รีเซต

องค์การอนามัยโลกจับตาเชื้อโควิดกลายพันธุ์ใหม่ในโคลอมเบีย

องค์การอนามัยโลกจับตาเชื้อโควิดกลายพันธุ์ใหม่ในโคลอมเบีย
TNN ช่อง16
1 กันยายน 2564 ( 16:28 )
103
องค์การอนามัยโลกจับตาเชื้อโควิดกลายพันธุ์ใหม่ในโคลอมเบีย

วันนี้ (1ก.ย.64) องค์การอนามัยโลก (WHO) เผยในระหว่างแถลงการณ์โรคระบาดประจำสัปดาห์เมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่นว่า เชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า B.1.621 (บีจุดหนึ่งจุดหกสองหนึ่ง) และจัดอยู่ในกลุ่มเชื้อโควิดกลายพันธุ์ที่น่าจับตา เชื้อโควิดสายพันธุ์ดังกล่าวได้กลายพันธุ์จนทำให้พบข้อบ่งชี้ถึงการหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันจากวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 และจำเป็นต้องดำเนินการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อทำความเข้าใจในประเด็นดังกล่าวมากขึ้น 

องค์การอนามัยโลก ระบุด้วยว่า พบการระบาดครั้งแรกของเชื้อโควิดสายพันธุ์ดังกล่าวในโคลอมเบีย และมีรายงานพบการระบาดในประเทศต่าง ๆ ของทวีปอเมริกาใต้และยุโรปในเวลาต่อมา ทั้งนี้ ความชุกของผู้ป่วยติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ดังกล่าวในโคลอมเบียมีสูงถึง 39% ในขณะที่ทั่วโลกมีต่ำกว่า 0.1%

ขณะนี้ องค์การอนามัยโลกกำหนดให้เชื้อโควิดกลายพันธุ์ 4 สายพันธุ์อยู่ในกลุ่มเชื้อโควิดกลายพันธุ์ที่น่ากังวล เช่น เชื้อโควิดสายพันธุ์อัลฟาที่พบการระบาดใน 193 ประเทศ และเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตาที่พบการระบาดใน 170 ประเทศ นอกจากนี้ องค์การอนามัยโลกยังระบุให้เชื้อโควิดกลายพันธุ์ 5 สายพันธุ์อยู่ในกลุ่มเชื้อโควิดกลายพันธุ์ที่น่าจับตา เช่น เชื้อโควิดสายพันธุ์ที่พบในโคลอมเบีย

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง