รีเซต

มาตรการกระตุ้นอสังหาฯหนุน บล.กสิกรฯแนะ SPALI-AP เด่น

มาตรการกระตุ้นอสังหาฯหนุน บล.กสิกรฯแนะ SPALI-AP เด่น
ทันหุ้น
29 มีนาคม 2567 ( 13:11 )
8
มาตรการกระตุ้นอสังหาฯหนุน บล.กสิกรฯแนะ SPALI-AP เด่น

#SPALI #ทันหุ้น – สื่อรายงานว่านายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง ระบุว่าอยู่ระหว่างพิจารณามาตรการกระตุ้นอสังหาฯเนื่องจากเป็นเครื่องยนต์สำคัญของเศรษฐกิจไทย โดยมีสัดส่วน 10% ของ GDP โดยแนวทางแรกจะเป็นการขยายกรอบการลดค่าจดทะเบียนโอนจาก 2% เป็น 1 และค่าจดทะเบียนจดจำนองจาก 1% เป็น 0.01% ปัจจุบันที่ 3 ลบ. ต่อหน่วยเป็นไม่จำกัดวงเงิน แต่จะให้เฉพาะ 3 ลบ.แรกเท่านั้น ขณะที่มาตรการอื่นๆจะเป็นวงเงินดอกเบี้ยพิเศษของธอส.ที่ปัจจุบันให้เฉพาะส่วนที่กู้ไม่เกิน 1.5 ลบ.จะขยายเป็น 2 ลบ.

 

บล.กสิกรไทยประเมินความพยายามในการกระตุ้นอุปสงค์ที่อยู่อาศัยของภาครัฐเป็นบวกต่อกลุ่มอสังหาฯที่ได้รับผลกระทบเชิงลบในปัจจุบันจากการเติบโตของ GDP ที่อยู่ในระดับต่ำ รวมถึงอัตราการปฏิเสธสินเชื่อจากสถาบันการเงินที่อยู่ในระดับสูง ไม่ได้เป็นการเร่งการเติบโต แต่จะเป็นการประคองให้ผลประกอบการของกลุ่มไม่ได้รับผลกระทบจากภาพใหญ่มากเกินไป และยังสามารถสร้างกิจกรรมทางเศรษฐกิจนี้ให้ดำเนินต่อไปได้ในระดับที่เหมาะสม

 

จากการศึกษาของเราพบว่า หากมีการขยายกรอบการลดค่าธรรมเนียมทั้ง 2 ออกไปตามข่าว จะช่วยเพิ่มกำไรหรือเพิ่มความยืดหยุ่นด้านต้นทุน ได้ 2%

 

Valuation and Recommendation

บล.กสิกรไทยมีมุมมอง "เป็นกลาง" หุ้น top pick ได้แก่ SPALI และ AP

บนฐานข้อมูลของเรา เราประเมินการปรับกรอบการลดค่าธรรมเนียมโอนข้างต้นจะสร้างกำไรส่วนเพิ่มให้ 12 บริษัทอสังหาฯที่เราวิเคราะห์ 2% ของกำไรสุทธิ แม้ไม่มาก แต่เป็นอีกตัวช่วยสำคัญ

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง