รีเซต

ทรัมป์ทิ้งทวนแบน Xiaomi เนื่องจากเกี่ยวพันกับกองทัพจีน

ทรัมป์ทิ้งทวนแบน Xiaomi เนื่องจากเกี่ยวพันกับกองทัพจีน
TNN ช่อง16
15 มกราคม 2564 ( 18:27 )
103
ทรัมป์ทิ้งทวนแบน Xiaomi เนื่องจากเกี่ยวพันกับกองทัพจีน

วันนี้ ( 15 ม.ค. 64 )คณะทำงานของประธานิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่กำลังจะหมดวาระลงในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ได้ใช้โอกาสช่วงสุดท้ายในการ ขึ้น บัญชีดำ  กับบริษัท เสียวมี่ ( Xiaomi ) และบริษัทอื่นๆของจีนอีก 8 แห่ง โดยให้เหตุผลว่า Xiaomi เป็นบริษัทที่มีความเกี่ยวข้องกับกองทัพคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งขัดต่อกฎหมายด้านความมั่นคง 


การถูกขึ้นบัญชีดำ ทำให้ Xiaomi ไม่สามารถเข้าไปลงทุนในสหรัฐอเมริกาได้ ซึ่งในทางปฏิบัติ ณ ตอนนี้ก็คือ ทาง Xiaomi ไม่มีสิทธิลงทุนเพิ่มเติม ตลอดจนไม่สามารถทำการค้ากับบริษัทต่างๆในสหรัฐ , ส่วนนักธุรกิจชาวอเมริกัน ที่ลงทุนไปกับ  Xiaomi จะต้องถอนเงินทุนออกไปภายใน วันที่ 11 พฤศจิกายน 2021 หรือ 10 เดือน หลังจากประกาศขึ้นบัญชีดำ


การถูกขึ้นบัญชีดำ ทำให้หุ้นของบริษัท Xiaomi ปรับตัวลดลงไป 8 เปอร์เซ็นต์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา แต่นักลงทุนส่วนหนึ่งยังสงวนท่าที เพื่อรอดูว่า นายโจ ไบเดน จะเปลี่ยนแปลงนโยบายในการทำสงครามการค้ากับจีน อย่างไรบ้างเมื่อก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ 


นอกจากนี้ Xiaomi ก็มีแผนสำรอง หรือ Plan B เพื่อรับมือกับสถานการณ์ลักษณะนี้เอาไว้แล้ว ด้วยการ มุ่งเน้นการลงทุนในประเทศจีนให้มากขึ้น ที่รวมไปถึง การจัดหาส่วนประกอบอิเล็คโทรนิคส์ โดยเฉพาะ สมาร์ทโฟน จากโรงงานในประเทศ อีกทั้ง เพิ่มความสำคัญกับการทำตลาดนอกสหรัฐ และ ยุโรป 


ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธฺบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้สั่งแบนบริษัทของจีนไปหลายแห่ง รวมทั้ง Huawei และ ZTE ที่มีเทคโนโลยีเครือข่าย 5G ที่สหรัฐมองว่าเป็นภัยต่อความมั่นคง นอกจากนี้ รัฐบาลสหรัฐก็ยังสั่งแบนบริษัทซอฟแวร์ ที่พัฒนา app ยอดนิยมอย่าง  Alipay, WeChat Pay และ Tik Tok ที่เข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งาน 


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง