รีเซต

เป็นแผลห้ามกินไข่ เพราะจะทำให้แผลเป็นนูน ?

เป็นแผลห้ามกินไข่ เพราะจะทำให้แผลเป็นนูน ?
TNN ช่อง16
21 มกราคม 2567 ( 12:12 )
45
เป็นแผลห้ามกินไข่ เพราะจะทำให้แผลเป็นนูน ?

ข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข (อย.) เปิดเผยว่า การส่งต่อข้อมูลเกี่ยวกับการเป็นแผล ห้ามกินไข่ เพราะจะทำให้แผลเป็นนูนนั้น ไม่ใช่ความจริง แต่การกินไข่จะช่วยทำให้แผลหายได้เร็วยิ่งขึ้น เนื่องจากไข่เป็นแหล่งโปรตีนที่มีส่วนช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ สมานแผลที่ผิวหนัง ให้ฟื้นฟูเร็วขึ้น พร้อมระบุว่า ระหว่างเกิดบาดแผลสามารถรับประทานไข่ได้ในปริมาณที่เหมาะสม 



ส่วนแผลเป็นนูนมี 2 ชนิด คือ1. แผลเป็นนูนเกิน โดยที่แผลจะนูนขึ้นมา แต่ไม่ขยายเกินขอบเขตของบาดแผล เมื่อเกิดขึ้นแล้วสามารถกลับมาใกล้เคียงกับแผลเป็นปกติได้ภายใน 1 ปี ซึ่งยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด

2. แผลเป็นคีลอยด์ แผลจะนูนขึ้นมา และขยายเกินขอบเขตของบาดแผล เมื่อเกิดขึ้นแล้วแผลจะนูนและใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ ตามเวลา ซึ่งแผลเป็นชนิดนี้มีสาเหตุมาจากการที่ร่างกายสร้างเนื้อเยื่อ และคอลลาเจนเพื่อซ่อมแซมบาดแผลมากเกินไป อีกทั้งพันธุกรรมก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดแผลเป็นคีลอยด์เช่นกัน



สำหรับการรักษาแผลเป็น สามารถรักษาได้หลายวิธี เช่น ผ่าตัด ใช้สเตียรอยด์แบบฉีด ซึ่งวิธีเหล่านี้ต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ 



ส่วนวิธีดูแลแผลเป็นด้วยตัวเอง ทำได้ด้วยการใช้แผ่นแปะลดรอยแผลเป็นได้แก่ แผ่นซิลิโคน ใช้หลังจากแผลสดหายดีแล้ว โดยปิดแผลเป็น ตลอด 24 ชั่วโมงนาน 3 เดือน แผ่นเทปเหนียวใช้ปิดลงบนแผลเป็น โดยอุปกรณ์ทั้งสองชนิดนี้จัดเป็นเครื่องมือแพทย์ สามารถปรึกษาเภสัชกรได้ตามร้านขายยาทั่วไป


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง