รีเซต

ฮือฮา!ขอนแก่นพบโบราณสถานขนาดใหญ่กลางทุ่งนา อายุกว่า 900 ปี

ฮือฮา!ขอนแก่นพบโบราณสถานขนาดใหญ่กลางทุ่งนา อายุกว่า 900 ปี
TNN ช่อง16
9 กรกฎาคม 2566 ( 09:00 )
130
ฮือฮา!ขอนแก่นพบโบราณสถานขนาดใหญ่กลางทุ่งนา อายุกว่า 900 ปี

วันนี้ ( 9 ก.ค. 66 )นางสาวทิพย์วรรณ วงศ์อัสสไพบูลย์ นักโบราณคดีชำนาญการ สำนักศิลปากรที่ 8 ขอนแก่น พร้อมนักโบราณคดี  ลงพื้นที่สำรวจโบราณสถานโนนพระแท่น ซึ่งตั้งอยู่ที่บ้านหนองโก ตำบลก้านเหลือง อำเภอแวงน้อย จังหวัดขอนแก่น หลังจากชาวบ้านได้ทำหนังสือขอให้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบหินทรายและศิลาแลงที่พบกลางทุ่งนา ของนายช่วง  อายุ 83 ปี 


นายช่วง เล่าว่า  ตั้งแต่เกิดมาก็เห็นหินเหล่านี้วางอยู่บริเวณเนินดินกลางทุ่งนาแล้ว โดยพ่อกับชาวบ้านได้นำหินที่พบมาเรียงกันไว้  ชาวบ้านจึงนำดอกไม้ ธูปเทียนมากราบไหว้ จนกลายเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของคนทั้งหมู่บ้านตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน และกลายเป็นประเพณีประจำหมู่บ้าน ที่จะร่วมกันทำบุญ บวงสรวงสักการะบูชาทุกปี โดยจะจัดทุกวันพุธแรกของเดือนเมษายน   


 ด้าน นางสาวทิพย์วรรณ วงศ์อัสสไพบูลย์ นักโบราณคดีชำนาญการ สำนักศิลปากรที่ 8 ขอนแก่น พร้อมเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันตรวจสอบหินทรายที่มีทั้งหมด 16 ชิ้น พบว่า แต่ละชิ้นยาวประมาณ 1.5 ถึง 2 เมตร ส่วนศิลาแลงมีอยู่ประมาณ 30 ชิ้น จึงแนะนำชาวบ้านและผู้นำชุมชนว่า ห้ามปักธูปเทียนบนหินและศิลาแลงเด็ดขาด เพราะจะกระทบต่อความสมบูรณ์ของหิน 

นางสาวทิพย์วรรณ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบ หินทรายและศิลาแลงจุดนี้ เป็นโบราณสถานที่ได้รับอิทธิพลมาจากวัฒนธรรมเขมร จากลักษณะของภาพสลักที่ปรากฏ กำหนดอายุเบื้องต้นอยู่ใน พุทธศตวรรษ ที่ 17 ถึง 18 ซึ่งอยู่ในช่วง ศิลปะนครวัดถึงบายล  ตอนแรกสันนิษฐานว่าเป็นทับหลัง แต่ด้วยขนาดความยาวที่ต่อเนื่องกัน จึงต้องมีการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อยืนยันว่าเป็นส่วนประกอบของสถาปัตยกรรมตรงบริเวณใด เพราะจากที่เห็นมีภาพของคนที่จับวัตถุคล้ายๆ ตัวพญานาค   แต่ยังมีชิ้นส่วนที่ขาดหายไป    


เบื้องต้นคาดว่าโบราณสถานแห่งนี้ น่าจะเป็นชุมชนโบราณที่เก่าแก่ได้ถึงก่อนยุคประวัติศาสตร์ เพราะว่าในบริเวณใกล้เคียง ก็มีการสำรวจพบชุมชนโบราณในช่วงสมัยก่อนประวัติศาสตร์ด้วย โดยเคยมีการขุดพบเศษภาชนะดินเผา บริเวณโรงเรียนซึ่งเป็นจุดที่สูงที่สุดของเนิน  และจากข้อมูลภาพถ่ายทางอากาศ ยังพบว่า ตัวของโบราณสถานล้อมรอบเนินหมู่บ้านในปัจจุบันเอาไว้ โดยเคยมีร่องรอยในลักษณะของคูน้ำที่ล้อมรอบ 


ในปัจจุบันได้เปลี่ยนสภาพเป็นสระน้ำ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการตั้งถิ่นฐานที่มีมานานก่อนหน้านั้นก่อนที่จะมีการสร้างโบราณสถาน  ก่อนประวัติศาสตร์ตอนปลาย ประมาณ 2,500 ปีที่แล้ว เรื่อยมาจนถึงช่วง 900 ปี ที่ผ่านมา ซึ่งหินทรายและศิลาแลงที่พบกลางที่นาตรงนี้ น่าจะเคยเป็นโบราณสถาน ถ้าเทียบกับปัจจุบันคือวัด หรือสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ 





ข้อมูลจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดขอนแก่น

ภาพจาก :  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดขอนแก่น

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง