รีเซต

TNN Tech ถาม ChatGPT ตอบ กับ 5 คำถามพิเศษ ส่งตรงถึง ChatGPT

TNN Tech ถาม ChatGPT ตอบ กับ 5 คำถามพิเศษ ส่งตรงถึง ChatGPT
TNN ช่อง16
3 กุมภาพันธ์ 2566 ( 10:13 )
29
TNN Tech ถาม ChatGPT ตอบ กับ 5 คำถามพิเศษ ส่งตรงถึง ChatGPT

แชตจีพีที (ChatGPT) บริการตอบคำถามด้วยปัญญาประดิษฐ์สุดล้ำ กลายเป็นกระแสดังต่อเนื่องจากความสามารถรอบตัวในการให้ข้อมูล แม้ว่าจะมีข้อมูลบางส่วนที่ผู้ใช้บางคนท้วงติงว่าอาจจะไม่ถูกต้อง แต่ความน่าเชื่อถือของแชตจีพีที (ChatGPT) นั้นก็ทำให้มีผู้ใช้บริการทะลุหลักล้านต่อวันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และ TNN Tech ก็ไม่พลาดที่จะลองถามคำถามกับแชตจีพีที (ChatGPT) ด้วยเช่นกัน

1. Elon Musk จะไล่คนออกจาก OpenAI เหมือนที่ทำกับ Twitter ไหม


คำถามนี้เกิดขึ้นจากความกวนผสมกับความสงสัย เนื่องจากอีลอน มัสก์ (Elon Musk) นั้นเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นหลักของทั้งโอเพนเอไอ (OpenAI) และทวิตเตอร์ (Twitter) และจากข่าวที่ปรากฏตามสื่อก็สามารถสะท้อนลักษณะการบริหารทวิตเตอร์ (Twitter) ของอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ได้ระดับหนึ่งนั่นเอง


และแชตจีพีที (ChatGPT) ก็ได้ให้คำตอบว่า “ขึ้นอยู่กับสภาพความสัมพันธ์และความคิดเห็นของบริษัท และอีลอน มัสก์ (Elon Musk) เอง เขาได้ออกจากการบริหาร OpenAI ในปี 2018 แต่อาจยังได้ส่วนร่วมในการบริหารองค์กรอื่นๆ สเปซเอ็กซ์  (SpaceX) และนิวราลิงค์ (Neuralink). อย่างไรก็ตามไม่สามารถทราบได้ว่าเขาจะทำอะไรในอนาคตในการบริหาร OpenAI หรือไม่”

2. ChatGPT ทำอะไรไม่ได้บ้าง 


จากความสามารถที่หลากหลายของแชตจีพีที (ChatGPT) จึงสงสัยว่ามีอะไรที่ระบบนี้ไม่สามารถทำได้บ้าง และระบบก็ได้สรุปออกมา 3 สิ่ง ที่ทำไม่ได้ ได้แก่ ความสามารถการประมวลผลภาพหรือเสียง, ความสามารถในการตรวจสอบความถูกต้องและเหมาะสมของเนื้อหาคำตอบ และการตอบคำถามเป็นภาษาอื่น ๆ นอกจากภาษาอังกฤษ แต่คำถามนี้นั้นถามเป็นภาษาไทยทั้งหมด ดังนั้น จึงอาจพอเชื่อได้ว่าความสามารถในการตรวจสอบความถูกต้องและเหมาะสมของเนื้อหาคำตอบของแชตจีพีที (ChatGPT) ยังบกพร่องอยู่จริง

3. ค่าบริการระบบ ChatGPT แบบพรีเมียมเหมาะสมหรือไม่


เมื่อนำคำถามที่เกี่ยวข้องกับระบบมาถามโดยตรง แชตจีพีทีได้ให้คำตอบว่า “ขึ้นอยู่กับการใช้งานและความต้องการของแต่ละบริษัท การใช้งาน ChatGPT อาจใช้ค่าใช้จ่ายสูงขึ้นไปขึ้นอยู่กับปริมาณของข้อมูลที่ใช้และระยะเวลาการใช้งาน แต่อาจมีตัวเลือกในการใช้งานแบบเสียเงินแพงไปได้หรือไม่ได้ขึ้นอยู่กับบริษัท.”

4. ระหว่าง Microsoft กับ Google ใครเก่งกว่ากัน


คำถามนี้เกิดขึ้นจากข่าวการลงทุนครั้งใหญ่ของบริษัท ไมโครซอฟท์ (Microsoft) มูลค่ามากกว่า 3 แสนล้านบาท ซึ่งจะยกระดับการพัฒนาด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของโอเพนเอไอ (OpenAI) ได้อย่างรวดเร็ว แต่ในขณะเดียวกันกูเกิล (Google) ก็ได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้นำด้านปัญญาประดิษฐ์เช่นกัน โดยสรุปแล้วแชตจีพีที (ChatGPT) ก็ไม่ได้ให้คำตอบที่ชัดเจนในลักษณะการฟันธงแต่อย่างใด

5. รู้จัก TNN Tech หรือไม่


“TNN Tech เป็นทีมข่าวเทคโนโลยีของ TNN (Thai News Network) ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์ของประเทศไทย ทีม TNN Tech เน้นเรื่องราวเกี่ยวกับเทคโนโลยี คอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ข้อมูลและความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีให้กับผู้ชม”


ในฐานะสื่อสารมวลชน TNN Tech ก็มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการสร้างสรรค์ข้อมูลข่าวสารด้านเทคโนโลยีที่ดี รวมถึงมีส่วนช่วยส่งต่อแรงบันดาลใจด้านเทคโนโลยีให้คนไทยอีกด้วย และคำตอบที่ได้รับจากแชตจีพีที (ChatGPT) ก็ทำให้รู้ว่าเรานั้นเป็นที่รู้จัก (ในฐานข้อมูลปัญญาประดิษฐ์) เช่นกัน และขอขอบคุณทุกท่านที่ให้การสนับสนุนมา ณ ที่นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง