รีเซต

ห้ามพลาด! iOS 15.4 อัปเดตรอบนี้ไม่ได้มีดีแค่เรื่องสแกนหน้า

ห้ามพลาด! iOS 15.4 อัปเดตรอบนี้ไม่ได้มีดีแค่เรื่องสแกนหน้า
TNN ช่อง16
15 มีนาคม 2565 ( 13:09 )
177
ห้ามพลาด! iOS 15.4 อัปเดตรอบนี้ไม่ได้มีดีแค่เรื่องสแกนหน้า

เรียกได้ว่าสมการรอคอยจริง ๆ สำหรับการอัปเดต iOS 15.4 และ iPad OS 15.4 รอบนี้เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งนอกจากระบบสแกนใบหน้าโดยใส่หน้ากากอนามัยที่หลายคนรอคอย ยังมีอีกหลายฟีเจอร์ที่น่าสนใจอัปเดตมาให้เช่นกัน มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง 


Face ID With a Mask

เริ่มด้วยฟีเจอร์ที่ทุกคนรอคอย กับการสแกนใบหน้าปลดล็อกเครื่องได้ แม้ใส่หน้ากากอนามัย โดยผู้ใช้งาน iPhone ตั้งแต่รุ่น 12, 13 ขึ้นไปสามารถใช้งานฟีเจอร์นี้ได้ ด้วยการเข้าไปตั้งค่าที่ Face ID และรหัส >> เปิดใช้ Face ID ขณะสวมใส่หน้ากากอนามัย ซึ่งถ้าผู้ใช้สวมแว่นตาก็สามารถเลือก "เพิ่มแว่นตา" ได้ด้วย จากนั้นก็จะทำการบันทึกใบหน้าใหม่ เพื่อใช้สแกนในครั้งต่อไปได้นั่นเอง


ภาพจาก Macrumors

 


iCloud Keychain บน Safari เพิ่มความปลอดภัยมากขึ้น

ใครที่ชอบบันทึกรหัสผ่านต่าง ๆ ผ่าน Safari น่าจะชอบสิ่งนี้ เพราะจากแต่ก่อนแค่กรอกรหัสผ่านเพื่อรับรหัสผ่านที่เราบันทึกไว้บนพวงกุญแจ iCloud หรือ iCloud Keychain แต่ตอนนี้ต้องกรอกชื่อผู้ใช้เข้าไปอีกขั้นหนึ่งด้วยนะ


อีโมจิแบบใหม่เพิ่มอีก 30 แบบ

นอกจากฟีเจอร์ใหม่แล้ว อีโมจิใหม่ก็มาด้วย โดยรอบนี้เพิ่มมาถึง 30 แบบ ไม่ว่าจะเป็นตัวละครใหม่ อารมณ์สีหน้าแบบใหม่ เพิ่มภาพการจับมือของคนหลากหลายสีผิวมากขึ้น เป็นต้น


Siri เสียงใหม่

อย่างที่เราเคยได้รายงานไปแล้วเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน Apple ได้เพิ่มเสียงใหม่ให้ Siri แล้วจริง ๆ โดยเป็นเสียงลำดับที่ 5 ซึ่งจะมีความเป็นกลางทางเพศมากขึ้น ให้ความรู้สึกที่ดูเป็นมิตรขึ้น


ภาพจาก The Verge

 


Tap to Pay

ไม่ต้องพกเงินสดหรือกดรหัสให้ยุ่งยาก ต่อไปเพียงแค่แตะ iPhone ก็สามารถจ่ายเงินค่าบริการต่าง ๆ กับเครื่อง Apple Play ได้ไม่ยาก เพียงแต่น่าเสียดายที่บริการนี้ยังไม่มีให้ใช้ในประเทศไทย


อัปเดตคำเตือนตั้งค่า AirTag ที่เซฟขึ้นกว่าเดิม

หลังจากเจอปัญหาคนเอา AirTag ไปใช้ติดตามบุคคลอื่นหรือโดนติดตามแบบไม่พึงประสงค์ นอกจาก Apple จะพยายามออกฟีเจอร์ต่าง ๆ เพื่อช่วยป้องกันแล้ว ล่าสุด Apple ยังอัปเดตคำเตือน หรือคำแนะนำ เมื่อเราเริ่มเปิดใช้ AirTag ครั้งแรก โดยระบุถึงโทษทางกฎหมายที่จะได้รับหากฝ่าฝืนอีกด้วย


สแกนข้อความจากกล้องใน Note ได้เลย

ไม่ต้องเข้าออกหลายแอปให้วุ่นวาย เพียงแค่เปิดกล้องในแอป Note ก็สามารถใช้ส่องข้อความ สแกนแปลงเป็นตัวอักษรใน Note ได้ทันที เสียดายที่ยังไม่รองรับภาษาไทยเช่นกัน


ภาพจาก Apple Support

 


ใช้งานข้ามเครื่องระหว่าง Mac, iPad ด้วย Universal Control

ฟีเจอร์นี้รับรองว่าโดนใจสำหรับใครที่มีอุปกรณ์ของ Apple หลายชิ้น ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต ทั้งหมดสามารถทำงานร่วมกันข้ามจอได้ โดยใช้ฟีเจอร์ Universal Control ลากไฟล์จากจอคอมไปลง iPad ได้เลยแบบไร้รอยต่อ


สำหรับอุปกรณ์รุ่นที่รองรับ iOS 15.4 ได้แก่

iPhone 13 Series

iPhone 12 Series

iPhone 11 Series

iPhone X Series

iPhone 8 Series

iPhone 7 Series

iPhone 6S Series

iPhone SE Series


ขอบคุณข้อมูลจาก

macrumors

support.apple

cnet

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง