รีเซต

เจ้าของ Virgin Galactic บินสำเร็จ ขิงแรงใส่ Blue Origin!!

เจ้าของ Virgin Galactic บินสำเร็จ ขิงแรงใส่ Blue Origin!!
TNN ช่อง16
12 กรกฎาคม 2564 ( 01:45 )
86
เจ้าของ Virgin Galactic บินสำเร็จ ขิงแรงใส่ Blue Origin!!

เมื่อวันก่อน (วันอาทิตย์ที่ 11 กรกฎาคมประมาณ 22.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) Sir Richard Branson มหาเศรษฐีชาวอังกฤษ วัย 70 ปี เจ้าของบริษัท Virgin Galactic ได้ออกเดินทางสู่อวกาศสำเร็จ แซงหน้าบริษัท Blue Origin ของ Jeff Bezos ล่วงหน้าไปก่อน 9 วัน (เที่ยวบินแรกของ Blue Origin จะขึ้นบินในวันที่ 20 กรกฎาคมที่จะถึงนี้) 


เที่ยวบิน "Unity 22"

เที่ยวบินครั้งนี้ของ Virgin Galactic ถูกเรียกว่าภารกิจ Unity 22 หรือเที่ยวบินทดสอบเที่ยวบินที่ 22 และยังถือเป็นเที่ยวบินแรกที่มีลูกเรือครบชุดเต็ม 6 คน อันประกอบไปด้วยตัวเจ้าของอย่าง Sir Richard เพื่อนร่วมทีมของเขาอีก 3 คน และนักบินอีก 2 คน โดยยาน VSS Unity ของ Virgin Galactic ถูกปล่อยบินขึ้นจากศูนย์ Spaceport America ในรัฐนิวเม็กซิโก ประเทศสหรัฐฯ ใช้เวลาเดินทางรวมทั้งหมดประมาณ 90 นาทีตั้งแต่ take off ขึ้นสู่ท้องฟ้าจน landing ลงจอดที่พื้นดินอย่างปลอดภัย ตัวยานอวกาศ VSS Unity จะทำการแยกตัวออกจากยานแม่และมุ่งหน้าสู่อวกาศด้วยความเร็วเหนือเสียง 3 เท่า (MACH 3) หรือประมาณ 2300 ไมล์ต่อชั่วโมง (3700 กม./ชม.) อยู่เหนือระดับพื้นดินประมาณ 50 ไมล์ หรือประมาณ 80 กิโลเมตร


เที่ยวบินนี้ถือเป็นก้าวสำคัญของบริษัท Virgin Galactic หลังก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2004 และยังเป็นเสมือนการประกาศความพร้อมที่จะให้บริการเชิงพาณิชย์ในปีหน้าตามที่วางเป้าเอาไว้ โดยก่อนความสำเร็จของ Virgin Galactic จะมาถึง ทาง Blue Origin ก็ได้ออกมาจิกกัดเล็ก ๆ โดยทำคอนเทนต์เปรียบเทียบความต่างระหว่างสองบริษัท และล้อเรื่องขนาดหน้าต่างและพื้นที่อันมีจำกัดของทาง Virgin Galactic อีกด้วย



การจิกกัดของบริษัทในอุตสาหกรรมเดียวกัน "Blue Origin

นอกจากนี้ Blue Origin บอกว่า Virgin Galactic ไปไม่ถึงอวกาศจริง ๆ หรอกเพราะคงขึ้นไปได้ไม่สูงพอที่จะเรียกว่าอวกาศได้ ไม่เหมือนกับ Blue Origin ที่จะพาไปในระดับที่สูงกว่าอย่างแน่นอน เพราะว่า ทาง Blue Origin นั้นจะเดินทางด้วยจรวด New Shepard ซึ่งยิงในแนวตั้งจากพื้นที่ในทะเลทรายเท็กซัส ทำให้แคปซูลของ Blue Origin สามารถเข้าถึงระดับความสูงที่สูงกว่ายาน Unity ของ Virgin Galactic ที่มีลักษณะคล้ายเครื่องบิน อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะไม่มีใครออกมาประกาศชัด ๆ ว่านี่คือการแข่งขัน แต่ก็เห็นได้ชัดว่าทั้งสองบริษัทนั้นแข่งกันอย่างดุเดือดที่จะครองแชมป์ความเป็นหนึ่งด้านการท่องเที่ยวอวกาศธุรกิจใหม่แห่งอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง