รีเซต

แจ้งจับ มือบอน เผา ทุบทำลาย พระพุทธรูป บนดอยม่อนอังเกตุ ชาวบ้านพากันสาปแช่ง

แจ้งจับ มือบอน เผา ทุบทำลาย พระพุทธรูป บนดอยม่อนอังเกตุ ชาวบ้านพากันสาปแช่ง
ข่าวสด
2 มกราคม 2565 ( 11:40 )
78
แจ้งจับ มือบอน เผา ทุบทำลาย พระพุทธรูป บนดอยม่อนอังเกตุ ชาวบ้านพากันสาปแช่ง

ข่าววันนี้ จากกรณีที่ นายบุญฤทธิ์ รังษี ประธานชมรมคนรักษ์ป่า จ.เชียงใหม่ เดินทางสำรวจสถานที่ท่องเที่ยว แล้วพบพระพุทธรูปที่ชาวบ้านสร้างไว้ที่ม่อนอังเกตุ ถูกคนมือบอนทุบทำลายและเผา รวมทั้งทุบทำลายรูปปั้นสัตว์นานาชนิดที่ชาวบ้านนำไปบูชาถวาย ส่วนศาลาที่ประดิษฐานพระพุทธรูปก็ถูกเผาทำลายด้วย

 

และหลายคนได้ประณามการกระทำดังกล่าวของให้ผู้ลงมือทำ หากสิ่งศักดิ์สิทธิ์มีจริง ขอสาปแช่งให้คนร้ายมีอันเป็นไปภายใน 3 วัน และ 7 วัน และขอให้เจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องลงมาตรวจสอบและเอาผิดคนลงมือก่อเหตุด้วย ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

 

ความคืบหน้ากรณีดังกล่าว วันที่ 2 ม.ค.2565 นายบุญฤทธิ์ รังษี ประธานชมรมคนรักษ์ป่า จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 13.00 น. วานนี้ นายณฐกร ภัทรวนนท์ นายอำเภอสะเมิง จ.เชียงใหม่ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ธนดล น้อยสุวรรณ ผกก.สภ.สะเมิง เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสะเมิง พระสงฆ์ผู้แทนเจ้าคณะอำเภอสะเมิง กำนันตำบลยั้งเมิน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในพื้นที่ ได้ลงพื้นที่ร่วมกันตรวจสอบ พระพุทธรูปที่ประชาชนได้จัดสร้างไว้บนยอดดอยม่อนอังเกตุ ที่ได้รับความเสียหาย

 

 

ส่วนเรื่องคดี ผู้ใหญ่บ้าน ม.1 ต.ยั้งเมิน อ.สะเมิง ได้เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.สะเมิง เพื่อติดตามจับกุมตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว หากท่านใดมีข้อมูลหรือเบาะแสการกระทำความผิด ให้แจ้ง จนท.ตำรวจ สภ.สะเมิงทราบด้วย ส่วนการบูรณะซ่อมแซม และการบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยวจะได้หารือกับทุกฝ่ายที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

 

ทางเจ้าหน้าที่ยังได้ช่วยกันเก็บกวาดทำความสะอาดทั่วบริเวณ และจัดเจ็บพระพุทธรูปที่เสียหายนำไปเก็บไว้ที่เหมาะสมเพื่อบูรณะใหม่ เหลือพระพุทธรูปองค์ใหญ่ ที่ยังคงสภาพดีอยู่เก็บไว้ให้นักท่องเที่ยวและชาวบ้านในพื้นที่ที่เดินทางมาเที่ยวชมวิวสวยดอยม่อนอังเกตุไว้กราบไหว้ต่อไป

 

 

นายบุญฤทธิ์ กล่าวด้วยว่า การกระทำดังกล่าว ถือว่ากระทบจิตใจของชาวพุทธอย่างยิ่ง เพราะพระพุทธรูปบนม่อนอังเกตุ เป็นที่สักการะกราบไหว้ขอพรเพื่อเป็นสิริมงคลของพี่น้อง 3 ตำบล 1 ต.ยั้งเมิน อ.สะเมิง และ ต.ป่าแป๋ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ และ ต.โป่งสา อ ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เพราะยอดดอยดังกล่าวเป็นเขตติดต่อของหมู่บ้านดังกล่าว แต่มาถูกคนใจบาปเผาและทุบทำลาย และถูกชาวบ้านได้สาบแช่งดังกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง