รีเซต

'บิ๊กตู่' รับ ราคาปุ๋ย-อาหารสัตว์แพง บอกยังต้องหารือหลายฝ่าย

'บิ๊กตู่' รับ ราคาปุ๋ย-อาหารสัตว์แพง บอกยังต้องหารือหลายฝ่าย
มติชน
29 มีนาคม 2565 ( 16:03 )
42
'บิ๊กตู่' รับ ราคาปุ๋ย-อาหารสัตว์แพง บอกยังต้องหารือหลายฝ่าย

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 29 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการติดตามแก้ปัญหาราคาปุ๋ยแพงว่า วันนี้ยังมีปัญหาอยู่ ซึ่งได้รับรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่ามีปัญหาระหว่างผู้ประกอบการ ภาคเอกชน และสมาคมหลายแห่งที่ต้องมาหารือกัน ทั้งนี้ ทุกเรื่องต้องมีการหารือกันทั้งสองฝ่ายเสมอ ทั้งผู้ได้รับผลกระทบ ผู้ให้บริการจัดหาปุ๋ยเข้าประเทศ เช่นเดียวกับการแก้ปัญหาอาหารสัตว์ ที่มีทั้งส่วนหนึ่งที่เป็นผู้ประกอบการพืชไร่ของเราเอง ที่ไม่ต้องการให้เอาของผู้อื่นเข้ามาช่วย แต่ขณะนี้มันขาดแคลนแล้วเราจะทำอย่างไรถ้าไม่นำเข้ามา เพราะเขาไม่อยากให้มีการนำเข้า เพราะตอนนี้ราคามันสูงดีอยู่แล้ว นี่คือสิ่งยาก แต่ก็ต้องค่อยๆ หารือว่าจะทำกันยังไงต่อไป

 

“สิ่งที่วันนี้รัฐบาลกำลังทำกันอยู่ โดยเฉพาะรัฐมนตรี เราติดตามสถานการณ์ใกล้ชิดทุกเรื่อง ทุกวัน ทุกปีที่ผ่านมาก็ทำแบบนี้ เรื่องใดที่เป็นเรื่องของความเดือดร้อน เรื่องของความขัดแย้ง ในฐานะที่เคยเป็นทหารมาก่อนก็จะต้องประเมิน วางแผนงานต่างๆ ในสมมุติฐาน เช่น เรื่องสงครามวันนี้เราก็ต้องมองว่ามันเกิดขึ้น มันจะยาวมั้ย ในช่วงสามเดือน ม้นจะเกิดปัญหาอะไรในสามเดือนนี้มั้ย แล้วปัญหาเช่นเดิมเหมือนในสามเดือนนี้ ถ้ามันต่ออีกสามเดือนจะทำยังไง หรือถ้าสถานการณ์มันรุนแรงมากกว่าตอนนี้ มีการสู้รบมากขึ้น สมมุติฐานนี้จะทำยังไง เพราะฉะนั้นจะต้องเตรียมแผนงานและการบริหารไว้ล่วงหน้า” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

 

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า วันนี้เราก็อนุมัติไป 10 มาตรการช่วยเหลือประชาชนให้เป็นทางการ อย่าลืมว่าทั้งหมดใช้งบประมาณทั้งสิ้น ซึ่งเราใช้ดูแลประชาชนไปเยอะ ทั้งการลดภาษี อุดหนุนค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าแก๊ซ อย่าลืมว่าถ้าเราทุ่มงบประมาณทั้งหมดลงไปในปัญหาใด ปัญหาหนึ่ง ปัญหาอื่นจะเกิดตามมาทันที เพราะมีอีกหลายหน่วยงาน หลายกระทรวงต้องใช้งบประมาณในภาพรวม หลายอย่างต้องทำต่อเนื่อง จะให้ตัดทั้งหมดก็ไม่ได้ วันนี้ต้องดูว่างบประมาณภาครัฐเป็นอย่างไร นั่นคือเหตุผลที่ต้องปรับตัวเลขตามนโยบายการคลังมาโดยตลอด เพื่อแก้ปัญหาได้ในอนาคตตามสมมุติฐานที่จะเกิดขึ้น ซึ่งเราก็อยากให้มันจบโดยเร็วทุกเรื่อง แต่มันอยู่นอกเหนือการควบคุมของประเทศเรา นี่คือสิ่งที่ยกตัวอย่างให้เห็นว่าความขัดแย้งมันพร้อมจะเกิดขึ้นทุกเมื่อในโลกใบนี้ และเราประมาทไม่ได้ แม่ในภูมิภาคของเราเอง ที่ไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต เราต้องเตรียมความพร้อมของเราให้พร้อม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง