเป็นเหตุการณ์สะเทือนขวัญที่เกิดขึ้นโดยไม่คาดคิด เรามาดูกันว่าหากเกิดกรณีแบบนี้ขึ้นใกล้ๆตัวของเราจะมีวิธีการปฏิบัติตนอย่างไรให้รอดพ้นจากอันตรายที่กำลังใกล้เข้ามา




1.ออกห่างจากจุดเกิดเหตุ เมื่อได้ยินเสียงคนร้องกรี๊ด เสียงปืน เสียงระเบิด หรือการประกาศเตือนต่างๆ สำรวจพื้นที่รอบๆ หากอยู่ในอาคารให้เลี่ยงการใช้ลิฟต์ ให้ใช้บันไดแทน 


2.หากหนีไม่ทันให้หาที่ซ่อนตัว หาห้องล็อกให้แน่นหนา พยายามตั้งสติ ไม่ส่งเสียงร้องตกใจ ปิดเครื่องมือสื่อสาร ถ้าไม่มีห้องให้หลบหลังกำแพง หมอบใต้โต๊ะ พยายามทำตัวต่ำที่สุด เพื่อลดความเสี่ยงการถูกทำร้ายร่างกาย


3.ต้องสู้เพื่อเอาชีวิตรอด! หากหนีไม่พ้น หาของแข็งใกล้ตัวขว้างใส่ผู้ประสงค์ร้าย เพื่อสกัดไม่ให้เข้าถึงตัว ก่อนจะอาศัยจังหวะออกห่างจากที่เกิดเหตุ

 

เป็นเรื่องผิดกฎหมายหรือไม่ หากเราจะลงมือกับผู้ที่จะทำร้ายร่างกายเรา?

 

ทนายรัชพล ศิริสาคร เคยให้ความรู้เกี่ยวกับกรณีนี้ ผ่านเพจส่วนตัวสายตรงกฎหมาย โดยระบุว่า 


กรณีที่มีภัยมาถึงตัว กฎหมายให้สิทธิของประชาชนสามารถป้องกันตัวเองได้ ซึ่งหากการป้องกันตัวต้องทำให้คู่กรณีเสียหาย การกระทำของผู้ป้องกันตัวจะไม่เป็นความผิด ซึ่งการป้องกันตัว จะต้องมีลักษณะดังต่อไปนี้

 

1 ต้องเป็นการป้องกันสิทธิของตนเองหรือผู้อื่นก็ได้

 

2 มีอันตรายมาถึงเราหรือผู้อื่น ก็สามารถป้องกันตัวได้

 

3 ต้องเป็นอันตรายที่ใกล้จะถึง เช่น เงื้อไม้จะตีหัวเราแล้ว ก็ป้องกันตัวได้

 

4 ต้องป้องกันตัวพอสมควรแก่เหตุ ไม่ได้หมายเอาชีวิต เพราะไม่งั้น อาจเป็นการป้องกันตัวเกินกว่าเหตุได้ เช่น จับโจรได้แล้ว แต่ยิงซ้ำให้ตายเพราะความแค้น แบบนี้ก็เป็นการป้องกันตัวเกินกว่าเหตุ

 

6.ป้องกันตัว ต้องไม่เป็นผู้มีส่วนร่วมก่อเหตุ เช่น เอาไม้ไปตีเค้าก่อน พอเค้าจะตีกลับ ก็เลยรีบตีซ้ำอีก แบบนี้เราจะไม่สามารถอ้างป้องกันตัวได้


ทั้งหมดนี้เป็นหลักเบื้องต้น ที่กฎหมายให้ทุกคนมีสิทธิป้องกันตัว แต่ในชีวิตจริง อย่างที่เค้าว่า ก็คือ ไม่สู้เสี่ยงตาย สู้เสี่ยงคุก มันคือชีวิตจริง

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง