รีเซต

ทุกข์แสนเข็ญ! บ้านไร้ไฟฟ้า 2พี่น้องเรียนออนไลน์ อึ้งมือถือเครื่องเดียว สลับกันไช้ ต้องเช่าไฟชาร์ต

ทุกข์แสนเข็ญ! บ้านไร้ไฟฟ้า 2พี่น้องเรียนออนไลน์ อึ้งมือถือเครื่องเดียว สลับกันไช้ ต้องเช่าไฟชาร์ต
ข่าวสด
23 สิงหาคม 2564 ( 18:33 )
73
ทุกข์แสนเข็ญ! บ้านไร้ไฟฟ้า 2พี่น้องเรียนออนไลน์ อึ้งมือถือเครื่องเดียว สลับกันไช้ ต้องเช่าไฟชาร์ต

ข่าววันนี้ 23 ส.ค.64 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านโคกระกา หมู่ 1 ต.ปราสาท อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ว่าชาวบ้านจำนวน 5 หลังคาเรือน ไม่มีไฟฟ้าใช้มานานกว่า 30 ปี และกำลังเป็นทุกข์อย่างหนักในช่วงที่มีการเรียนออนไลน์ จึงลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง

 

โดยพบว่ามีชาวบ้านรวมตัวกันอยู่เป็นคุ้ม 5 หลังคาเรือน ห่างจากตัวอำเภอบ้านกรวด ประมาณ 1.5 กม. ห่างจากหมู่บ้านที่มีไฟฟ้าประมาณ 1 กม.แต่ชาวบ้านคุ้มนี้ยังัไม่มีไฟฟ้าใช้ จากการสอบถาม นางสมพร พิงกระโทก อายุ 30 ปี อยู่เลขที่ 6 หมู่ 1 บ้านโคกระกา ต.ปราสาท อ.บ้านกรวด เล่าว่า คุ้มนี้มาอยู่รวมกัน 5 ครอบครัว ไม่เคยมีไฟฟ้าใช้ตั้งแต่มาอยู่หรือประมาณ 30 ปีที่ผ่านมา เคยทำเรื่องขอใช้ไฟฟ้าไปแล้วหลายครั้ง แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่ของการไฟฟ้ามาสำรวจ บอกให้รอไปก่อน ล่าสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา การไฟฟ้าได้มาขอเอกสารอีก แต่ก็เงียบไปอีก

 

นางสมพร กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาพอทนได้ เพราะใช้โซล่าเซลที่หาซื้อตามอินเตอร์เน็ตมาประทัง พอได้แสงสว่าง แต่ตอนนี้ยอมรับว่าลำบากที่สุด เพราะเด็กที่อยู่ในวัยเรียนของคุ้มนี้ กว่า 10 คน ต้องเรียนออนไลน์ แต่ติดปัญหาโทรศัพท์ไม่เพียงพอ เฉพาะครอบครัวของตน มีลูกเรียนอยู่ชั้น ม.1 และ ป.1 ต้องเรียนออนไลน์ทั้ง 2 คน แต่ในบ้านมีโทรศัพท์เครื่องเดียว

 

ตอนแรกคิดว่าจะให้ลูกผลัดกันเรียน แต่พี่ ม.1 จะต้องเรียนทั้งวัน ส่วนน้อง ป.1 ต้องรอเรียนย้อนหลัง ทบทวนทางไลน์กลุ่มของห้อง นอกจากนี้ยังจะต้องไปขอชาร์จโทรศัพท์และเพาเวอร์แบงค์บ้านที่มีไฟฟ้า โดยจะต้องจ่ายค่าชาร์จครั้งละ 10 บาท จึงอยากจะวิงวอนให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มาแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านคุ้มนี้ด้วย

 

ด้าน นายประเสริฐ จิตรโท หัวหน้าแผนกก่อสร้างและปฏิบัติการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า ตอนนี้การไฟฟ้ายังไม่ทราบเรื่อง เพราะเทศบาลยังไม่ส่งเรื่องมาให้ แต่ถ้ารับเรื่องก็จะดำเนินการสำรวจเพื่อติดหม้อแปลง แล้วเดินสายไฟฟ้าให้หากชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง