รีเซต

HoloLens จาก Microsoft เตรียมทดสอบทางการทหาร

HoloLens จาก Microsoft เตรียมทดสอบทางการทหาร
TNN ช่อง16
21 กรกฎาคม 2566 ( 20:48 )
70
HoloLens จาก Microsoft เตรียมทดสอบทางการทหาร

ภายในเดือนกรกฎาคม 2023 นี้ บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่างไมโครซอฟต์ (Microsoft) จะส่งมอบแว่นตาโฮโลเลนส์ (HoloLens) ที่ชื่อว่า “ไอวีเอเอส (IVAS หรือ Integrated Visual Augmentation System)” เวอร์ชัน 1.2 ที่ผ่านการปรับปรุงแล้ว ให้กับกองทัพสหรัฐฯ เพื่อทดสอบการใช้งานทางการทหาร

แว่นตาไอวีเอเอส (IVAS) 

โดยแว่นตา IVAS เป็นชุดแว่นตา AR หรือแว่นตาที่ผสมโลกจริงกับโลกเสมือนเข้าด้วยกัน ได้รับการปรับแต่งมาจากแว่นตา AR รุ่นโฮโลเลนส์ 2 (HoloLens 2) ของบริษัท ไมโครซอฟต์ ซึ่งถูกพัฒนามาเพื่อใช้ทางการทหาร ช่วยให้ทหารสามารถรับรู้สถานการณ์ในสนามรบได้ดีขึ้น, สอดแนมการสู้รบของเป้าหมาย และช่วยให้ตัดสินใจได้อย่างรอบรู้


สำหรับแว่นตารุ่นนี้มีน้ำหนักเพียง 1.5 กิโลกรัม มาพร้อมจอแบบ Head-up Display ช่วยเพิ่มวิสัยทัศน์ของทหารด้วยเซนเซอร์ตรวจจับความร้อนและเซนเซอร์ตรวจจับภาพในที่แสงน้อย


โดยกองทัพสหรัฐฯ จะทดสอบแว่นตาดังกล่าวภายในเดือนสิงหาคม 2023 ซึ่งจะประเมินความสามารถในการทำงานในสถานที่ที่มีแสงน้อย , ความน่าเชื่อถือและความสะดวกสบายในการสวมใส่ เนื่องจากปี 2022 มีผู้ทดสอบบางส่วนรายงานว่ามีอาการคลื่นไส้, ปวดศีรษะและปวดตา ในขณะที่คนอื่น ๆ ไม่พอใจกับขนาดภาพ, มุมมองที่แคบและหน้าจอเรืองแสงที่อาจทำให้ผู้สวมใส่สามารถถูกสังเกตุเห็นได้ในที่มืด


หากการทดสอบครั้งนี้สำเร็จไปได้ด้วยดี กองทัพสหรัฐฯ จะทำสัญญาระหว่างเดือนกรกฎาคม - กันยายน 2024 สำหรับการศึกษาภาคสนามครั้งที่ 2 และสามารถย้ายไปทดสอบปฏิบัติการรบได้ในเดือนเมษายน 2025 


โดยกองทัพสหรัฐฯ วางงบประมาณโครงการนี้อยู่ที่ 21,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 7 แสนล้านบาท ตลอดระยะเวลา 10 ปี ซึ่งจะครอบคลุมค่าใช้จ่ายสำหรับแว่นตารุ่นนี้ถึง 121,000 ชิ้น


สภาคองเกรสสั่งระงับการจ่ายเงินให้ไมโครซอฟต์ (Microsoft) 

อย่างไรก็ตาม สภาคองเกรสได้สั่งระงับการจ่ายให้กับไมโครซอฟต์สำหรับแว่นตารุ่นนี้ หลังได้รับรายงานข้อบกพร่องในเดือนมกราคม 2023 ที่ผ่านมา แต่ได้มอบทุนพัฒนาแก่ไมโครซอฟต์แทน ซึ่งเป็นจำนวนเงิน 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,300 ล้านบาท ภายใต้เงื่อนไขว่า หากแว่นตา IVAS ยังมีข้อบกพร่อง กองทัพสหรัฐฯ สามารถยกเลิกข้อตกลงได้


ข้อมูลจาก Engadget

ภาพจาก Microsoft

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง