รีเซต

ชาวบ้านน้ำยวน ค้านเขื่อนน้ำญวน งงEIAผ่าน-ยันไม่เคยมีส่วนร่วม

ชาวบ้านน้ำยวน ค้านเขื่อนน้ำญวน งงEIAผ่าน-ยันไม่เคยมีส่วนร่วม
ข่าวสด
22 มีนาคม 2565 ( 11:24 )
64
ชาวบ้านน้ำยวน ค้านเขื่อนน้ำญวน งงEIAผ่าน-ยันไม่เคยมีส่วนร่วม

พะเยา ชาวบ้านน้ำยวน ร้อง นายอำเภอเชียงคำ คัดค้านโครงการเขื่อนน้ำญวน ทราบข่าวว่า ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมผ่าน ทั้งที่ไม่ได้มีส่วนร่วมกับการทำรายงาน ยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับโครงการ

 

ชาวบ้านน้ำยวนพัฒนา 40 คน ยื่นหนังสือต่อนายอำเภอเชียงคำ คัดค้านโครงการสร้างเขื่อนน้ำญวน หลังพบต้องอพยพบ้านเรือน 16 หลัง ชาวบ้านเผยไม่เคยได้รับข้อมูลโครงการ แต่รายงานผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมผ่านแล้ว

 

ชาวบ้านบ้านน้ำยวนพัฒนา หมู่ที่ 19 ต.ร่มเย็น อ.เชียงคำ จ.พะเยา จำนวน 40 คน เดินทางเข้ายืนหนังสือ ต่อนายธวัช จรัสวรภัทร นายอำเภอเชียงคำ จ.พะเยา คัดค้านไม่เห็นด้วยกับโครงการเขื่อนน้ำญวน ซึ่งจะทำให้น้ำท่วมหมู่บ้านและพื้นที่ทางการเกษตรของชาวบ้าน

 

โดยตัวแทนชาวบ้าน พร้อมชาวบ้านจำนวน 10 คน ได้เข้ายื่นเอกสารคัดค้านโครงการต่อนายอำเภอเชียงคำ ทั้งได้ร่วมพูดคุยชี้แจงต่อนายอำเภอ โดย นายอำเภอรับฟังความเดือดร้อนของชาวบ้านรวมถึงเหตุผลที่คัดค้านโครงการ

 

 

นายอำเภอชี้แจงว่า ยังมีขั้นตอนรายละเอียดการดำเนินงานอีกหลายขั้นตอนหลังจากนี้ ซึ่งยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่า จะเริ่มดำเนินการอะไร เมื่อไหร่ ซึ่งชาวบ้านสามารถยื่นความคิดเห็นมาได้

 

จากนั้นเวลา 13.00 น นายธวัช จรัสวรภัทร นายอำเภอเชียงคำ พร้อมด้วย นายทวี แก้วคำปา ปลัดอำเภอ นายธเนษฐ รุ่งเรือง กำนัน ต.ร่มเย็น และนายเพชรัตน์ พรหมเทพ นายก อบต.ร่มเย็น ลงพื้นที่ไปยังบ้านน้ำยวนพัฒนา ม.19 เพื่อตรวจสอบในเรื่องราวที่ชาวบ้านร้องเรียน

 

จากการลงพื้นที่ นายอำเภอได้รับเรื่องราวไว้หมดแล้ว ทั้งนี้จะได้ประสานไปยัง กรมชลฯ ให้เข้ามาพูดคุยอธิบายให้ชาวบ้านได้รับฟังอย่างชัดเจนอีกครั้ง ส่วนการที่จะสร้างอ่างเก็บน้ำยวนนี้ ขึ้นอยู่กับทางกรมชลฯ และชาวบ้านจะตกลงกันได้หรือไม่ คงต้องมีการพูดคุยกันระหว่างชาวบ้านกับกรมชลประทานต่อไป

 

นายสมศักดิ์ แซ่จ๋าว ชาวบ้านน้ำยวนพัฒนา กล่าวว่า โครงการนี้มีการวางแผนโครงการมานานแล้ว ซึ่งชาวบ้านน้ำยวนพัฒนาคัดค้านและไม่เห็นด้วยกับโครงการมาอย่างต่อเนื่อง เพราะกังวลว่าจะต้องถูกอพยพโยกย้ายจากการสร้างเขื่อนน้ำญวน ของกรมชลประทาน เมื่อกลางปี 2564 กรมชลประทานชี้แจงโครงการกับชาวบ้าน ซึ่งชาวบ้านยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับโครงการ

 

หลังจากนั้นปลายปีเดียวกันทราบข่าวว่า รายงานผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) ของโครงการผ่านแล้ว ซึ่งชาวบ้านไม่ทราบมาก่อน และไม่ได้มีส่วนร่วมกับการทำรายงาน ชาวบ้านก็ยังไม่เคยเห็นเอกสารรายงานดังกล่าว มีแต่เพียงข้อมูลโครงการบางส่วนที่แสดงที่ตั้งโครงการและแผนที่ระดับน้ำท่วม พร้อมรายชื่อของชาวบ้านที่จะต้องอพยพโยกย้ายบ้านเรือน จำนวน 16 ราย

 

ซึ่งข้อกังกลของชาวบ้านยังมีอีกมากมาย ถึงวันนี้ยังยืนยันไม่เห็นด้วยกับโครงการและจะคัดค้านโครงการต่อไป ทั้งนี้ชาวบ้านขอขอบคุณนายอำเภอเชียงคำ กำนัน นายก อบต ตำบลร่มเย็น ที่เข้ามาดูพื้นที่และรับฟังเหตุผลที่ชาวบ้านคัดค้าน ซึ่งที่ผ่านมาไม่มีหน่วยงานชลประทานหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการมาชี้แจงข้อมูลโครงการและขั้นตอนต่างๆ แต่อย่างใด ซึ่งชาวบ้านต้องดิ้นรนหาข้อมูลกันเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง