รีเซต

ฝนถล่มไม่หยุด น้ำป่า-ดินถล่ม หลายพื้นที่ เตือน 23 จังหวัดเสี่ยง

ฝนถล่มไม่หยุด น้ำป่า-ดินถล่ม หลายพื้นที่ เตือน 23 จังหวัดเสี่ยง
TNN ช่อง16
3 มิถุนายน 2567 ( 20:36 )
47
ฝนถล่มไม่หยุด น้ำป่า-ดินถล่ม หลายพื้นที่ เตือน 23 จังหวัดเสี่ยง


สถานการณ์ฝนตกหนักทั่วประเทศไทยในช่วงต้นเดือนมิถุนายน 2567 ทวีความรุนแรงขึ้นตามลำดับ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มในหลายพื้นที่ สร้างความเสียหายต่อบ้านเรือนและพืชผลทางการเกษตรเป็นวงกว้าง หน่วยงานภาครัฐได้ออกประกาศเตือนภัยและเร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว


เชียงราย เผชิญวิกฤตดินถล่ม ชาวบ้านเดือดร้อน

สถานการณ์ล่าสุดในวันที่ 3 มิถุนายน 2567 ที่จังหวัดเชียงราย ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักต่อเนื่องเป็นเวลาหลายชั่วโมง ทำให้เกิดดินถล่มในพื้นที่ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย ดินโคลนไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน สร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินของชาวบ้านหลายหลังคาเรือน โดยเฉพาะที่ชุมชนถ้ำผาจม ซึ่งดินโคลนไหลมาจากจุดก่อสร้างสกายวอล์กวัดพระธาตุดอยเวา ชาวบ้านบางส่วนวอนขอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งหาทางแก้ไขปัญหา ไม่เช่นนั้นจะรวมตัวร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมต่อไป


น้ำป่าถล่มน่าน ปภ.สั่งเฝ้าระวัง 15 อำเภอ

ขณะที่จังหวัดน่านก็ประสบปัญหาน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมหลายหมู่บ้าน โดยเฉพาะในอำเภอปัวและอำเภอท่าวังผา รวมแล้วกว่า 100 หลังคาเรือนที่ได้รับความเสียหาย ทางจังหวัดอยู่ระหว่างเร่งสำรวจและให้ความช่วยเหลือ ด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่านได้สั่งการให้ทั้ง 15 อำเภอ เฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์ และแจ้งเตือนประชาชนอย่างใกล้ชิด เพราะมีความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มตามมาได้ โดยเฉพาะพื้นที่ทางตอนบนของจังหวัด


เตือนภัยทั่วไทย หลายจังหวัดเสี่ยงน้ำท่วม - ดินถล่ม

ล่าสุดกรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศเตือนไปยัง 27 จังหวัดทั่วประเทศให้เฝ้าระวังอันตรายจากฝนตกหนักที่อาจก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก จากอิทธิพลของลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทย 


ส่วนสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ก็ได้ประกาศเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงภัย 23 จังหวัดทั่วทุกภาคในช่วงวันที่ 4-11 มิถุนายน 2567 โดยระบุว่าพื้นที่เสี่ยงภัยที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ได้แก่ บริเวณใกล้ทางน้ำไหลผ่าน พื้นที่ลุ่ม ตีนเขา รวมถึงชุมชนในเขตเมืองที่เคยประสบปัญหาน้ำท่วมขังอยู่เป็นประจำ


เตรียมรับมือสถานการณ์ ติดตามข่าวสารใกล้ชิด

เพื่อเป็นการรับมือกับสถานการณ์ฝนตกหนักที่ทวีความรุนแรงขึ้น ทางหน่วยงานภาครัฐต่างๆ ได้เร่งเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ทั้งเรื่องกำลังคน อุปกรณ์ ยานพาหนะ และเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็น พร้อมกันนี้ยังขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยให้ติดตามข่าวสารสภาพอากาศ รวมถึงประกาศเตือนภัยจากทางราชการอย่างใกล้ชิด เตรียมพร้อมอพยพหากจำเป็น และระมัดระวังในการเดินทางไปยังบริเวณที่มีความเสี่ยง หากพบเหตุการณ์ผิดปกติให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่โดยด่วน เพื่อความปลอดภัยของทุกคน


สถานการณ์อุทกภัยและดินถล่มในขณะนี้ ถือเป็นภัยพิบัติที่สร้างความเสียหายในวงกว้าง ดังนั้นประชาชนจึงควรเตรียมพร้อมรับมือ พร้อมให้ความร่วมมือกับหน่วยงานราชการตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยของทุกคน ทั้งนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ต้องบูรณาการการทำงานร่วมกันอย่างเต็มที่ เร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบทันท่วงที และติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อลดความเสียหายให้เหลือน้อยที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง