รีเซต

วอนรัฐดึงเอกชนร่วมเคาะเยียวยาวิกฤตโควิด-ขับเคลื่อน ศก.-ห้างเลื่อนปิด 3 ทุ่มเริ่มวันนี้

วอนรัฐดึงเอกชนร่วมเคาะเยียวยาวิกฤตโควิด-ขับเคลื่อน ศก.-ห้างเลื่อนปิด 3 ทุ่มเริ่มวันนี้
มติชน
15 เมษายน 2564 ( 08:07 )
54
วอนรัฐดึงเอกชนร่วมเคาะเยียวยาวิกฤตโควิด-ขับเคลื่อน ศก.-ห้างเลื่อนปิด 3 ทุ่มเริ่มวันนี้

 

ข่าววันนี้ 15 เมษายน 2564 การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รอบ 3 มีทีท่าว่าจะไม่ยุติลงในระยะเวลาอันใกล้ทั้งในและต่างประเทศ แม้เริ่มฉีดวัคซีนแล้ว แต่ยังมีจำนวนจำกัด ขณะที่ประสิทธิผลของวัคซีนยังไม่สรุปได้ว่าคนที่ฉีดแล้วจะไม่แพร่เชื้อ รวมถึงระยะเวลาป้องกันการติดโรคโควิดก็ยังไม่แน่นอนนั้น

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 14 เมษายน ที่ผ่านมา นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผย ในวันที่ 16 เมษายนนี้ หอการค้าไทยจะส่งหนังสือถือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อขอเข้าหารือถึงแนวทางที่ภาคเอกชนจะสนับสนุนภาครัฐ และขอให้ประสานผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ให้ตัวแทนหอการค้าจังหวัดเข้าหารือหรือแลกเปลี่ยนความเห็นต่อการพิจารณาและร่วมกันแก้วิกฤตโควิดและขับเคลื่อนเศรษฐกิจ หนึ่งในนั้นหากให้รัฐรับฟังข้อเสนอภาคเอกชนก่อนออกมาตรการล็อกดาวน์หรือชัตดาวน์ เพื่อไม่เกิดผลกระทบต่อทางเศรษฐกิจแต่ละพื้นที่จะมีสถานการณ์และความต้องการที่แตกต่างกันไป

 

 

“ตอนนี้ความเห็นล็อกดาวน์ยังแตกต่างกัน ได้ให้หอการค้าจังหวัดทำข้อเสนอแนะต่างๆ และความต้องการเข้ามา ทั้งเรื่องโควิด มาตรการช่วยเหลือจากภาครัฐ เป็นต้น เพื่อนำข้อเสนอเหล่านั้นไปหารือขณะที่เข้าหารือกับภาครัฐ และในภาคเอกชนหลังสงกรานต์ก็จะประชุมหารือประเมินผลกระทบจากโควิดระบาดรอบ 3 อีกครั้งด้วย อยากให้หน่วยงานรัฐและเอกชน ทั้งส่วนกลางและระดับท้องถิ่น มีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา และรับฟังเอกชนในการประชุมหารือการออกมาตรการต่างๆด้วย เพราะระบบเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเอกชนก็มีความสำคัญ” นายสนั่น กล่าว

 

 

ด้านนายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย เปิดเผยว่า ไทยพบจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นมากกว่าพันราย นับเป็นการแพร่ระบาดโควิดระลอกที่ 3 รอบใหม่ สมาคมผู้ค้าปลีกไทย และสมาคมศูนย์การค้าไทย ขอประกาศยกระดับมาตรการการเฝ้าระวังการระบาดของโควิดครั้งนี้ โดยสมาชิกสมาคมทั้งสองแห่งและภาคีเครือข่ายทั่วประเทศ จะเพิ่มมาตรการเข้มข้นในการคัดกรองผู้บริโภคเข้าศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้า ในระดับสูงสุด และประกาศเลื่อนปิดศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศเป็นเวลา 21.00 น. ทุกวัน พร้อมงดกิจกรรมที่มีการรวมตัวของคนจำนวนมาก รวมถึงการให้พนักงานเวิร์กฟรอมโฮมเพื่อเพิ่มศักยภาพให้ทุกหน่วยงานสามารถควบคุมการแพร่ระบาดระลอกใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นับตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้ สมาคมผู้ค้าปลีกไทยและสมาคมศูนย์การค้าไทย จะเป็นผู้นำให้เอกชนทุกภาคส่วนร่วมมือกันในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ให้จบเร็วที่สุด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง