รีเซต

จีนติดเชื้อใหม่ 7 คน เซี่ยงไฮ้เจอรายแรกในเดือนครึ่ง อู่ฮั่นเร่งตรวจพลเมือง

จีนติดเชื้อใหม่ 7 คน เซี่ยงไฮ้เจอรายแรกในเดือนครึ่ง อู่ฮั่นเร่งตรวจพลเมือง
มติชน
18 พฤษภาคม 2563 ( 09:27 )
63
จีนติดเชื้อใหม่ 7 คน เซี่ยงไฮ้เจอรายแรกในเดือนครึ่ง อู่ฮั่นเร่งตรวจพลเมือง

 

หน่วยงานสาธารณสุขของจีนประกาศพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนารายใหม่เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคมเพิ่มขึ้นอีก 7 คน ซึ่งสูงกว่าวันก่อนหน้าที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5 คน ในจำนวนนี้ผู้ติดเชื้อ 2 คนพบที่มณฑลจี๋หลิน ซึ่งมีการบังคับใช้มาตรการปิดเมืองบางส่วนหลังพบการแพร่ระบาดใหม่ที่เกรงว่าจะนำไปสู่การระบาดระลอก 2 ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เมืองจี๋หลินเพิ่มขึ้นเป็น 33 คน นับตั้งแต่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อรายแรกเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม

 

ขณะที่ผู้ติดเชื้ออีกรายหนึ่งเป็นการติดเชื้อในท้องถิ่นที่นครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งถือเป็นการพบผู้ติดเชื้อในเซี่ยงไฮ้ครั้งแรกนับตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมเป็นต้นมา ส่วนผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 4 คนเกี่ยวเนื่องกับการเดินทางไปต่างประเทศซึ่งพบที่พื้นที่เขตมองโกเลียใน

 

ด้านทางการเมืองอู่ฮั่นในมณฑลหูเป่ย์ ซึ่งเป็นต้นต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีน ได้เร่งทำการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนากับพลเมือง 11 ล้านคนต่อไป โดยในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีรายงานว่าจีนได้เร่งการตรวจสอบผู้ติดเชื้อมากขึ้นเป็นสองเท่า หรือวันละกว่า 2.2 แสนคน

 

อย่างไรก็ดีการตรวจสอบหาผู้ติดเชื้อรายใหม่ของนครอู่ฮั่นดำเนินการบนพื้นฐานของความสมัครใจ โดยพลเมืองที่เคยทำการตรวจหาเชื้อมาก่อนหน้านี้ไม่จำเป็นต้องเข้าร่วมกับการตรวจสอบครั้งใหม่ ขณะที่ผู้ที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อจะได้รับการแจ้งให้ทราบโดยเร็วที่สุด

 

ทั้งนี้ยังไม่มีการยืนยันว่าพบผู้ติดเชื้อที่มีอาการป่วยรายใหม่ในการตรวจสอบเมื่อวันที่ 14-16 พฤษภาคมที่ผ่านมา แต่มี 28 คนที่เป็นผู้แพร่เชื้อโดยไม่มีอาการของโรค

 

ล่าสุดจีนมีรายงานผู้ติดเชื้ออยู่ในลำดับที่ 13 ของโลกที่ 82,954 คน ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตยังคงอยู่ที่ 4,633 ราย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง