รีเซต

KTC ซื้อหุ้นเคทีซีพิโก จาก KTB คืนใบอนุญาต-เลิกบริษัท

KTC ซื้อหุ้นเคทีซีพิโก จาก KTB คืนใบอนุญาต-เลิกบริษัท
ทันหุ้น
30 ตุลาคม 2566 ( 17:24 )
58
KTC ซื้อหุ้นเคทีซีพิโก จาก KTB คืนใบอนุญาต-เลิกบริษัท

#KTC #ทันหุ้น - บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTC แจ้งการซื้อหุ้นบริษัทย่อยจากธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB  และการคืนใบอนุญาตการประกอบธุรกิจ โดยก่อนหน้านี้ KTC และ KTB ได้ร่วมกันจัดตั้งบริษัท เคทีซี พิโก (กรุงเทพฯ) จำกัด ("PICO BKK") เพื่อประกอบธุรกิจปล่อยสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดภายใต้การกำกับ ประเภท PICO Plus.โดย KTC และKTB ได้ถือหุ้นใน PICO BKK ในสัดส่วนร้อยละ 75.05 และร้อยละ 24.95 ตามลำดับ นั้น

 

KTC ได้เสนอต่อธนาคารเพื่อพิจารณาเกี่ยวกับการที่เคทีซีจะขอซื้อหุ้นบริษัท PICO BKK ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของเคทีซีจากธนาคาร ในสัดส่วนร้อยละ 24.95 ในราคามูลค่าตามบัญชี (Book value) ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2566 โดยการดำเนินการดังกล่าวเป็นการเพิ่มความคล่องตัวในการบริหารจัดการของเคทีซี และภายหลังจากการซื้อหุ้น PICO BKK เคทีซีมีแผนที่จะคืนใบอนุญาตการประกอบธุรกิจและเลิกบริษัท PICO BKK รวมถึง บริษัทย่อยทุกบริษัทของ PICO BKK ซึ่งจะดำเนินการให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด อย่างไรก็ตาม การคืนใบอนุญาตการประกอบธุรกิจและการเลิกกิจการของบริษัทย่อยดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของเคทีซีแต่อย่างใด โดยมีรายละเอียดการทำรายการ ดังนี้

ซึ่งธุรกรรมการซื้อหุ้นบริษัทย่อยจากธนาคารเป็นการทำธุรกรรมกับบุคคลที่เกี่ยวโยงกันของเคทีซี เนื่องจาก ธนาคารผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของเคทีซี จึงถือเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกันตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนเรื่องหลักเกณฑ์ในการทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน ลว. 31 สิงหาคม 2551 (รวมทั้งที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม) และประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การเปิดเผยช้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในรายการที่เกี่ยวโยงกัน พ.ศ. 2546 ลว. 19 พฤศจิกายน 2546 (รวมทั้งที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม) โดยมีรายละเอียดการเข้าทำรายการดังนี้

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง