รีเซต

นนท์สั่งปิดวัดสวนแก้ว หลังพบผู้ติดเชื้อ47ราย พระพยอม รับ วิกฤตหนัก แต่จะผ่านไปให้ได้

นนท์สั่งปิดวัดสวนแก้ว หลังพบผู้ติดเชื้อ47ราย พระพยอม รับ วิกฤตหนัก แต่จะผ่านไปให้ได้
มติชน
28 สิงหาคม 2564 ( 14:47 )
70
นนท์สั่งปิดวัดสวนแก้ว หลังพบผู้ติดเชื้อ47ราย พระพยอม รับ วิกฤตหนัก แต่จะผ่านไปให้ได้

วันที่ 28 ส.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด19 ที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี จำนวน 47 ราย ผู้สื่อข่าวจึงเข้าพบ พระราชธรรมนิเทศ หรือพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เพื่อสอบถามข้อมูล หลังทราบว่ามี คำสั่งจากเทศบาลตำบลบางเลน เพื่อปิดวัดสวนแก้ว และส่วนงานภายในวัดที่เกี่ยวข้อง ให้ผู้ปฏิบัติงานหยุดปฏิบัติงานเป็นการชั่วคราวโดยเด็ดขาด รวมทั้งบังคับให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโควิด19 ตั้งแต่วันที่ 27 ส.ค.64 ถึงวันที่ 3 ก.ย.64 เพื่อให้ทำความสะอาดพื้นที่ในเขตวัดสวนแก้ว ดำเนินการพ่นยาฆ่าเชื้อในเขตวัด และดำเนินการตรวจเชิงรุกผู้ปฏิบัติงานในวัดสวนแก้ว

 

 

ล่าสุดวันนี้ นายวิทยา ชพานนท์ นายอำเภอบางใหญ่ ร่วมด้วย นายวรพจ พวงแย้ม นายกเทศบาลตำบลบางเลน อ.บางใหญ่ กำนันผู้ใหญ่บ้าน สาธารณสุข อำเภอบางใหญ่ พร้อมฝ่ายปกครอง พร้อมเจ้าหน้าที่เทศบาลบางเลน ลงพื้นที่ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโควิด19 พร้อมตรวจ ที่กักตัวผู้ที่มีความเสี่ยงสูงบริเวณในสวนวัดสวนแก้วเพิ่ม

 

 

 

 

นายวิทยา ชพานนท์ นายอำเภอบางใหญ่ กล่าวว่า ขณะนี้ภาพรวมสถานการณ์ของ อ.บางใหญ่ ถือว่าดีขึ้น มีผู้ติดเชื้อรายวันก็ลดลงตามลำดับ ในส่วนพื้นที่บริเวณวัดสวนแก้วที่พบผู้ติดเชื้อโควิดตามที่มีข่าวออกไป ทางเทศบาล ต.บางเลน มีแผนงานจะทำการตรวจแบบ ATK (Antigent test kit) ซึ่งแผนงานดังกล่าวทางเทศบาล ต.บางเลน จะตรวจไปจนถึงสิ้นเดือน ส.ค.64 นี้ จำนวนสี่พันกว่าคน และจะทำการตรวจในพื้นที่บริเวณวัดสวนแก้วเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาจำนวนห้าร้อยกว่าราย พบผู้ติดเชื้อจำนวน 49 รายและได้ส่งตรวจ RP TCR เพื่อยืนยันผลการตรวจ จึงได้ข้อสรุปคือการปิดวัดสวนแก้วโดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 27 ส.ค.64 ไปจนถึงวันที่ 3 ก.ย.64 และมีมาตรการควบคุมที่ค่อนข้างสูง เพราะจะแยกผู้มีความเสี่ยงสูงไว้อีกที่นึง ผู้ติดเชื้อก็แยกไว้อีกที่นึง ส่วนกลุ่มที่ไม่มีความเสี่ยงก็แยกไว้อีกที่นึง ในส่วนของผู้ติดเชื้อจะถูกแยกและพาไปรักษาที่ศูนย์CI ที่โรงเรียนราชวินิตส่วนหนึ่ง และรักษาตัวอยู่ที่วัดส่วนหนึ่งซึ่งทางศูนย์จะมีเตียงรองรับถึง 490 เตียงแต่ตอนนี้มีผู้เข้ารับการรักษาแค่330ราย

 

 

นายวรพจ พวงแย้ม นายกเทศบาล ต.บางเลน อ.บางใหญ่ กล่าวว่า จากการที่พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ได้มีการให้ข้อมูลตามที่เป็นข่าวเมื่อวานนี้ถึงเรื่องที่หน่วยงานราชการได้มีการออกคำสั่งให้ปิดวัดซึ่งตนเองก็ไม่สบายใจ และในวันนี้จึงได้เดินทางมาเพื่อชี้แจงและนำเจ้าหน้าที่เข้ามาเพื่อทำการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อในบริเวณวัดสวนแก้วซึ่งในวันนี้จะมีการพูดคุยและแนะนำการปฏิบัติตัว เนื่องจากตอนนี้ได้มีคำสั่งจากทางราชการให้ปิดวัดสวนแก้วเป็นเวลา7วัน ตั้งแต่วันที่ 27 ส.ค.ไปถึงวันที่ 3 ก.ย.นี้ ซึ่งหลังจากวันที่ 3 ก.ย.64 ไปแล้ว ก็จะมีการลงพื้นที่ตรวจแบบ Swap อีกครั้ง เนื่องจากในเบื้องต้นได้มีการตรวจคัดกรองและพบผู้ติดเชื้อถึง 47 ราย ซึ่งทางวัดสวนแก้วเองมีเจ้าหน้าที่และหน่วยงานของทางวัดหลายหน่วย โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ ที่ขับรถรับของบริจาคต่างๆซึ่งในส่วนนี้หากมีการติดเชื้อก็จะเป็นการแพร่เชื้อให้ออกไปสู่ภายนอกซึ่งอาจจะทำให้เกิดเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ขึ้นมาอีก

ในเบื้องต้นตอนนี้ได้มีการพูดคุยกับพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้วแล้วถึงแนวทางการแก้ไขหากพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก ในส่วนของการช่วยเหลือเยียวยานั้นคงต้องรอให้มีการพูดคุยของหน่วยงานที่ดูแลในด้านการช่วยเหลือและดูแลต่อไป

 

 

ขณะที่ พระพยอมฯเจ้าอาวาสวัดสวนแก้วกล่าวว่า ทางวัดยินดีให้ความร่วมมือกับทางหน่วยงานราชการอยู่แล้ว และคิดว่าวิกฤตในครั้งจะต้องผ่านไปได้ เพราะเชื่อว่าความเป็นปกติย่อมมีมากกว่าความวิกฤตแน่นอน ซึ่งต้องถือว่า ตั้งแต่ตั้งวัดมาเจอความยากลำบากที่สุดคือวิกฤตในครั้งนี้ ตอนน้ำท่วมเสียหายไปร้อยกว่าล้านเราก็ยังผ่านมาได้ ยุคฟองสบู่แตกเราก็ยังรอดมาได้ แต่ครั้งนี้ต้องยอมรับว่าหนักจริงเพราะมีเรื่องของการซื้อที่ดินให้คนยากจนเพื่อจะได้เพาะปลูก ที่นี้จะมีเรื่องของค่างวด เช่นของเดือน ก.ย.นี้ 10 ล้าน และงวดของเดือน ธ.ค.64 อีก30ล้าน ถ้าหากหาไม่ทันไม่รู้ว่าเขาจะยึดที่รึเปล่า เพราะถ้าหากเขายึดที่คืนไปก็จะลำบาก ถ้าหากไม่เกิดสถานการณ์โควิด19 ทางวัดก็สามารถหามาจ่ายได้สบาย ซึ่งในส่วนของการพบผู้ติดเชื้อโควิดในครั้งนี้ พระพยอมกล่าวอีกว่าตอนนี้มีเจ้าหน้าที่เข้ามาแนะนำวิธีปฏิบัติและได้กักตัวผู้มีความเสี่ยงตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดแล้ว ในส่วนของการช่วยเหลือเยียวยานั้นก็แล้วแต่ความเมตตาของรัฐว่าจะช่วยเหลืออย่างไร ซึ่งทางวัดไม่ได้เรียกร้องอะไรและไม่ฟ้องเรียกค่าเสียหายอะไรทั้งนั้น พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้วกล่าวทิ้งท้ายว่า มีปัญหามา เราก็ช่วยกันแก้ไขไป ปัญหามีไว้แก้ ไม่ได้มีไว้กลุ้ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง