รีเซต

'จีน-สิงคโปร์' เห็นพ้องกระชับสัมพันธ์ ผลักดันสารพัดความร่วมมือ

'จีน-สิงคโปร์' เห็นพ้องกระชับสัมพันธ์ ผลักดันสารพัดความร่วมมือ
Xinhua
14 ตุลาคม 2563 ( 12:04 )
117
'จีน-สิงคโปร์' เห็นพ้องกระชับสัมพันธ์ ผลักดันสารพัดความร่วมมือ

สิงคโปร์, 14 ต.ค. (ซินหัว) -- หวังอี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีน และวิเวียน บาลาคริชนาน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสิงคโปร์ เห็นพ้องการพัฒนาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

 

ขณะพบกันที่ท่าอากาศยานชางงีของสิงคโปร์ บาลาคริชนานกล่าวว่าปีนี้เป็นวาระครบรอบ 30 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสิงคโปร์และจีน และทั้งสองประเทศได้ช่วยเหลือเกื้อกูลกันในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเข้มแข็งของความสัมพันธ์ทวิภาคีบาลาคริชนานยังแสดงความยินดีต่อจีนที่ประสบความสำเร็จในการป้องกันและควบคุมโรคระบาด และแสดงความหวังว่าทั้งสองประเทศจะเดินหน้าความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนระดับสูงต่อไป

 

รวมถึงการแลกเปลี่ยนบุคลากรตามปกติโดยเร็วที่สุด เพื่อผลักดันความสัมพันธ์สู่ระดับใหม่ด้านหวังกล่าวว่าสิงคโปร์เป็นมิตรและหุ้นส่วนที่ดีต่อจีน ทั้งสองประเทศเข้าใจกัน สนับสนุน ช่วยเหลือ และไว้วางใจซึ่งกันและกันเสมอมา นอกจากนี้ความสัมพันธ์ทวิภาคียังแข็งแกร่งมากขึ้นในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19หวังกล่าวว่าจีนยินดีจะร่วมมือกับสิงคโปร์เพื่อพัฒนาความร่วมมือระดับทวิภาคีและไตรภาคีในการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

 

และส่งเสริมการสร้างช่องทางพิเศษเพื่อการแลกเปลี่ยนบุคลากรละช่องทางอำนวยความสะดวกด้านโลจิสติกส์ รวมถึงยินดีจะร่วมมือกับสิงคโปร์เพื่อมีส่วนร่วมฟื้นฟูเศรษฐกิจ สันติสุข และเสถียรภาพของโลกทั้งสองฝ่ายยังตกลงจะสร้างความพยายามร่วมกันในการปกป้องลัทธิพหุภาคี ผลักดันความเป็นปึกแผ่นของประชาคมระหว่างประเทศในการต่อสู้กับโรคระบาด และเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)การเดินทางเยือนสิงคโปร์ครั้งนี้ของหวังเป็นส่วนหนึ่งของกำหนดการเดินทางเยือนประเทศแถบเอเชียระหว่างวันที่ 11-15 ต.ค. โดยก่อนหน้านี้หวังได้เดินทางเยือนกัมพูชาและมาเลเซีย และจะเดินทางเยือนลาวและไทยต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง