รีเซต

รัสเซียพร้อมร่วมมือนานาชาติผลิตพัฒนาและผลิตวัคซีนโควิด-19

รัสเซียพร้อมร่วมมือนานาชาติผลิตพัฒนาและผลิตวัคซีนโควิด-19
TNN ช่อง16
13 สิงหาคม 2563 ( 12:11 )
131
รัสเซียพร้อมร่วมมือนานาชาติผลิตพัฒนาและผลิตวัคซีนโควิด-19

วันนี้ ( 13 ส.ค. 63 )วาสซิลี เนเบนเซีย เอกอัครราชทูตรัสเซีย ประจำสหประชาชาติ หรือยูเอ็น แถลงว่า รัสเซีย ซึ่งขึ้นทะเบียนวัคซีป้องกันโควิด-19 รายแรกของโลก พร้อมให้ความร่วมมือกับผู้ที่สนใจในการพัฒนาและผลิตวัคซีน และรักษาผู้ที่ป่วยโควิด-19 โดยเนเบนเซีย กล่าวต่อคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติเมื่อวันพุธว่า รัสเซียพร้อมให้ความร่วมมือระหว่างประเทศกับหุ้นส่วนทั้งหมดที่สนใจเพื่อรับประกันในการร่วมมือกันทั่วโลกเพื่อตอบโต้การระบาดของไวรัสมรณะ และได้รับชัยชนะร่วมกันเหนือไวรัสร้าย

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา รัสเซียขึ้นทะเบียนวัคซีนต่อต้านโควิด-19 เจ้าแรกของโรค โดยใช้ชื่อว่า “สปุตนิค วี” หลังผ่านกฎเกณฑ์การทดลองทั้งหมดที่รัสเซีย แต่วัคซีนจะยังคงทดลองกับอาสาสมัครหลายพันคนต่อไปทั้งในรัสเซียและต่างประเทศ

เนเบนเซีย กล่าวว่า การทดลองทางคลินิก แสดงให้เห็นแล้วว่ามีความปลอดภัยและประสิทธิภาพสูง และยังระบุว่า ยังมีวัคซีนอีกหลายตัวที่กำลังมีการพัฒนาในรัสเซียด้วย 

รัฐบาลตะวันตกบางชาติ ดูหมิ่นลบหลู่ความสัมพันธ์ของรัสเซีย เรียกร้องขอดูหลักฐานที่แสดงให้เห็นถึงความปลอดภัยของวัคซีน แม้ว่าบรรดาบริษัทยาของรัสเซียเอง ได้ร้องขอเอกสิทธิ์คุ้มครองจากความเป็นไปได้ที่จะถูกฟ้องร้องให้แสดงความรับผิดชอบต่อผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้

อาเล็กซ์ อาซาร์ รัฐมนตรีสาธารณสุขและบริการมนุษย์ ของสหรัฐ กล่าวเมื่อวันอังคารว่า ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ว่าเป็นวัคซีนเจ้าแรกหรือไม่ แต่ประเด็นการมีควัคซีน ก็คือว่ามันมีความปลอดภัยสำหรับชาวอเมริกาและประชาชนในโลกใบนี้หรือไม่

เจ้าหน้าที่รัสเซียไม่สนใจเสียงวิพากษ์วิจารณ์ โดยมิคาอิล มูรัชโก รัฐมนตรีสาธารณสุขรัสเซีย ระบุว่า “ไร้เหตุผลโดยสิ้นเชิง” และประณามว่า เป็นเพราะกลัว “การแข่งขัน และเสียเปรียบในการแข่งขันจากผลิตภัณฑ์ของรัสเซีย”

จนถึงเมื่อวันพุธ สหรัฐมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดแล้วมากกว่า 5.3 ล้านคน และเสียชีวิตมากกว่า 168,000 คน และรัสเซียมีผู้ติดเชื้อ 902,700 คน และเสียชีวิต 15,260 คน 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง