รีเซต

เปิดภาพชาวอัฟกานิสถานกว่า640ชีวิต อัดแน่นบนเครื่องบินหลบหนีตาลีบัน

เปิดภาพชาวอัฟกานิสถานกว่า640ชีวิต อัดแน่นบนเครื่องบินหลบหนีตาลีบัน
TNN ช่อง16
18 สิงหาคม 2564 ( 08:06 )
84
เปิดภาพชาวอัฟกานิสถานกว่า640ชีวิต อัดแน่นบนเครื่องบินหลบหนีตาลีบัน

วันนี้ (18ส.ค.64) ภาพของชาวอัฟกานิสถานหลายร้อยคนอัดแน่นอยู่ภายในเครื่องบินขนส่งของกองทัพสหรัฐฯ เพื่อหลบหนีออกจากกรุงคาบูล ซึ่งใบหน้าของแต่ละคนแสดงออกถึงความวิตกกังวล ขณะที่บางคนก็รู้สึกโล่งใจ โดยภาพนี้ ปรากฏอยู่ในเว็บไซต์ Defense One ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ

 

 

เว็บไซต์ดังกล่าวระบุว่า วันอาทิตย์ที่ผ่านมา พลเรือนที่อยู่ในอาการตื่นกลัว พากันยื้อแย่งขึ้นบันไดเครื่องบิน แต่ลูกเรือตัดสินใจว่าการนำเครื่องบินขึ้นน่าจะเป็นการดีที่สุด มากกว่าที่จะบังคับให้ชาวอัฟกานิสถานลงจากเครื่องบิน จำนวนผู้โดยสารที่อยู่บนเครื่องบินขนส่ง ซี-17 โกลบมาสเตอร์ มีทั้งสิ้น 640 คน คาดว่าเป็นการบรรทุกผู้โดยสารจำนวนมากที่สุดเท่าที่เครื่องบินรุ่นนี้เคยบรรทุก 

 

 

เว็บไซต์ Defense One อ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ว่า เที่ยวบินดังกล่าวออกจากกรุงคาบูล ไปยังกาตาร์เป็นหนึ่งในหลายเที่ยวบินที่สามารถนำชาวอัฟกานิสถานหลายร้อยคนออกจากกรุงคาบูล 

 

 

สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ไม่บังคับให้ชาวอัฟกานิสถานกลับประเทศ ซึ่งก่อนหน้านี้เห็นว่าไม่จำเป็นต้องได้รับการคุ้มครอง ทั้งนี้ มีการประเมินว่า มีชาวอัฟกานิสถานประมาณ 550,000 คนไร้ที่อยู่อาศัยจากความขัดแย้งที่เกิดขึ้นตั้งแต่ต้นปีนี้ 

 

 

แคโรไลน์ ฟาน บูเรน ผู้แทนของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ฯ ประจำอัฟกานิสถาน เปิดเผยกับซีเอ็นเอ็นว่า มีชาวอัฟกานิสถานประมาณ 20,000 และ 30,000 คน หลบหนีข้ามพรมแดนทุกสัปดาห์ และตัวเลขของรัฐบาลระบุว่า มีประชาชน 120,000 คน เดินทางเข้ากรุงคาบูล ขณะกองกำลังตาลีบันบุกประชิดเมือง ผู้คนจำนวนมากอยู่ในอาการหวาดกลัวต่อชีวิตของพวกเขา โดยเฉพาะผู้ที่ทำงานให้กองทัพต่างชาติที่นำโดยสหรัฐ, ไม่ว่าจะเป็นล่าม หรือผู้รับเหมา แต่การปฏิบัติต่อผู้หญิงของตาลีบันระหว่างการปกครองอัฟกานิสถานครั้งก่อนในช่วงทศวรรษที่ 1990 และการใช้บทลงโทษที่รุนแรง เป็นสิ่งกระตุ้นสำคัญให้ประชาชนหลบหนี

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง