รีเซต

วิธีเอาตัวรอดจาก "รถตกน้ำ"

วิธีเอาตัวรอดจาก "รถตกน้ำ"
TrueID
10 พฤศจิกายน 2564 ( 13:28 )
3.1K
วิธีเอาตัวรอดจาก "รถตกน้ำ"

จากกรณีข่าวลูกนักธุรกิจชาวสุพรรณบุรี ขับรถตกแม่น้ำเจ้าพระยาที่ จ.นครสวรรค์  อุบัติเหตุเป็นเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ไม่ว่าจะใช้เบรกมือไม่ถูกต้อง สะพานถล่ม รถยนต์ก็กลิ้งไปตามตลิ่ง รวมไปถึงอุบัติเหตุรถจมน้ำที่เป็นประสบการณ์ที่น่ากลัวที่สุด วันนี้ TrueID รวบรวมวิธีเอาตัวรอดจาก "รถตกน้ำ" มาให้ทุกคนแล้ว ต้องทำอย่างไรบ้างไปติดตามกัน

 

1. รวบรวมสติ อย่าใจร้อน และพยายามทำใจให้สงบ

คุณต้องรวบรวบสติ ทำตัวสงบให้มากที่สุดให้ได้ อย่ามัวแต่ตื่นตกใจ เมื่อรถลงน้ำ ปลดเข็มขัดนิรภัยและปลดล็อกประตู ซึ่งมีเวลาอย่างน้อย 30 วินาทีในการออกจากรถ โดยผลการวิจัยพบว่า ยานพาหนะจะลอยจริงเป็นเวลา 30 – 120 วินาทีก่อนที่จะจม

 

2. ช่วยเหลือตัวเองก่อน

รีบปลดเข็มขัดนิรภัยออกให้หมด หากว่ามีเด็กนั่งรถไปด้วยหลายคน ให้ปลดเข็มขัดนิรภัยของเด็กที่โตที่สุดก่อน เพื่อให้เด็กโตช่วยเหลือผู้อื่นต่ออีกแรง หากว่ารถค่อยๆ จมลง ต้องบอกให้เด็กๆ มีสติ และหายใจแบบปกติ แต่เมื่อน้ำเกินกว่าระดับหน้าอกแล้วให้สูดหายใจลึกๆ แล้วปิดปาก กลั้นหายใจทันที

 

3. เลื่อนกระจกลงทั้ง 4 ด้าน 

เมื่อรู้ว่ารถกำลังตกลงไปในน้ำให้พยายามกดเปิดกระจก โดยทั่วไปรถจะไม่จมและแบตเตอรียังไม่ดับในทันที

รองศาสตราจารย์ด้านฟิสิกส์ที่มหาวิทยาลัย Southeastern Louisiana กล่าวกับ Popular Mechanics ว่าหากสามารถเปิดกระจกกว้างพอที่จะออกจากรถได้ให้รับออกจากรถเร็วที่สุด ก่อนที่รถจะจมใต้น้ำ

อย่างไรก็ตาม หากรถของคุณมีซันรูฟหรือสามารถเปิดประทุนให้รีบเปิดกระจกบนหลังคา เพราะกระจกไฟฟ้าจะทำงานอย่างน้อยหนึ่งนาทีจนกว่าน้ำจะท่วมเครื่องยนต์

 

4. เปิดไฟรถยนต์ 

หากรถจมน้ำอย่างรวดเร็วให้ต่อสู้กับความตื่นตระหนก จากนั้นเปิดไฟภายในรถและหายใจเข้าลึก ๆ เพื่อช่วยให้หน่วยกู้ภัยเห็นว่าคุณอยู่ที่ไหน

 

5. ใช้อุปกรณ์ช่วยทำให้กระจกแตก

รีบลดกระจกทุกบานลงให้เร็วที่สุด และรีบปลดล็อกประตูทุกบาน หากว่าไม่สามารถเปิดกระจกได้ ให้ถอดที่พิงศีรษะออก ใช้แท่งเหล็กกระแทกร่องกระจกด้านข้าง ตอกเข้าไปประมาณ 1 นิ้ว แล้วงัดเข้าหาตัว กระจกจะแตกทั้งบาน ถ้าถอดที่พิงศีรษะไม่ได้ หาวัตถุแข็งๆ เท่าที่หาได้ในขณะนั้น ไม่ว่าจะเป็น รองเท้าส้นสูง ร่ม ไขควง กล้องมางัดกระจกแทน 

 

6. ว่ายน้ำออกมาให้เร็วที่สุด อย่างระมัดระวัง


เมื่อทำให้กระจกแตกได้แล้ว รีบว่ายน้ำออกมาให้เร็วที่สุด เพราะจังหวะที่คุณทุบกระจกแตกได้แล้ว น้ำก็จะไหล่บ่าเข้ารถยนต์คุณเช่นกัน หากมีเด็กไปด้วย ช่วยเด็กออกไปก่อน ถ้าเด็กว่ายน้ำไม่เป็น พยายามหาวัตถุจับเกาะที่เด็กสามารถเกาะแล้วลอยขึ้นเหนือน้ำได้ จังหวะที่ว่ายออกมาทางหน้าต่าง พยายามใช้มือช่วยดันตัวเองออกมา พยายามอย่าใช้เท้าถีบส่งแรง เพราะอาจทำให้คนด้านหลังบาดเจ็บจากกระจกได้

 

7. การหนีทางประตูรถ ขอให้เป็นทางเลือกสุดท้ายจริงๆ


ถ้าไม่สามารถหนีออกจากรถทางหน้าต่างได้ ให้หนีออกทางประตูแทน แต่ช่วงที่สามารถเปิดประตูหนีออกไปได้นั้นจะเป็นช่วงที่รถยังอยู่เหนือระดับน้ำ และคนส่วนใหญ่ยังอยู่ในภาวะตื่นตระหนกจึงทำได้ยากมาก เมื่อใดก็ตามที่รถจมน้ำแล้ว แรงดันน้ำจะทำให้เราไม่สามารถเปิดประตูได้เลย ไม่ว่าจะจากเปิดจากทางด้านในหรือด้านนอกก็ตาม หากต้องหนีออกทางประตูจริงๆ ต้องปลดล็อกประตูรอ เมื่อน้ำเข้ามาในรถจนเกือบถึงหลังคารถ ความดันภายในและภายนอกรถจะใกล้เคียงกัน จะทำให้เราเปิดประตูออกไปได้ หากเปิดประตูได้แล้วให้ผลักบานประตูออกไปให้กว้างที่สุดแล้วรีบว่ายออกทางประตู

 

8. อย่าเสียดายของ 

ไม่ว่าจะคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ กระเป๋าเงิน เครื่องประดับ ฯลฯ สามารถเปลี่ยนและซื้อใหม่ได้ แต่ชีวิตไม่สามารถหาซื้อที่ไหนได้

 

9.ว่ายน้ำเข้าฝั่งให้เร็วที่สุดและห่างจากรถมากที่สุด 

หากคุณสับสนและไม่รู้ว่าทางไหนขึ้นไป ให้มองหาฟองอากาศและว่ายน้ำตามทิศทางที่ฟองอากาศกำลังจะลอยขึ้นไป

 

ข้อมูล : ข่าวสด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง