รีเซต

"คลัง" พร้อมจ่ายแรงงานนอกระบบ ยันมีการตรวจสอบผู้เดือดร้อนตัวจริง

"คลัง" พร้อมจ่ายแรงงานนอกระบบ ยันมีการตรวจสอบผู้เดือดร้อนตัวจริง
TNN ช่อง16
25 มีนาคม 2563 ( 17:26 )
42
"คลัง" พร้อมจ่ายแรงงานนอกระบบ ยันมีการตรวจสอบผู้เดือดร้อนตัวจริง

        วันนี้ ( 24 มี.ค.63) นายลวรณ   แสงสนิท   ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)  ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า   ในการเยียวยากลุ่มแรงงานนอกระบบคนละ 5 พันบาท ต่อเดือน   เป็นเวลา 3 เดือน    ทั้งนี้    แรงงานในไทยมีทั้งหมด 36 ล้านคน    และอยู่ในระบบประกันสังคมประมาณ 16 ล้านคน   ที่เหลือประมาณ 20 ล้านคน เป็นแรงงานอิสระ 

        อย่างไรก็ตาม   เท่าที่ไปดูข้อมูลจากหลายๆ แหล่ง  พบว่า    มีลูกจ้างนอกระบบเดือดร้อนจากการถูกปิดกิจการ  ประมาณ 3 ล้านคน   ซึ่งยืนยันว่า    กระบวนการตรวจสอบหลังการลงทะเบียนของกระทรวงการคลัง  สามารถทำได้    และใช้หลายวิธีในการตรวจสอบ    กรณีมีผู้เดือดร้อนที่แท้จริงเกิน 3 ล้านคน    กระทรวงการคลังพร้อมดูแลให้   และเตรียมงบประมาณไว้เบื้องต้น 4.5 หมื่นล้านบาท 

        ทั้งนี้   ผู้ลงทะเบียนนอกจากให้ผู้ลงทะเบียนเตรียมหลักฐานส่วนตัว   เช่น บัตรประชาชน   ข้อมูลส่วนบุคคล  ข้อมูลนายจ้างแล้ว   หากกระทรวงการคลังยังไม่มั่นใจ   อาจจะขอข้อมูลเพิ่มเติม    เพื่อเป็นการยืนยันว่าเป็นผู้เดือดร้อนจริงๆ   เช่น หลักฐานการเป็นลูกจ้าง    หลักฐานการปิดกิจการ  เช่น ประกาศของภาครัฐ

        เมื่อถามว่าลูกจ้างร้านหมูปิ้ง   ไม่ได้มีการจดทะเบียนบริษัท   สามารถขอรับได้ หากมีหลักฐานว่าถูกปิดกิจการ และต้องมีหลักฐานที่ระบุว่าเป็นลูกจ้างร้านหมูปิ้ง   เช่น รูปถ่ายที่เคยถ่ายในร้านหมูปิ้ง   หรือมีหลักฐานอื่นๆ ที่ระบุว่าเป็นลูกจ้างร้านดังกล่าว 

        ส่วนการจ่ายเงินให้กลุ่มอาชีพอิสระอาจน้อยกว่าลูกจ้างประกันสังคม   รับสูงสุด 7,500 บาทต่อคนต่อเดือน   แต่เอาไปเทียบกันไม่ได้    เนื่องจากระบบประกันสังคมนั้น    ลูกจ้างต้องจ่ายเงินสบทบเข้ากองทุนประกันสังคม    แต่กลุ่มอาชีพอิสระนั้น   ไม่ได้มีการจ่ายเงินสบทบ    ซึ่งเท่าที่ดูการช่วยเหลือในระดับดังกล่าวเหมาะสมแล้ว    หากเงินที่รัฐช่วย 15,000 บาท ใน 3 เดือน    ไม่เพียงพอสามารถไปกู้เงินโครงการสินเชื่อฉุกเฉิน    เพื่อเพิ่มสภาพคล่องในการดำรงชีวิต    จากธนาคารออมสินและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)   สนับสนุนสินเชื่อวงเงินรวม 40,000 ล้าน    สามารถกู้เงินรายไม่เกิน 10,000 บาท ดอกเบี้ยคงที่ไม่เกิน 0.10%  ต่อเดือน   หรือเดือนละ 10 บาท    ระยะเวลากู้ไม่เกิน 2 ปี 6 เดือน    ปลอดชำระเงินต้นและดอกเบี้ย 6 เดือน    ผ่อนชำระเพียงเดือนละกว่า 400 บาท เท่านั้น  

        หากยังไม่พออีก สามารถไปกู้เงิน กับธนาคารออมสิน   วงเงินต่อรายไม่เกิน 50,000 บาท    คิดอัตราดอกเบี้ยคงที่ไม่เกิน 0.35% ต่อเดือน   ระยะเวลากู้ไม่เกิน 3 ปี   รับคำขอสินเชื่อถึงวันที่ 30 ธันวาคม 2563

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง