รีเซต

เมลเบิร์น พร้อมออกจากล็อกดาวน์ยาวนานที่สุดในโลกพรุ่งนี้!

เมลเบิร์น พร้อมออกจากล็อกดาวน์ยาวนานที่สุดในโลกพรุ่งนี้!
TNN ช่อง16
21 ตุลาคม 2564 ( 17:12 )
68
เมลเบิร์น พร้อมออกจากล็อกดาวน์ยาวนานที่สุดในโลกพรุ่งนี้!

ก่อนหน้านี้ ทางการรัฐวิกตอเรียซึ่งมีนครเมลเบิร์นเป็นเมืองเอกให้คำมั่นว่า จะยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์เมื่อประชาชนอายุ 16 ปีขึ้นไป เข้ารับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วเกิน 70%

ล่าสุด วันนี้ (21 ต.ค.64) นายกรัฐมนตรีสก็อตต์ มอร์ริสัน กล่าวยืนยันว่า รัฐวิกตอเรียบรรลุเป้าหมายดังกล่าวแล้ว และการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ จะเพิ่มขึ้นเมื่อมีการฉีดวัคซีนครบ 80% และ 90% ตามลำดับ ส่งผลให้ตั้งแต่เวลา 23.59 น. คืนนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือ ตรงกับ 20.59 น. ตามเวลาในประเทศไทย

ผับและคาเฟ่ จะสามารถรับบริการลูกค้าที่ฉีดวัคซีนครบแล้วได้ 20 คนภายในตัวอาคารและอีก 50 คนที่อยู่กลางแจ้ง ในขณะที่ช่างทำผมสามารถรับลูกค้าเข้าร้านได้ 5 ราย อย่างไรก็ตาม ทางการยังคงบังคับให้สวมหน้ากากอนามัยทั้งในร่มและกลางแจ้ง

ขณะที่มีรายงานว่า บรรดาเจ้าของธุรกิจผับบาร์ ร้านอาหาร และคาเฟ เตรียมสั่งซื้อของใช้อย่างคึกคัก ก่อนเริ่มเปิดให้บริการอีกครั้งหลังเที่ยงคืนของคืนนี้

ทั้งนี้ ผู้คนในนครเมลเบิร์น เมืองใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของออสเตรเลียต้องอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดดาวน์รอบล่าสุดมาตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคม เป็นรอบที่ 6 นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 ในประเทศ 

โดยรอบนี้เป็นการระบาดของเชื้อไวรัสกลายพันธ์สายพันธุ์เดลต้าที่ติดต่อกันได้อย่างรวดเร็ว แต่ถ้านับรวมการล็อกดาวน์ทุกรอบจนถึงเที่ยงคืนในคืนนี้ นครเมลเบิร์น อยู่ภายใต้มาตการล็อกดาวน์รวมแล้ว 262 วัน หรือเกือบ 9 เดือน ตั้งแต่เดือนมีนาคมปีที่แล้ว ถือเป็นระยะเวลาล็อกดาวน์รวมกันแล้วนานที่สุดในโลก แซงหน้ากรุงบัวโนสไอเรส ของอาร์เจนตินา ที่ล็อกดาวน์นาน 234 วัน  

ขณะที่ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในรัฐวิกตอเรีย อยู่ที่ 2,232 ราย มากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของสถิติรายวันในแต่ละรัฐทั่วประเทศ

ภาพจาก Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง