รีเซต

เจ็ตแพ็คแบบกระเป๋าเป้ CudaJet ใช้สร้างแรงขับใต้น้ำ

เจ็ตแพ็คแบบกระเป๋าเป้ CudaJet ใช้สร้างแรงขับใต้น้ำ
TNN ช่อง16
6 สิงหาคม 2566 ( 23:10 )
65
เจ็ตแพ็คแบบกระเป๋าเป้ CudaJet ใช้สร้างแรงขับใต้น้ำ

รูปแบบการดำน้ำเพื่อการท่องเที่ยวกำลังเปลี่ยนแปลงไปด้วยชุดเจ็ตแพ็ค (Jetpack) ที่สามารถเพิ่มประสบการณ์การการดำน้ำแบบใหม่ ด้วยแรงขับดันน้ำที่ช่วยให้นักดำน้ำสามารถเคลื่อนที่ไปข้างหน้าอย่างเร็วขึ้นและลดการออกแรงว่ายน้ำ แต่เจ็ตแพ็คส่วนใหญ่มักจะมีลักษณะการใช้งานที่ผูกติดไว้กับแขนหรือขาของผู้ใช้งาน ทำให้นักดำน้ำชาวอังกฤษอย่างอาร์ชี่ โอไบรอัน (Archie O'Brien) ต้องการสร้างเจ็ตแพ็คที่สะดวก, เบาและเร็วกว่าเดิม

กว่าจะมาเป็นคูด้าเจ็ต (CudaJet) 

ในปี 2019 เขาจึงได้เปิดตัวเจ็ตแพ็คที่มีชื่อว่าคูด้า (Cuda) ขึ้นมา ระหว่างที่เขาเรียนอยู่ที่โรงเรียนออกแบบลัฟโบโร (Loughborough Design School) ในประเทศอังกฤษ ซึ่งคูด้าเป็นเจ็ตแพ็คที่มีลักษณะคล้ายกระเป๋าเป้สะพายหลัง ก่อนที่ในปี 2023 เขาจะได้โปรดักส์สุดท้ายออกมาเป็นคูด้าเจ็ต (CudaJet) ที่พร้อมสำหรับการวางขาย

โดยคูด้าเจ็ตมีน้ำหนัก 15 กิโลกรัม ประกอบด้วยชุดไดรฟ์เจ็ท 1 คู่ ที่ให้แรงขับ 40 กิโลกรัม ซึ่งติดอยู่กับสายรัดนีโอพรีนแบบบุนวมที่สวมอยู่บนลำตัว ควบคุมการทำงานด้วยรีโมทแบบมีสาย อาศัยพลังงานจากแบตเตอรี่ลิเธียม ที่ใช้เวลาชาร์จ 75 นาทีต่อครั้ง ซึ่งใช้งานได้นานถึง 40 นาที ในส่วนของรีโมตมาพร้อมกับหน้าจอแสดงผล เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบระดับพลังงานของเครื่องได้


ความสามารถของคูด้าเจ็ต 

ในส่วนของการทำงาน คูด้าเจ็ตแพ็คสามารถใช้งานได้ลึกสูงสุด 40 เมตร และทำความเร็วสูงสุดได้ 3 เมตรต่อวินาที ซึ่งจะช่วยเพิ่มน้ำหนักใต้น้ำให้กับผู้ใช้งานได้ 1.5 กิโลกรัม - 1.7 กิโลกรัม ขึ้นอยู่กับขนาดของสายรัด


ปัจจุบันคูด้าเจ็ตวางจำหน่ายแล้วบนเว็บไซต์ cudajet.com ซึ่งมีราคาเริ่มต้นที่ 18,021 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 620,000 บาท


ข้อมูลและภาพจาก cudajet

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง