รีเซต

ตชด.43 แจงคลิป รุ่นพี่สั่งนายสิบรุ่นน้องหัวปักพื้น มือไพล่หลัง แค่โชว์ความพร้อมร่างกาย

ตชด.43 แจงคลิป รุ่นพี่สั่งนายสิบรุ่นน้องหัวปักพื้น มือไพล่หลัง แค่โชว์ความพร้อมร่างกาย
มติชน
13 ตุลาคม 2565 ( 21:14 )
53
ตชด.43 แจงคลิป รุ่นพี่สั่งนายสิบรุ่นน้องหัวปักพื้น มือไพล่หลัง แค่โชว์ความพร้อมร่างกาย

กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน “แจง” คลิป ตชด.43 รุ่นพี่ อยู่ในอาการคล้ายคนเมา สั่งนายสิบรุ่นน้องจบใหม่ วิดพื้น และเอาหัวปักพื้น มือไพล่หลัง ในร้านอาหาร ก่อนส่งต่อโอ้อวดกันไนไลน์กลุ่ม พบเป็นการเลี้ยงกันหลังจบภารกิจ ตชด.รุ่นน้องมีความพร้อมของร่างกายที่จะเข้ารับการฝึกหลักสูตรสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีการทดลองและสาธิตกันขึ้นรุ่นพี่รุ่นน้อง ไม่ใช่เป็นการสั่งลงโทษ ประเด็นคล้ายคนเมาจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กำชับการใช้สื่อโซเชียลมีเดียให้เหมาะสม

 

ที่ปรากฏข่าวทางสื่อสังคมออนไลน์และสื่อโทรทัศน์ เมื่อวันที่ 13 ต.ค.65 เผยแพร่คลิป ภาพข่าวรุ่นพี่สั่งรุ่นน้องหัวปักพื้นในร้านอาหารในพื้นที่ จ.สงขลา โดยมีข้อความว่า …”รวมไว้เป็นข้อมูล ได้รับการร้องเรียนพร้อมส่งมอบคลิปเจ้าหน้าที่ตำรวจยศร้อยตรี สังกัด ตชด.43 ชุดปราบปรามยาเสพติด ซึ่งมีอาการเมาสุรา โดยได้สั่งรุ่นน้องจบใหม่ยศสิบตรี หัวปักพื้นก่อนเอามือไพล่หลัง กลางร้านอาหารแห่งหนึ่ง อ.เมือง จ.สงขลา มีการถ่ายคลิปส่งเข้าไลน์กลุ่ม เพื่อโอ้อวดสมาชิกอย่างสนุกสนาน

 

เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 65 กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนได้ตรวจสอบคลิปข่าวแล้ว ขอเรียนชี้แจงว่า เป็นเหตุเมื่อวันที่ 5 ต.ค.65 ชุดปฏิบัติการข่าว กก.ตชด.43 ได้ออกปฏิบัติงานในพื้นที่ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจได้เดินทางกลับ และได้แวะรับประทานอาหารเย็นร่วมกัน ที่ร้านอาหารในพื้นที่ อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งเป็นห้องส่วนตัว ลูกค้าทั่วไปไม่สามารถมองเห็นภายในห้องได้

 

ในระหว่างที่นั่งรับประทานอาหารอยู่นั้น ส.ต.ต.ภูผา พุ่มไสว ผบ.หมู่ กก.ตชด.43 ได้พูดคุยกับตำรวจรุ่นพี่ที่ร่วมรับประทานอาหารว่า ตนเองมีความประสงค์จะเข้ารับการฝึกหลักสูตรของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และบอกว่าตนเองได้เตรียมความพร้อมของร่างกายมาเป็นอย่างดี

 

ซึ่งเมื่อตำรวจรุ่นพี่ที่ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรมาแล้ว ได้ยินคำพูดนั้น จึงได้บอกไปว่า “ต้องเตรียมความพร้อมของร่างกาย ตั้งแต่การดึงราว ลุกนั่ง ดันพื้น รวมไปถึงการบริหารกล้ามคอต้องมีความแข็งแรง เพื่อที่จะผ่านการทดสอบร่างกายและได้เข้ารับฝึกอบรม”

 

รายงานว่าเมื่อ ส.ต.ต.ภูผา ฯ ได้ยินคำพูดจึงได้บอกกับรุ่นพี่ที่นั่งอยู่ว่า ตนเองมีความพร้อม และหมั่นฝึกฝนร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ และได้สาธิตให้รุ่นพี่ดู และเมื่อเห็นว่า ท่าทางยังไม่ถูกต้อง ร.ต.ต.จิตรทวัส ชูบุญลาภ รอง สว.กก.ตชด.43 ซึ่งเป็นตำรวจรุ่นพี่ จึงได้แสดงท่าหัวปักพื้นที่ถูกต้องให้ดูเป็นตัวอย่าง โดยไม่ได้มีการสั่งลงโทษรุ่นน้องตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

 

พ.ต.อ.ยงศักดิ์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต ผกก.ตชด.43 ผู้บังคับบัญชาของ ร.ต.ต.จิตรทวัส ชูบุญลาภ รอง สว.กก.ตชด.43 และ ส.ต.ต.ภูผา พุ่มไสว ผบ.หมู่ กก.ตชด.43 ได้ตรวจสอบ และได้สอบถามข้อเท็จจริงแล้ว เจ้าตัวให้การยอมรับว่า เป็นชายในคลิปจริง ทั้งนี้ไม่มีเจตนาที่จะแสดงอำนาจหรือกลั่นแกล้งรุ่นน้องแต่อย่างใด จึงได้กำชับมิให้มีการกระทำดังกล่าวอีก รวมถึงกำชับให้ระมัดระวังการใช้สื่อโซเชียลอย่างเหมาะสม

 

“ต้องขอโทษพี่น้องประชาชนเกิดความไม่สบายใจกับข่าวดังกล่าว ในส่วนประเด็นอาการคล้ายคนเมานั้น ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบว่า มีความผิดจริง ก็ต้องดำเนินการด้านวินัยต่อไป และได้กำชับกำลังพลในสังกัดทุกนายมิให้กระทำผิดกฎหมาย และประพฤติตนให้เหมาะสม อยู่ในระเบียบวินัยอย่างเคร่งครัด”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง