รีเซต

SCB "ทรีนีตี้" ชี้ Upside จากราคาไม่สูง จุดน่าสนใจอยู่ที่ปันผล

SCB "ทรีนีตี้" ชี้ Upside จากราคาไม่สูง จุดน่าสนใจอยู่ที่ปันผล
ทันหุ้น
3 ตุลาคม 2567 ( 16:23 )
12
SCB "ทรีนีตี้" ชี้ Upside จากราคาไม่สูง จุดน่าสนใจอยู่ที่ปันผล

#ทันหุ้น - บล.ทรีนีตี้ ออกบทวิเคราะห์ หุ้น บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB คาดกำไร Q3/67 ดีขึ้น หลังสำรองหนี้ลดลง อยู่ที่ 10,229 ล้านบาท ดีขึ้นเล็กน้อย 2%QoQ และ 6%YoY ด้านรายได้คาดดอกเบี้ยสุทธิค่อนข้างทรงตัวตามแนวโน้มสินเชื่อ ขณะที่รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยอาจอ่อนตัวลงเล็กน้อยตามแนวโน้มรายได้ค่าธรรมเนียม โดยปัจจัยบวกอาจมาจากค่าใช้จ่ายสำรองหนี้ที่ลดลง เนื่องจากอาจเริ่มเห็นผลจากการเพิ่มความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อสำหรับธุรกิจ Gen2-3 บ้าง ซึ่งมองการขาย Robinhood เป็นบวก เนื่องจากจะช่วยลดผลกระทบจากการตั้งด้อยค่าเงินลงทุนใน Robinhood ได้บ้าง และระยะยาวจะทำให้รับรู้ผลขาดทุนน้อยลง ราคาหุ้นปัจจุบันมี Upside ไม่มาก แต่ปันผลค่อนข้างสูง

 

 

คาดกำไร Q3/67 ดีขึ้น หลังสำรองหนี้ลดลง ฝ่ายวิจัยคาดกำไร Q3/67 ที่ 10,229 ล้านบาท ดีขึ้นเล็กน้อย 2%QoQ และ 6%YoY โดยคาดสินเชื่อค่อนข้างทรงตัว ส่งผลให้รายได้ดอกเบี้ยสุทธิค่อนข้างทรงตัวเช่นกัน ขณะที่รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยคาดอ่อนตัวลงราว 2%QoQ แม้ว่ารายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยอื่นๆ อาทิ กำไรจากเงินลงทุน จะปรับตัวเพิ่มขึ้นตามภาวะตลาด แต่คาดรายได้ค่าธรรมเนียมยังคงลดลงต่อเนื่องอยู่ โดยเฉพาะรายได้ค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวเนื่องกับสินเชื่อ และรายได้ค่าธรรมเนียมจากการขายประกันภัย ด้านค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานคาดยังเพิ่มขึ้นราว 2%QoQ ส่งผลให้ Cost-to-income ratio เพิ่มขึ้นเป็นราว 43.3% ขณะที่ค่าใช้จ่ายสำรองหนี้คาดว่าจะลดลง 5%QoQ หลังคาดว่าค่าใช้จ่ายสำรองหนี้ที่เป็น One-time จะลดลง บวกกับเริ่มเห็นผลจากการเพิ่มความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อสำหรับธุรกิจ Gen2-3 บ้าง

 

คงประมาณการกำไรปี 67 ทั้งนี้ คงประมาณการกำไรปี 2567 ที่ 43,229 ล้านบาท (-1%YoY) โดยคาดกำไรงวด Q4/67 จะอ่อนตัวลงบ้างจากค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นตามฤดูกาล ส่วนผลกระทบจากการขาย บจ. เพอร์เพิล เวนเจอร์ส (ผู้ให้บริการ Robinhood) ให้แก่กลุ่มนักลงทุน มูลค่ารวมสูงสุด 2 พันล้านบาท โดยจะมีการชำระเบื้องต้น 400 ล้านบาท และจะมีส่วนเพิ่มตามผลประกอบการอีกไม่เกิน 1.6 พันล้านบาทนั้น มองว่าผลประกอบการปัจจุบันของ Robinhood ที่ยังขาดทุนอยู่อาจทำให้คาดหวังส่วนเพิ่มตามผลประกอบการได้ยาก แต่ในส่วนเบื้องต้น 400 ล้านบาท จะช่วยลดผลกระทบที่จะต้องมีการตั้งด้อยค่าเงินลงทุนใน Robinhood จากเดิมราว 1 พันล้านบาท เหลือราว 600 ล้านบาท ซึ่งในระยะยาวเรายังคงมองเหมือนเดิม คือ การขาย Robinhood จะช่วยให้สามารถรับรู้ผลขาดทุนจากการดำเนินงานของ Robinhood ลดลงราวปีละ 2 พันล้านบาท

 

Upside จากราคาไม่สูง จุดน่าสนใจอยู่ที่ปันผล คงราคาเป้าหมายปี 2568 ที่ 118 บาท อิง PBV 0.75 เท่า ด้วยราคาหุ้นปัจจุบันทำให้ Upside จากราคาเป้าหมายค่อนข้างจำกัด แต่ระดับ Div. Yield ที่สูงถึง 6-7% ยังเป็นปัจจัยที่จูงใจ จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ”

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง