รีเซต

อู่ฮั่นคัมแบ็ค จัดปาร์ตี้ใหญ่หลังปลอดโควิด-19

อู่ฮั่นคัมแบ็ค จัดปาร์ตี้ใหญ่หลังปลอดโควิด-19
TNN ช่อง16
18 สิงหาคม 2563 ( 11:18 )
273
อู่ฮั่นคัมแบ็ค จัดปาร์ตี้ใหญ่หลังปลอดโควิด-19

วันนี้ ( 18 ส.ค. 63 )เมืองอู่ฮั่นของจีน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการระบาดของโควิด19 กลับมาใช้ชีวิตแบบปกติได้แล้ว โดยเมื่อสุดสัปดาห์มีคนหลายพันคนพากันไปสังสรรค์ที่สวนน้ำแห่งหนึ่งจนแน่นขนัด ขณะที่ทางการได้ทยอยรื้อถอนโรงพยาบาลชั่วคราวที่สร้างขึ้นเพื่อรองรับคนไข้โควิด 19 ในช่วงการระบาดต้นปีที่ผ่านมาออกไปแล้ว


สวนน้ำ Wuhan Maya Beach Water Park เต็มไปด้วยผู้คนหลายพันคนที่แต่งกายด้วยชุดว่ายน้ำและแว่นตากันน้ำ เพื่อร่วมฉลองในเทศกาลดนตรีอิเล็กทรอนิก บรรยากาศของงานเต็มไปด้วยความสนุก ผู้คนเบียดเสียด และไม่มีใครสวมหน้ากากอนามัย




สวนน้ำแห่งนี้กลับมาเปิดให้บริการเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาหลังอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ย ได้ทยอยเปิดเมืองหลังถูกล็อกดาวน์เข้มมานาน 76 เพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019


อย่างไรก็ตาม สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ผู้คนจำนวนมากที่มาร่วมงานเทศกาลดนตรีดังกล่าว มีจำนวนเพียง 50% ของศักยภาพความจุของสถานที่ และในงานดังกล่าว ผู้เข้าร่วมงานที่เป็นผู้หญิงจะได้รับส่วนลดค่าเข้าเหลือเพียงครึ่งราคา




ทั้งนี้ ผู้ป่วยโควิด 19 รายแรกๆของโลกถูกพบที่เมืองอู่ฮั่น เมื่อปลายปีที่แล้ว ก่อนที่จะแพร่ระบาดไปทั่วเมืองและลามไปทั่วโลก จนมีผู้ติดเชื้อเกิน 20 ล้านคนและเสียชีวิตมากกว่าเจ็ดแสนคนไปแล้ว


สำหรับเมืองอู่ฮั่นมีประชากร 11 ล้านคน ต้องอยู่ภายใต้การล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดในทันที รวมถึงอีกหลายเมืองใกล้เคียงของมณฑลหูเป่ย เพราะพบผู้ติดเชื้อราว 68,000 คน และเสียชีวิตราว 4500 ราย


เมืองอู่ฮั่นค่อยๆได้รับการผ่อนคลายการล็อกดาวน์ทีละขั้น ตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน และตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคม ก็ไม่มีรายงานการติดเชื้อภายในมณฑลหูเป่ยอีก


เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิตที่เสียหายไปจากการล็อกดาวน์เข้ม ทางการหูเป่ยได้ออกนโยบายเที่ยวชมสถานการณ์ที่ท่องเที่ยว 400 แห่งทั่วมณฑลฟรีด้วย


รื้อถอนโรงพยาบาลชั่วคราวเกือบหมดแล้ว


ขณะเดียวกัน ทางการได้เริ่มทยอยรื้อถอนโรงพยาบาลชั่วคราวหลายแห่งในเมืองอู่ฮั่นแล้ว เช่น โรงพยาบาลชั่วคราวเจียงหาน ซึ่งดัดแปลงมาจากศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติแห่งอู่ฮั่น เพื่อที่จะได้กลับไปใช้งานสำหรับการประชุมและการแสดงสินค้าได้ตามเดิม




ทั้งนี้ โรงพยาบาลชั่วคราวนั้นมีส่วนสำคัญอย่างมากสำหรับมาตรการป้องกันและควบคุมโรคของจีนโดยตั้งแต่วันที่ 3 กุมภาพันธ์ ทางการเมืองอู๋อั่นได้เปลี่ยนสนามกีฬา และศูนย์ประชุมต่างๆให้เป็นโรงพยาบาลชั่วคราวถึง 16 แห่ง เพื่อแบ่งเบาภาระโรงพยาบาลที่ขาดเตียงคนไข้ โดยสามารถรองรับคนไข้ได้ถึง 13,000 คน และได้มีการสั่งทยอยรื้อถอนโรงพยาบาลเหล่านี้ไปตั้งแต่วันที่ 10 มีนาคม และคงเหลือเก็บไว้ไม่กี่แห่ง จนล่าสุดมีการสั่งรื้อถอนโรงพยาบาลชั่วคราวที่เหลืออยู่ออกไป


 สถานการณ์ทั่วจีนและวัคซีน


ทางการจีนรายงานว่า ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 19 คน โดยมีสี่คนเป็นการติดเชื้อภายในประเทศ ทั้งหมดอยู่ที่เขตปกครองตนเองซินเจียง


จนถึงตอนนี้ จีนแผ่นดินใหญ่มีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมที่ 84,827 ราย และเสียชีวิต 4,634 ราย


ขณะเดียวกัน จีนได้อนุมัติสิทธิบัตรแรกของวัคซีนโควิด 19 แล้ว สำหรับวัคซีนชนิดใช้อะดิโนไวรัสเป็นตัวนำพา พัฒนาโดยดร. เฉิน เว่ยผู้ ได้ฉายา “นักสังหารอีโบลา” จากสถาบันการแพทย์ทหาร ร่วมกับบริษัท CanSino Biologics


ก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลกระบุว่า วัคซีนตัวดังกล่าวเป็นวัคซีนตัวแรกของโลกที่เข้าสู่การทดลองทางคลินิกระยะที่สอง ขณะที่ต่อมา นิตยสารแลนเซ็ทรายงานว่า ผลการทดลองในระยะที่สองเป็นไปด้วยดีและปลอดภัย และตอนนี้กำลังมีการทดลองในระยะที่สามที่มีผู้ร่วมทดลองในวงกว้าง


มีรายงานว่าการทดลองระยะที่สามนี้จะมีขึ้นในเม็กซิโก และซาอุดิอาระเบีย ซึ่งได้ลงนามร่วมกันแล้ว  นอกจากนี้ยังได้เจรจากับรัสเซีย และบราซิล เพื่อทำการทดลองในระยะที่ 3 ด้วยเช่นกัน


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง