รีเซต

เปิดเงื่อนไข “รัสเซีย” ยื่นข้อเสนอยุติสงครามรัสเซียยูเครน

เปิดเงื่อนไข “รัสเซีย” ยื่นข้อเสนอยุติสงครามรัสเซียยูเครน
Ingonn
9 มีนาคม 2565 ( 13:13 )
1.3K
เปิดเงื่อนไข “รัสเซีย” ยื่นข้อเสนอยุติสงครามรัสเซียยูเครน

สถานการณ์ “รัสเซียยูเครน” เข้าสู่วันที่ 14 สู้รบมายาวนานกว่าครึ่งเดือนแล้ว โดยรัสเซียโจมตียูเครนทุกวัน ทำให้พลเรือนยูเครนเสียชีวิตและขาดแคลนอาหารและน้ำ ล่าสุดทหารรัสเซียล้อมไว้ 4 เมือง แต่รัสเซียยังไม่สามารถยึดครองได้ และทหารยูเครนยังสามารถรักษาเมืองสำคัญ ๆ หลายเมืองในภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครนเอาไว้ได้


จากเหตุการณ์ในยูเครน หลายคนอาจกำลังสงสัยว่า สงครามนี้จะยุติลงเมื่อไหร่ ซึ่งทางรัสเซียเคยได้ยื่นข้อเสนอยุติสงครามรัสเซียยูเครนไปแล้ว แต่ทางฝั่งยูเครนยังไม่มีท่าทีรับข้อเสนอ เนื่องจากข้อตกลงนี้ต้องเสียดินแดนไครเมียเป็นของรัสเซียด้วย

 

รัสเซีย ยื่นข้อเสนอยุติสงครามรัสเซียยูเครน

  1. ยูเครนจะต้องยอมรับแคว้นไครเมีย เป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย พร้อมกันนี้ ต้องรับรองโดเนตสค์​และลูฮันสค์​ เป็นสาธารณรัฐอิสระ
    สำหรับแคว้นไครเมีย รัสเซียได้ผนวกรวมในต้นปี 2014 ก่อนที่ไม่กี่สัปดาห์ต่อมา จะประกาศสนับสนุนกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในจังหวัดโดเนตสค์และลูฮันสค์

  2. ยูเครนต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้มีความเป็นกลางมากขึ้น
  3. ยกเลิกการเข้าร่วมในกลุ่มระหว่างประเทศ อย่าง องค์การนาโต 


ถ้ายูเครนทำตามเงื่อนไขเหล่านี้ กองทัพรัสเซียจะเริ่มถอนทหารและยุติปฏิบัติการทั้งหมดในทันที โดยรัสเซียยืนยันว่า ไม่ได้อ้างสิทธิเหนือดินแดนใด ๆ ของยูเครน 


ขณะเดียวกัน รัฐบาลรัสเซียได้อนุมัติรายชื่อประเทศและดินแดนที่ “ปฏิบัติตนไม่เป็นมิตร” กับรัสเซีย บริษัทสัญชาติรัสเซีย และชาวรัสเซีย ประกอบด้วย สหรัฐฯ แคนาดา ชาติสมาชิกสหภาพยุโรป สหราชอาณาจักร (รวมถึงยิปรอลตาร์ หมู่เกาะบริติชเวอร์จิน แองกวิลลา และเจอร์ซีย์) ยูเครน ลิกเตนสไตน์ มอนเตเนโกร สวิตเซอร์แลนด์ อัลแบเนีย อันโดร์รา ไอซ์แลนด์ โมนาโก นอร์เวย์ ซานมาริโน นอร์ธมาซิโดเนีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย ไมโครนีเซีย นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ ไต้หวัน (ในฐานะดินแดนของจีน)

 

พฤติกรรมไม่เป็นมิตรตามที่รัสเซียระบุ คือ ประเทศที่คว่ำบาตร หรือบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรกับรัสเซีย หลังเริ่มปฏิบัติการทางทหารในยูเครน เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 

 

ข้อมูลของ castellum.ai เว็บไซต์ตรวจสอบการคว่ำบาตร ระบุว่า รัสเซียถูกคว่ำบาตรเพิ่มขึ้นเป็น 5,532 รายการ หรือ มากกว่าอิหร่าน ที่เคยเป็นประเทศถูกคว่ำบาตรมากที่สุดในโลก โดยถูกนานาชาติสั่งคว่ำบาตรรวมทั้งสิ้น 3,616 รายการ โดยมีสหรัฐฯ เป็นประเทศต้นเรื่องการคว่ำบาตรมากที่สุด อยู่ที่ 21% ตามด้วยสหราชอาณาจักร และสหภาพยุโรป หรือ อียู มีสัดส่วนรวมกันอยู่ที่ 18%


แนวทางช่วยเหลือยูเครนจากสหรัฐ และชาติตะวันตก

  1. อพยพเซเลนสกีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงไปเมืองลวิฟ ทางตะวันตก ติดกับโปแลนด์
  2. ช่วยจัดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นในประเทศอื่น แล้วส่งอาวุธให้ยูเครน รบกับรัสเซียแบบกองโจร
  3. กำหนดเขตห้ามบินในภาคตะวันตกอย่างจำกัด เพื่อปกป้องดินแดนที่ยังเป็นของยูเครน ให้และกองกำลังยูเครนต่อต้านรัสเซียต่อไปได้


ประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวต่อสภาผู้แทนราษฎรสหราชอาณาจักร ผ่านวีดิโอลิงค์ ว่าขอให้สภาผู้แทนฯ สหราชอาณาจักร ประกาศให้รัสเซียเป็น “ประเทศก่อการร้าย” ยูเครนจะไม่ยอมแพ้และจะไม่พ่ายแพ้ เราจะสู้จนถึงที่สุด ทั้งในทะเล บนอากาศ เราจะสู้ไม่ถอยเพื่อแผ่นดินของเรา ไม่ว่าต้องแลกด้วยอะไรก็ตาม เราจะสู้กับทหารรัสเซียในทุกที่ ทั้งในป่า ในทุ่ง บนชายฝั่ง และบนถนน”

นอกจากนั้นผู้นำยูเครนกล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน ของสหราชอาณาจักร สำหรับความช่วยเหลือยูเครนที่ให้มาแล้ว แต่ขอให้สหราชอาณาจักรเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียให้หนักขึ้นอีก พร้อมกับเรียกร้องทั้งสหราชอาณาจักรและประเทศตะวันตกอื่น ๆ ควรต้องเดินหน้าช่วยยูเครนให้มากขึ้นกว่านี้อีก


สถานการณ์ล่าสุดในยูเครน รัสเซียล้อมอยู่ 4 เมือง คือ คาร์คิฟ ไมโคลายิฟ เชอร์นิฮิฟ และซูมี แต่ยังยึดไม่ได้ เพราะทหารยูเครนต้านทานไว้ได้ โรงพยาบาลและศูนย์สาธารณสุขในยูเครนถูกโจมตีเสียหายรวมอย่างน้อย 7 แห่งในช่วง 12 วันแรกของการบุกยูเครน ซึ่งพลเรือนยูเครนเสียชีวิตกว่า 400 คนแล้ว

 

 

ข้อมูล TNN World

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง