รีเซต

อ.อ.ป. จัดงาน ‘วันช้างไทย' เพื่อสืบสาน-อนุรักษ์-บริบาล 13 มี.ค. นี้

อ.อ.ป. จัดงาน ‘วันช้างไทย' เพื่อสืบสาน-อนุรักษ์-บริบาล 13 มี.ค. นี้
ข่าวสด
4 มีนาคม 2565 ( 13:11 )
112
อ.อ.ป. จัดงาน ‘วันช้างไทย' เพื่อสืบสาน-อนุรักษ์-บริบาล 13 มี.ค. นี้

13 มี.ค. “อ.อ.ป.” จัดงาน "วันช้างไทย" เพื่อสืบสาน อนุรักษ์ และบริบาล ที่ ‘สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ’ จ.ลำปาง ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเข้มงวด

 

เมื่อวันที่ 4 มี.ค. นายสุกิจ จันทร์ทอง ผอ.องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากการประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 41 กำหนดให้ วันที่ 13 มีนาคม ของทุกปีเป็น วันช้างไทย

 

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนชาวไทยหันมาสนใจ รัก และหวงแหนช้าง ตลอดจนให้ความสำคัญต่อการอนุรักษ์ช้างมากยิ่งขึ้น เนื่องจากคนไทยมีวิถีชีวิตที่มีความผูกพันกับช้างมาตั้งแต่อดีต มีความเคารพและศรัทธาช้างตามความเชื่อของพุทธศาสนา นอกจากนี้ยังมีความเกี่ยวข้องกับสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

 

นายสุกิจ กล่าวอีกว่า สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ เป็นหน่วยงานหนึ่งในสังกัดของ (อ.อ.ป.) ที่มีบทบาทและภารกิจในด้านการอนุรักษ์และบริบาลช้างไทย เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลและความรู้เกี่ยวกับช้างเพื่อการศึกษาค้นคว้าหรือทำงานวิจัย และเพื่อการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ

 

 

ดังนั้น จึงได้ตระหนักและให้ความสำคัญในวันที่ 13 มีนาคม เป็นอย่างยิ่ง และมีการจัดงานขึ้นทุกๆ ปี โดยในปี 2565 ได้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-13 มี.ค. นี้ โดยในวันที่ 12 มี.ค. จะเป็นกิจกรรมพิธีสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พิธีฮ้องขวัญช้าง พิธีทำบุญอุทิศ ส่วนกุศลให้แก่ช้าง ณ สุสานช้าง และการประกวดซุ้มอาหารช้าง

 

สำหรับในวันที่ 13 มี.ค. จะจัดกิจกรรมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งร่วมกับช้าง พระสงฆ์ 16 รูป (สะพานบุญ) พิธีเลี้ยงอาหารช้าง เป็นต้น โดยในปีนี้จะเปิดให้ประชาชนที่เข้าร่วมงานได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมและร่วมเลี้ยงอาหารช้างอีกด้วย ณ สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง

 

 

ผอ.อ.อ.ป. กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า การจัดกิจกรรมวันช้างไทย ในปี 2565 นี้ จะดำเนินการจัดงานภายใต้มาตรการการป้องกันควบคุมโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เป็นอันดับแรก โดยการจัดตั้งจุดตรวจโควิด-19 เพื่อคัดกรองประชาชนก่อนเข้างาน และกำชับให้การจัดกิจกรรมต่างๆ ต้องเว้นระยะห่าง เพื่อลดความแออัดต่อการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง