รีเซต

อินเดียกระทบหนัก! ร้อนปรอทแตกอุณหภูมิพุ่งทะลุ 43 องศาฯ

อินเดียกระทบหนัก! ร้อนปรอทแตกอุณหภูมิพุ่งทะลุ 43 องศาฯ
TNN ช่อง16
3 เมษายน 2564 ( 10:46 )
83
อินเดียกระทบหนัก! ร้อนปรอทแตกอุณหภูมิพุ่งทะลุ 43 องศาฯ

วันนี้ (3เม.ย.64) เมืองเอโรด ในรัฐทมิฬนาฑูของอินเดีย อุณหภูมิพุ่งทะลุ 43 องศาเซลเซียสเมื่อวานนี้ (2 เม.ย.) สูงที่สุดในรัฐนี้ ทำให้เมื่อวานนี้เป็นวันที่ร้อนจัดที่สุดของรัฐทมิฬนาฑู หลังจากคลื่นความร้อนถล่มหลายพื้นที่ของอินเดียมาตลอดทั้งสัปดาห์นี้ โดยที่รัฐทมิฬนาฑู เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด 


ส่วนเมืองเชนไน เมืองเอกของรัฐทมิฬนาฑู อุณหภูมิพุ่งทะลุ 40 องศาเซลเซียส สูงกว่าปกติถึง 6 องศาเซลเซียส นับเป็นอุณหภูมิสูงสุดของเมืองเชนไนในปีนี้ โดยปกติแล้ว อุณหภูมิในเมืองเชนไนในเดือนเมษายน จะอยู่ที่ประมาณ 34.5 องศาเซลเซียสเท่านั้น นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายเมืองในรัฐทมิฬนาฑู ที่อุณหภูมิทะลุระดับ 40 องศาไปแล้วในสัปดาห์นี้


ด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาระดับภูมิภาคของอินเดีย รายงานเมื่อวานนี้ว่า รัฐทมิฬนาฑูประสบภัยคลื่นความร้อนหนักที่สุดแห่งหนึ่งในอินเดียในสัปดาห์นี้ โดยอุณหภูมิสูงสุดทั่วทั้งรัฐในสัปดาห์นี้ สูงกว่าค่าอุณหภูมิปกติถึง 4-6 องศาเซลเซียส


ทางด้านศูนย์เตือนภัยพายุไซโคลนของอินเดีย เตือนว่า คลื่นความร้อนจะถล่มรัฐทมิฬนาฑูต่อไปจนถึงวันพรุ่งนี้ (4 เม.ย.) ทำให้อุณหภูมิในหลายเขตทั่วทั้งรัฐนี้ สูงขึ้นประมาณ 4-6 องศาเซลเซียส เหนือกว่าอุณหภูมิปกติ ก่อนจะเริ่มลดลงในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (5 เมษายน)


คลื่นความร้อนถล่มอินเดียตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา (29 เม.ย.) ทำให้อุณหภูมิพุ่งสูงทะลุ 40 องศาเซลเซียสในหลายพื้นที่ของอินเดีย กรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดีย อุณหภูมิพุ่งไปแตะระดับ 40.1 องศาเซลเซียสเมื่อวันจันทร์ ซึ่งกลายเป็นวันที่ร้อนจัดที่สุดในรอบ 76 ปีสำหรับเดือนมีนาคมในกรุงนิวเดลี


ในปี 2015 อินเดียเคยเผชิญกับคลื่นความร้อนที่รุนแรงที่สุด มีผู้เสียชีวิต 3,500 คนในอินเดียและปากีสถานรวมกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง