รีเซต

อะไรคือ "เคนมผง"

อะไรคือ "เคนมผง"
TrueID
12 มกราคม 2564 ( 10:06 )
5.7K
อะไรคือ "เคนมผง"

จากการเสียชีวิตของวัยรุ่น 10 ราย จากการเสพ "เคนมผง" ยาเสพติดที่กำลังเป็นที่นิยมของวัยรุ่น ระบาดหนักย่านชานเมืองโดยเฉพาะสายไหม โดยเป็นการผสมกันของยาเสพติดหลายชนิด ซึ่งอาการของผู้เสพถ้าไม่เคยใช้ยาจะสลบทันที และอาจช็อกจนเสียชีวิต ส่วนคนที่เคยใช้จะมีอาการเบลอ เหม่อลอย นานหลายวัน หรือมีอาการหลอนประสาท ซึ่งในบางรายอาจจะมีอาการคลุ้มคลั่งรวมด้วย สำหรับ “เคนมผง” เป็นยาเสพติดที่เพิ่งจะเริ่มแพร่ระบาดได้ไม่นาน มีฤทธิ์แรงและเร็ว มีลักษณะเป็นผงสีขาวคล้ายนมผงทารก วิธีการเสพใช้การสูดดม คาดว่าเป็นการผสมยาเสพติดหลายชนิดรวมกัน เช่น ยาเค ไอซ์ เฮโรอีน และยานอนหลับที่เรียกว่า “โรเช่” นำมาบดละเอียด ก่อนจะนำมาขายในหมู่วัยรุ่น สนนราคากรัมละ 500 บาท

 

ส่วนประกอบของ"เคนมผง"

ส่วนผสมของยาดังกล่าวมี 4 ชนิด คือเฮโรอีน เคตามีน ไอซ์ และยานอนหลับ จากการวิเคราะห์เบื้องต้นพบว่าตัวยาที่อันตรายที่สุดคือเฮโรอีน เนื่องจากยาเสพติดชนิดดังกล่าวมีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดอาการโอเวอร์โดสจนถึงขั้นเสียชีวิตได้มากที่สุด โดยมียานอนหลับเป็นตัวประสานตัวยาและตัวเร่งฤทธิ์ของยาทั้งหมด ผู้เสพจะมีอาการมึนเมาเหมือนคนเมาเหล้าแต่จะไม่มีกลิ่นสุรา และจะมีอาการสะลึมสะลือ โดยอาการที่อันตรายที่สุดคืออาการปากเขียวคล้ำ และมีเลือดออกทางจมูก เนื่องจากอาการดังกล่าวแปลว่าผู้เสพมีอาการเสพยาเกินขนาดจนร่างกายไม่สามารถรับได้ หรือน็อคยา หากพบอาการดังกล่าวให้รีบนำตัวส่งโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด หากเสพเพียงครั้งเดียวก็อาจถึงแก่ชีวิตได้เพราะเป็นยาที่มีขนาดค่อนข้างรุนแรง

 

เคตามีน (ketamine) เป็นยาเสพติดที่ออกฤทธิ์หลอนประสาทอย่างรุนแรง ทำให้เกิดอาการมึนเมา เพลิดเพลิน มีความสุข เกิดภาพเหมือนฝัน รู้สึกเหมือนตัวเองกำลังล่องลอยอยู่ในอากาศ หรือหลุดลอยออกจากร่าง ซึ่งฤทธิ์ของยาเคในระยะสั้นจะทำให้เกิดอาการหวาดระแวง จิตหลอน จำอะไรไม่ได้ ร่างกายเคลื่อนไหวไม่ได้เหมือนเป็นอัมพาตชั่วขณะ หากใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานอาจทำให้เกิดปัญหาทางสมองเกี่ยวกับความทรงจำและสมาธิ มีปัญหาเกี่ยวกับการรับรู้และปัญหาทางจิต กลายเป็นคนวิกลจริต ในปัจจุบันพบว่ากลุ่มวัยรุ่นนำยาเค ผสมกับสารเสพติดอื่นอีกหลายชนิด เช่น ยาไอซ์ เฮโรอีน ยานอนหลับ (โรเซ่) นำมาผสมกันจนมีลักษณะละเอียดคล้ายนมผงแล้วนำมาเสพ จึงถูกเรียกว่า “ยาเคนมผง”

 

เคนนมผงมีส่วนผสมหลักอยู่ 4 ชนิด เรียกว่า สูตรค็อกเทล ประกอบด้วย ไอซ์ เป็นอนุพันธ์ของยาบ้า ที่ทำให้เกิดความขยัน, เฮโรอีน อนุพันธ์ของมอฟีน ทำให้เกิดอาการหลอน ควบคุมตัวเองไม่ได้, เคตามีน อนุพันธ์มอฟีน ทำให้เคลิ้ม เบลอ สูญเสียความทรงจำ, สุดท้ายคือโรเซ่ คือกลุ่มยานอนหลับ และทำให้สลบ และทำให้หัวใจหยุดเต้น สารประกอบทั้ง 4 ตัว มีสีขาวเหมือนแป้ง เมื่อนำมาผสมกันก็จะแยกกันไม่ออก เคนมผง เปลี่ยนแปลงสูตรได้ตลอดเวลาขึ้นกับแต่ละกลุ่มผู้เสพ

 

ส่วนโรเซ่ก็เป็นยาที่ใช้ในมางการแพทย์ แต่กลับหาได้ง่ายในยุคสมัยนี้ ทำให้คนบางกลุ่ม ได้เอาทุกอย่างมาผสมกัน แล้วทำให้กลายเป็นเคนมผงขึ้นมา ซึ่งโรเซ่จะออกฤทธิ์เสริมกับยาเสพติดอีก 3 ชนิด โดยผู้เสพจะสูดเคนมผงเข้าไปทางจมูก แล้วเส้นเลือดฝอยจะทำการดูดซึมทันที หรือที่เรียกว่า ภาวะเฉียบพลัน หลังจากที่เสพเข้าเป็นปริมาณมาก ผู้เสพจะเคลิ้มและหลับและจะหมดสติไป หลังจากนั้นก็จะช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ หลังจากนั้นไอซ์ จะออกฤทธิ์กดการหายใจ ทำให้ขาดอากาศหายใจ พูดง่ายๆก็คือว่า ถ้าเสพเคนมผงเข้าไปแล้ว จะทำให้สลบ ระบบการหายใจผิดปกติ หลอดลมจะหดตัว หัวใจทำงานผิดปกติ สมองไม่สามารถสั่งการได้ตามปกติ แล้วผู้เสพก็จะเสียชีวิตอย่างสงบไปในที่สุด ยืนยันว่าเคนมผง คือยาเสพติดที่อันตรายเป็นอย่างมาก ซึ่งเรื่องนี้ผู้ที่เกี่ยวข้องต้องเร่งแก้ปัญหาโดยด่วน ก่อนที่จะมีวัยรุ่นเสียชีวิตมากกว่านี้ 

 

อาการของการเสพ

ผู้เสพมักจะมีอาการสลบ ช่วยตัวเองไม่ได้ สมองสั่งการให้หายใจไม่ได้ หัวใจเต้นเร็ว มีอาการรุนแรง ประสาทหลอน คิดว่าจะถูกทำร้ายเป็นสาเหตุของการทะเลาะวิวาท ทั้งนี้ การเสพ “ยาเคนมผง” ร่วมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะเพิ่มความเสี่ยงทำให้ผู้เสพเสียชีวิต และสามารถเกิดขึ้นได้แม้จะเสพเป็นครั้งแรก ซึ่งในขณะนี้พบผู้เสียชีวิตที่อาจเกิดจาการเสพยาเคนมผง จำนวนหลายหลาย ในบางรายที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ยังไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้

 

มีสารที่ใช้ประหารนักโทษ

มีการส่งตัวอย่างให้กับแพทย์​ผู้เชี่ยวชาญ​ (เฉพาะ​กิจ)​ คัดแยก​สารส่วนผสม​ทั้งหมด​ของ " ยาเคนมผง " หนึ่ง​ในนั้นคือสารประกอบการใช้งาน​เกี่ยวกับการประหารชีวิต​นักโทษ
.
มีดังนี้​
▪️Sodium Pentothai
โซเดียม เพนโทธาล ที่ทำให้นักโทษหมดสติ ปริมาณ 20-25 มิลลิลิตร
▪️Pencuronium bromide
แพนคิวโรเนียม โบรไมด์ ที่ออกฤทธิ์คลายกล้ามเนื้อ ปริมาณ 50 มิลลิลิตร
▪️Potassium chloride
โพแทสเซียม คลอไรด์ ที่ทำให้หัวใจหยุดเต้น ปริมาณ 50 มิลลิลิตรเช่นกัน
.
สารดังกล่าว​ไม่ใช่ยาพิษ​แต่เป็นยาทั่วไป​ ถ้าใช้เกินขนาดก็มีผลทำให้ตายได้
.
ผลการวิจัย​ของคณะเภสัชศาสตร์​ มหาวิทยาลัย​เท็กซัส

รวมกัน 4 ตัวจะมีผลรุนแรง มียาบ้างตัวใช้ในการประหารชีวิตนักโทษทำให้หัวใจหยุดเต้น Potassium Chloride (โพแทสเซียมคลอไรด์) เป็นยาที่แพทย์มักแนะนำให้ผู้ที่มีระดับโพแทสเซียมในเลือดต่ำกว่าปกติหรืออยู่ในกลุ่มเสี่ยงใช้เพื่อชดเชยโพแทสเซียมที่สูญเสียไปเนื่องจากสาเหตุต่าง ๆ เช่น โรคหรือการใช้ยาบางชนิด อาการท้องเสียอย่างรุนแรง อาเจียนอย่างหนัก เป็นต้น ทั้งนี้ การได้รับยาชนิดนี้ในปริมาณมากเกินไปอาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายถึงชีวิตได้ จึงควรใช้ยาตามที่แพทย์แนะนำอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการฉีดยาเข้าเส้นเลือดที่ควรกระทำโดยบุคลากรทางการแพทย์เท่านั้น

 

 

 

 

ข้อมูล : Weerachai Phutdhawong

 

 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม

สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง